Mặc dù đã đạt được một thỏa thuận thuế quan sơ bộ với Mỹ, ngành công nghiệp ô tô châu Âu vẫn đối mặt với những áp lực nặng nề khi Washington chính thức áp mức thuế 15% lên hàng hóa từ Liên minh châu Âu (EU), bao gồm cả ô tô. Mức thuế mới này, tuy thấp hơn giai đoạn áp đặt bởi chính quyền Trump trước đây, nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với mức 2,5% từng được áp dụng trước khi ông trở lại Nhà Trắng.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), động thái trên không chỉ gây thiệt hại cho ngành công nghiệp ô tô châu Âu mà còn tiềm ẩn rủi ro cho chính ngành xe hơi của Mỹ. Trong ngày 28/7, thị trường chứng khoán đã có phản ứng rõ rệt khi cổ phiếu của các “ông lớn” ngành xe Đức như Volkswagen, Porsche, BMW và Mercedes-Benz đồng loạt lao dốc trên 3%.
Thủ tướng Đức Friedrich Merz bày tỏ lo ngại về những thiệt hại mà nền kinh tế Đức có thể gánh chịu. Ông thừa nhận, mức thuế hiện tại tuy không quá nghiêm trọng như lo ngại ban đầu, nhưng rõ ràng vẫn sẽ tác động mạnh tới chuỗi giá trị sản xuất và xuất khẩu.
Mỹ vốn là thị trường trọng điểm của ngành ô tô châu Âu, đặc biệt với các thương hiệu xe sang của Đức. Năm ngoái, khu vực này đã xuất khẩu gần 750.000 xe sang thị trường Mỹ – chiếm khoảng 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành. Hiện Mỹ đang chiếm 13% trong tổng lượng xuất khẩu ô tô của Đức.
Chủ tịch Hiệp hội ô tô Đức (VDA), bà Hildegard Mueller, cảnh báo rằng mức thuế mới có thể khiến các hãng xe thiệt hại hàng tỷ euro mỗi năm. Đã có một loạt hãng điều chỉnh giảm dự báo lợi nhuận cho năm 2025 và tập trung tái cơ cấu để kiểm soát chi phí.
Một số thương hiệu như BMW và Mercedes-Benz hiện đang vận động chính phủ Đức và EU hỗ trợ tháo gỡ rào cản thương mại và bảo vệ chuỗi cung ứng. Trong khi đó, Volkswagen – với phần lớn xe nhập Mỹ được sản xuất tại Mexico – đã công bố kết quả kinh doanh quý I sụt giảm tới 1,3 tỷ euro so với cùng kỳ.
Các thương hiệu con như Audi và Porsche gặp bất lợi hơn khi chưa có nhà máy tại Mỹ, buộc họ phải tái tính toán lại chiến lược kinh doanh. Audi mới đây đã hạ kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận trong năm 2025. Giám đốc điều hành Volkswagen, ông Oliver Blume, tiết lộ rằng hãng đang thương lượng một thỏa thuận đầu tư riêng với phía Mỹ để có thể duy trì hiện diện hiệu quả hơn tại thị trường này.
Ở quy mô toàn EU, giới công nghiệp đang gây áp lực lên Ủy ban châu Âu (EC) để điều chỉnh chính sách chuyển đổi sang xe điện – một thách thức lớn song hành với gánh nặng thuế quan. Theo phân tích của chuyên gia Ferdinand Dudenhoeffer – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ô tô CAR, nếu không có biện pháp hỗ trợ từ chính phủ, ngành này sẽ chứng kiến làn sóng cắt giảm sản xuất trên diện rộng, có thể khiến hơn 70.000 lao động tại Đức mất việc.
..........................................
Liên hệ tư vấn: 0327555026