Bất động sản công nghiệp sinh thái - Xu hướng bất động sản của tương lai

Bất động sản công nghiệp sinh thái là gì?

Khu công nghiệp sinh thái là một loại hình khu công nghiệp được quan tâm trong những năm gần đấy trong bối cảnh nhu cầu phát triển kinh tế gắn với các yêu cầu về bảo vệ môi trường. 

Khu công nghiệp sinh thái (Eco-industrial park - EIP) là khu công nghiệp, trong đó có doanh nghiệp trong khu công nghiệp tham gia vào hoạt động sản xuất sạch hơn và sử dụng hiệu quả tài nguyên, có sự liên kết, hợp tác trong sản xuất để thực hiện hoạt động cộng sinh công nghiệp; đáp ứng các tiêu chí quy định tại Nghị định này.

Như vậy, khu công nghiệp sinh thái là khu công nghiệp, trong đó có doanh nghiệp trong khu công nghiệp tham gia vào hoạt động sản xuất sạch hơn và sử dụng hiệu quả tài nguyên, có sự liên kết, hợp tác trong sản xuất để thực hiện hoạt động cộng sinh công nghiệp; đáp ứng các tiêu chí quy định tại Nghị định này.

 

Xu hướng phát triển trên toàn cầu và tại Việt Nam

Hiện nay, nhà xưởng cao tầng và KCN xanh đang trở thành xu hướng mới và tất yếu trong lĩnh vực phát triển BĐS công nghiệp không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở các thị trường đã phát triển.

Trong những năm gần đây, các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) của Việt Nam không ngừng phát triển, trở thành nhân tố quan trọng trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Khi kết hợp với các xu thế phát triển công nghiệp hóa 4.0, nhiều thành phố trên thế giới và tại Việt Nam đã lựa chọn hướng phát triển kết hợp với các công nghệ đột phá để chuyển dịch từ các mô hình khu công nghiệp truyền thống sang các khu công nghiệp sinh thái (Eco Industrial Park – EIP). Cách tiếp cận này hướng đến viễn cảnh về một tương lai mới nơi các nhà máy hoạt động với hiệu suất cao, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong khi vẫn đảm bảo được các hoạt động bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững của hệ sinh thái.

Việc áp dụng những xu hướng này sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế và môi trường bền vững. Đầu tư vào nhà xưởng cao tầng và khu công nghiệp sinh thái không chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp bền vững, phát triển hài hòa với môi trường tự nhiên.

 

Mô hình khu công nghiệp xanh, khu công nghiệp sinh thái đang là xu hướng khu công nghiệp của tương lai, trở thành ưu tiên hàng đầu cho các nhà đầu tư FDI. 

Tiềm năng và lợi thế của tỉnh Bắc Ninh trong việc phát triển Bất động sản Công nghiệp sinh thái

Với tốc độ phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, Bắc Ninh được coi là một trong những “ thủ phủ công nghiệp" của miền Bắc nói chung và cả nước nói riêng. Với những lợi thế của mình, Bắc Ninh đang là điểm đến hấp dẫn cho nhiều “ông lớn" bất động sản, trong đó nổi bật là phân khúc bất động sản công nghiệp sinh thái. 

  • Vị trí địa lý, hạ tầng giao thông và cơ sở vật chất

Bắc Ninh là một tỉnh thuộc vùng đồng bằng Sông Hồng, nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và là cửa ngõ phía Đông Bắc của thủ đô Hà Nội. Tỉnh có địa giới hành chính tiếp giáp với các tỉnh: Bắc Giang ở phía Bắc, Hải Dương ở phía Đông Nam, Hưng Yên ở phía Nam và thủ đô Hà Nội ở phía Tây,

Bắc Ninh là địa phương được Trung ương đánh giá có hạ tầng giao thông phát triển nhất toàn quốc với nhiều công trình hạ tầng giao thông mang tính kết nối cao đưa vào khai thác, khẳng định hiệu quả đầu tư và hướng đi đúng của tỉnh.  Vị trí này tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa từ và đến các khu vực khác. Đặc biệt, sự kết nối với hệ thống giao thông quốc lộ, cao tốc và đường sắt giúp giảm thiểu thời gian và chi phí vận chuyển.

