I- Dữ liệu thị trường
1- Dữ liệu thị trường Offline
Dữ liệu từ giải pháp đếm số kh vào cửa hàng của Palexy tích hợp trong 2/3 chuỗi lớn nhất Việt Nam và những cửa hàng quy mô 10 cửa hàng cho thấy: Lưu lượng khách của tháng sau tết nguyên đám liên tiếp suy giảm trong 4 năm vừa qua. Ở các tp lớn với sự ảnh hưởng giao thông sau nghị định 168 & sự phát triển nóng của TMDT G dự đoán doanh số các cửa hàng offline sẽ giảm trung bình 15% => 20% mỗi năm.

===================
2- Dữ liệu 4 sàn TMDT tháng 1-2/2025 so sánh với tháng 1-2/2024:
- Cùng so sánh dữ liệu tháng 1&2 thì 2023 tăng 76% so với 2022, 2024 tăng 54% so với 2023, NHƯNG 2025 TMDT chỉ tăng 28% so với 2024.
- Cũng là năm lần đầu tiên có số sp bán tăng lên chỉ 8%. Sản phẩm có lượt bán giảm 19% từ 12,3tr xuống 10tr.
- Và cũng là năm lần đầu tiên số gian hàng có lượt bán giảm kinh khủng lên 23% từ 478 ngàn shop có lượt bán còn 368 ngàn. Nghĩa là 110 ngàn shop đã lên đường.
- Trong đó Shopee thị phần từ 68 % xuống còn 52%.
- Tiktok tăng trưởng đột phá 151% so với cùng kỳ doanh thu 1 tháng đạt trung bình 11,5k tỷ chiếm 43%
- Lazada từ mỗi tháng trung bình 1,8 ngàn tỷ giờ chỉ còn 900 tỷ chiếm 3,6%
- Tiki doanh số giờ ko còn đáng kể còn thua mấy nhãn của mình.

===================
3- Dữ liệu sàn Shopee tháng 1-2/2025 so sánh với tháng 1-2/2024:
- Doanh thu shopee chững lại đà tăng trưởng, có thể do thực hiện các chính sách cắt giảm voucher, hạ >15% shop mall xuống shop thường khi ko đạt tiêu chuẩn làm doanh số gần như ko tăng trưởng.
- Với số sku ko thay đổi nhưng số sản phẩm có lượt bán giảm mạnh tới 20% từ 9tr sp bán ra nay chỉ còn 7,2tr
- Shop có lượt bán cũng giảm ở 1 con số khủng khiếp 34% từ 245 ngàn shop giờ chỉ còn 159 ngàn shop.

----------------------------
4- Dữ liệu ngành sắc đẹp trên sàn Shopee tháng 1-2/2025 so sánh với tháng 1-2/2024:
G phân tích sâu thêm về ngành đang chiếm doanh số lớn nhất trên Shopee mấy năm nay là Sắc đẹp & cũng là mảng G đang có hơn 5 nhãn top thì:
- Lần đầu tiên sau hơn 10 năm doanh số ngành sắc đẹp gần như ko tăng trưởng.
- Số sku đã bán giảm 5%; số sp có lượt bán giảm mạnh 25% từ 1tr xuống 742 ngàn.
- Đặc biệt số gian hàng có lượt bán giảm gần 40% từ 55 ngàn nay chỉ có 33 ngàn shop có lượt bán.
- Shop chính hãng tăng 45% doanh số chiếm 55% thị phần. Shop thường giảm 55% doanh số chỉ còn chiếm 44% thị phần ( shop thường thật ra vẫn có tới > 25% là của Brands hoặc npp lớn, vì chiến lược các nhãn thường phủ 1-2 shop mall và 3-4 shop thường )
- Shop Global chiếm 12% và có dấu hiệu tăng nhanh.

===================
5- Dữ liệu sàn Tiktok tháng 1-2/2025 so sánh với tháng 1-2/2024:
- Đầu tiên mình đưa ra quan điểm cá nhân, sau 1 time tracking sâu số liệu trên metric và số liệu thực tế các shop mình thì mình thấy thuật toán metric tính toán doanh số các shop trên sàn tiktok độ chính xác chỉ khoản 70% so với thực tế. Vì Tiktok seller thường xuyên bơm giá và hạ giá sâu trong live, trung tâm mua sắm nên ví dụ số liệu doanh số 1 shop 1 tỷ thì thực tế sẽ là 550 triệu => 700 triệu. Ở shopee thì số liệu chính xác hơn do time đo lường lâu hơn tiktok nhiều.
- Dĩ nhiên ko có giải pháp nào hoàn hảo về số liệu kể cả chính nền tảng nên chúng ta tạm chấp nhận. Nhưng việc số liệu quá lệch với thực tế thì phân tích dễ sai lầm nên G sẽ ko đi quá sâu mà chỉ đưa tổng quát.
- Doanh số tiktok tăng 151% so với cùng kỳ từ 9 ngàn tỷ hiện đã đạt 23 ngàn tỷ.
- Sp có lượt bán tăng 36% từ 1,3tr lên 1,7tr.
- Số sp đã bán tăng 64% từ 112tr lên 185tr
- Shop có lượt bán tăng 7% từ 118 ngàn lên 127 ngàn.
- Dự kiến đà tăng trưởng tiktok trong 2025 sẽ vuợt trên shopee

===================
Lần đầu tiên trong nhiều năm chứng kiến sự suy giảm về tăng trưởng của TMDT VN trong 2 tháng đầu năm 2025. Trái ngược với các dự đoán tmdt sẽ tăng tốc giữ nhịp tăng trưởng > 35% hay offline sẽ phục hồi gì gì từ các chuyên gia báo chí tivi.
Ý kiến của ace thế nào xin cho cm thảo luận và chờ phần 2-3 G đưa ra nhận định và giải pháp nhé.