Đã gần hai tuần kể từ khi yêu cầu lao động “xanh” (những người đã được tiêm phòng đầy đủ được phép trở lại làm việc bình thường) chính thức có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp nhận thấy rất khó để đáp ứng các tiêu chuẩn của chính phủ.

Hoàng Tiến, người sáng lập chuỗi cửa hàng Coffee-Bike, tiết lộ chi nhánh của họ tại Quận 7 (TP.HCM) vẫn đang đứng ngoài để quan sát hành động của người tiêu dùng trước khi quyết định mở cửa lại theo hướng “hộ kinh doanh xanh”.

Giải thích về động thái này, anh cho biết các quán cà phê ở Việt Nam thường nằm ở những khu vực đông người qua lại. Do đó, chỉ khi chính phủ ban hành chỉ thị về việc cho phép các cửa hàng F&B phục vụ khách hàng tại chỗ với hơn 5, 10 hoặc 20 người…, các cơ sở này mới dám mở cửa kinh doanh lại.

“Hiện tại, khách hàng khó chấp nhận mức phí ship lên đến 60.000 - 70.000 đồng (2,6 - 3,0 USD),” Tiến bổ sung thêm.

Một số chuỗi cửa hàng kinh doanh đồ uống thậm chí còn kéo dài kế hoạch mở cửa trở lại sang tận năm sau. Đại diện Mr.1993's Coffee & Tea ở phường Bình Thuận cho rằng thời điểm hiện tại chưa phải là thời điểm thích hợp để “phục hồi” vì “không có nhân lực và số lượng shipper vô cùng khan hiếm”.

“Chưa kể, giá nguyên liệu đầu vào cũng tăng 15-20% nên việc hoàn thiện thực đơn hiện nay không dễ”, vị đại diện này cho biết thêm.

Trong khi đó, các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực thâm dụng lao động đang rất vất vả để tồn tại với tiêu chuẩn “lao động xanh.” Theo nguồn tin của tờ Tiền Phong, một bộ phận lớn các nhà sản xuất ở khu vực phía Nam thừa nhận họ không thể tìm đủ lao động xanh để vận hành trở lại.

Một vài trong số họ thậm chí có kế hoạch tiếp tục tạm ngừng hoạt động đến cuối năm nay là ít nhất.

Ông Lương Văn Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hoa Mỹ Phẩm cho biết, hầu hết công nhân của công ty chỉ được tiêm một lần, còn lại chưa được tiêm vì họ ở quê. 

“Ngay cả khi giãn cách được gỡ bỏ, việc tuyển dụng thêm lao động vẫn rất khó khăn, nguyên nhân chủ yếu là do yêu cầu“lao động xanh.” Do đó, nguy cơ thiếu hụt lao động vẫn còn tiềm ẩn,” ông Vinh nói.

Công ty Pousung VN tại Khu công nghiệp Bàu Xéo (tỉnh Đồng Nai) đã từ bỏ kế hoạch mở cửa trở lại vào ngày 20/9 do không thể có đủ số lao động đi tiêm chủng đầy đủ. 

Ông Lê Nhật Trường, đại diện của công ty cho biết, “Khoảng 40% trong tổng số 40.000 nhân viên được chích ngừa một lần. Do đó, nó không thể thực hiện yêu cầu.”

Chang Yong Jun, giám đốc Hwaseung ViNa cho biết chỉ 10% tổng số nhân viên của công ty làm việc trong vùng "xanh" trong khi phần còn lại ở vùng “cam hoặc đỏ.”

Trước tình hình khó khăn, ông Trường ở công ty Pousung VN khuyến nghị nên để “các doanh nghiệp tự chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh để nhanh chóng trở lại bình thường”.

Trong khi những người khác chủ yếu hy vọng sẽ được ưu tiên trong việc tiêm chủng, đặc biệt là những cơ sở đang thực hiện mô hình ba tại chỗ.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh đang đưa lao động tại các công ty đang thực hiện 3 tại chỗ vào diện tiêm trước, đồng thời triển khai tiêm cho mọi đối tượng từ 18 tuổi trở lên.