Hệ thống giao thông trên địa bàn được xây dựng đồng bộ, tính kết nối cao tạo thuận lợi cho phát triển KT-XH. 

 

Khu công nghiệp Bắc Ninh đã nhận được đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng kỹ thuật, bao gồm mạng lưới đường giao thông rộng rãi, hệ thống thoát nước, cung cấp điện và nước ổn định. Đồng thời, các tiện ích như viễn thông và mạng internet cũng được cung cấp đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai hoạt động sản xuất.

 

 

  • Điểm đến đầu tư lý tưởng thu hút vốn FDI

Bắc Ninh cũng là tỉnh trọng điểm phát triển công nghiệp, luôn nằm trong top đầu cả nước về thu hút vốn FDI. Với lợi thế về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, cùng những nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính, sự năng động trong công tác xúc tiến đầu tư, Bắc Ninh ghi tên mình trong top những địa phương hút dòng vốn ngoại trên cả nước.

Bắc Ninh lọt top dẫn đầu cả nước trong hút vốn FDI 5 tháng đầu năm 2023. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

Bắc Ninh hiện có 16 KCN tập trung được Chính phủ phê duyệt với tổng diện tích 6.397,68ha trong đó 10 KCN đã đi vào hoạt động, cùng 26 cụm công nghiệp có tổng diện tích gần 900ha. Hệ thống các khu, cụm công nghiệp của tỉnh được đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Bắc Ninh là địa phương duy nhất tại Đồng Bằng Sông Hồng lọt top 5 tỉnh, thành có khu công nghiệp đang hoạt động nhiều nhất cả nước. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

 

Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, Bắc Ninh đứng thứ 7 cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI trong 10 tháng đầu năm 2023, với tổng số vốn đăng ký hơn 1 tỷ USD và gần 300 dự án cấp mới, tăng gấp 3,14 lần cùng kỳ năm 2022. Tính tới tháng 12.2022, Bắc Ninh xếp thứ 3 trong khu vực Đồng Bằng sông Hồng về thu hút vốn đầu tư FDI với tổng số vốn đăng ký hơn 23 tỷ USD và lũy kế hơn 1800 dự án cấp phép còn hiệu lực. 

Điều này cho thấy Bắc Ninh là một tỉnh đã phát triển vô cùng lớn về kinh tế, thu hút được nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.Vốn đầu tư tập trung chủ yếu vào ngành công nghiệp chế biến chế tạo chiếm 89%, tiếp theo là ngành bất động sản (4,8%), ngành Vận tải, kho bãi (2,7%)…

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn "rót" vốn mạnh vào Bắc Ninh. Năm 2022, tỉnh thu hút được 2,22 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đứng thứ 4 toàn quốc. 7 tháng đầu năm nay, tỉnh có thêm 182 dự án FDI đăng ký cấp mới, tăng 124 dự án so với cùng kỳ năm trước, số vốn đăng ký mới đạt gần 769 triệu USD, tăng hơn 630 triệu USD. 

 

Hầu hết các dự án FDI thu hút vào các KCN đều thuộc lĩnh vực điện tử, viễn thông và công nghiệp hỗ trợ cho các ngành này. Trong đó có các dự án của các tập đoàn lớn, có thương hiệu nổi tiếng trong khu vực và thế giới như: Canon, Samsung Electronics, Samsung Display, Hồng Hải Foxconn, ABB, Amkor, Goertek… Các dự án đều sử dụng máy móc, thiết bị thế hệ mới, công nghệ sản xuất tiên tiến, sản xuất các sản phẩm sạch, không phát sinh nhiều yếu tố ảnh hưởng đến môi trường. Vốn đầu tư cho máy móc, thiết bị và công nghệ sản xuất (bao gồm cả chuyển giao công nghệ) của các dự án FDI trong giai đoạn này chiếm trên 60% tổng vốn đầu tư đăng ký của các dự án.

 

  • Chỉ số xanh cấp tỉnh cao nhất cả nước 

Chỉ số xanh cấp tỉnh là một công cụ đánh giá và đo lường mức độ bền vững của một tỉnh thành dựa trên nhiều yếu tố khác nhau liên quan đến môi trường, kinh tế, xã hội và quản lý. Chỉ số xanh cung cấp thông tin và đánh giá về tình hình môi trường, kinh tế và xã hội của một tỉnh. Thông qua việc đánh giá này, các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về những điểm mạnh và yếu của tỉnh, từ đó phát triển các chính sách và chiến lược phù hợp để thúc đẩy sự phát triển bền vững. Các tỉnh có chỉ số xanh cao thường thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư, cả trong và ngoài nước. Doanh nghiệp thường ưa chuộng các địa điểm có môi trường làm việc và sản xuất xanh, an toàn và bền vững, do đó sẵn sàng đầu tư vào các tỉnh có chỉ số xanh cao.

Tỉnh Bắc Ninh có quan điểm xuyên suốt trong việc vận dụng Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước đối với phát triển các KCN phải gắn liền với công tác bảo vệ môi trường. Luôn xác định phát triển công nghiệp gắn với giảm thiểu ô nhiễm môi trường là nhiệm vụ quan trọng, là điều kiện để thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh theo định hướng nhanh, bền vững. Tỉnh có nhiều nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng nhanh và bền vững, gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Top 10 tỉnh có chỉ số GPI cao nhất cả nước năm 2022.

 

  • Sự phát triển của khu công nghiệp và khu công nghệ cao

Bên cạnh đó, Bắc Ninh hiện có 16 KCN tập trung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển với tổng diện tích 6.397,68ha. Trong đó 12/16 KCN đã đi vào hoạt động; 15 KCN đã được thành lập với diện tích 5.899,22 ha; tỷ lệ lấp đầy trên diện tích đất công nghiệp cho thuê theo quy hoạch đạt 58,86%. Hiện có 37 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào các KCN Bắc Ninh, trong đó Hàn Quốc là quốc gia có số dự án và vốn đầu tư nhiều nhất  với 595 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 13,8 tỷ USD, chiếm khoảng 64% tổng vốn đầu tư nước ngoài tại các KCN; tiếp theo là Nhật Bản 79 dự án, vốn 1,34 tỷ USD; Đài Loan và các quốc gia khác.

Tình Bắc Ninh phấn đấu xây dựng đến năm 2030 là thành phố có nền công nghiệp hiện đại, công nghệ cao; một trong những trung tâm thương mại-dịch vụ, giáo dục, đào tạo nhân lực, chăm sóc sức khỏe, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học-công nghệ, đáp ứng yêu cầu của thành phố trực thuộc Trung ương; là động lực phát triển của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Thủ đô và cả nước. Tầm nhìn đến năm 2045, Bắc Ninh là thành phố công nghiệp công nghệ cao, sản xuất thông minh.

Thị trường tỉnh Bắc Ninh vô cùng sôi động mở ra những xu hướng đầu tư mới cho bất động sản công nghiệp tỉnh. Trong đó, bất động sản công nghiệp xanh đang là xu hướng đầu tư sinh lời mà chủ đầu tư cần lưu tâm

Khu công nghiệp Gia Bình II - Mô hình khu công nghiệp sinh thái xanh đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh

Bất động sản công nghiệp xanh là một lĩnh vực có tiềm năng lớn do sự tăng cường những yếu tố xanh, bền vững và hiệu suất cao. Khu công nghiệp Gia Bình II được xem như một mô hình bất động sản công nghiệp xanh nổi bật, đóng vai trò tiên phong trong việc áp dụng các tiêu chuẩn và phương pháp thân thiện với môi trường trong quá trình phát triển và vận hành .

Dự án trên được đầu tư tại xã Nhân Thắng, xã Thái Bảo, xã Bình Dương, xã Vạn Ninh, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với quy mô 250 ha. Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án là 3.956,8 tỷ đồng, trong đó vốn góp của Nhà đầu tư - Công ty cổ phần Tập đoàn HANAKA để thực hiện dự án là 1.201,2 tỷ đồng.


 


 

Nằm trong khu vực dân cư đông, Khu công nghiệp Gia Bình 2 sở hữu lợi thế nguồn lao động dồi dào. Lao động trẻ, tay nghề cao được đào tạo từ các trường cao đẳng, trung học và các trung tâm dạy nghề, sẵn sàng đáp ứng nhanh chóng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.


 

Trên tổng diện tích khoảng 250 ha, khu công nghiệp Gia Bình 2 được quy hoạch chuẩn xác, đáp ứng yêu cầu về tỉ lệ đất giao thông, cây xanh và khu công nghiệp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, ưu tiên đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường và an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng xấu tới môi trường xung quanh.

Khu công nghiệp Gia Bình II ưu tiên ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp sạch như điện tử, công nghệ thông tin và công nghệ cao, không chỉ tạo ra các cơ hội kinh doanh mà còn góp phần vào việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Các nhà máy và nhà xưởng được xây dựng theo các tiêu chuẩn về tiết kiệm năng lượng và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, đồng thời áp dụng công nghệ xử lý chất thải hiện đại để giảm thiểu tác động đến môi trường xung quanh

Link Slide: https://www.canva.com/design/DAGCxixQyVA/Xyt9VVYR2HS2KyVD4RRphA/edit 

Về hạ tầng, KCN Gia Bình II được đầu tư mạnh mẽ, bao gồm các công đoạn từ giải phóng mặt bằng, san nền đến xây dựng hệ thống đường giao thông, cung cấp nước và thông tin liên lạc. Hệ thống xử lý nước thải tập trung với công suất lớn7.000 m3/ngày đêm cũng được tích hợp vào dự án, đảm bảo rằng quá trình sản xuất sẽ không gây ra tác động tiêu cực đến môi trường xung quanh.

Dự án cũng sẽ có 2 hồ sự cố của hệ thống xử lý nước thải tập trung với dung tích chứa 21.000 m3 (2 hồ sự cố tương ứng với 2 mô-đun xử lý nước thải, mỗi hồ sự cố có dung tích 10.500 m3) Trong đó, các loại hình ngành nghề thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp là công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải kho bãi, thông tin truyền thông.

 

 

Nhà đầu tư dự án - Hanaka Group được thành lập năm 1994 với tiền thân là nhà máy thiết bị điện Hanaka, trụ sở chính hiện đặt tại Khu công nghiệp Hanaka, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.. Doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất mô tơ, máy phát, biến thế điện, thiết bị phân phối và điều khiển điện. Ngoài ra còn có kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Sáng 9/7, tại tỉnh Bắc Ninh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ khởi công KCN Gia Bình II với mô hình sinh thái tuần hoàn.

Mẫn Ngọc Anh - chủ tịch tập đoàn HANAKA cho biết, đây là mô hình khu công nghiệp sinh thái - tuần hoàn đầu tiên tại tỉnh Bắc Ninh, áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất từ các nước phát triển, sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong lĩnh vực công nghệ cao, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động, góp phần tăng ngân sách địa phương, tạo ra môi trường xanh sạch đẹp, hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư.

Là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Bắc Ninh,  dự án khu công nghiệp sinh thái Gia Bình II được kỳ vọng tạo nên “điểm nhấn”, góp phần hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp và phù hợp với Quy hoạch Phát triển tổng thể kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt.

Trên đây là những thông tin tổng quan về “Tiềm năng bất động sản công nghiệp sinh thái tỉnh Bắc Ninh” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp bất động sản thấy được tiềm năng của bất động sản 63 tỉnh, thành trên Việt Nam. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về vùng, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web  https://senvangdata.com.vn/. 

report-img

————————–

Dịch vụ chuyển đổi số doanh nghiệp BĐS-Sức bật hiệu quả và đột phá

Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng : 

Dịch vụ tư vấn  

Tài liệu

Báo cáo nghiên cứu thị trường

————————–

Khóa học Sen Vàng: 

Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản

Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản

Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân 

—————————

Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam

Website: https://senvanggroup.com/

Website: https://senvangdata.com/

Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j

Hotline: 0948 48 48 59

Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210

#senvanggroup #senvangrealestate #kenhdautusenvang  #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023 #phat_triển_dự_án #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án