Thuật toán Facebook là gì?

Screenshot 2024 07 16 192956

Định nghĩa

Thuật toán facebook là tập hợp những phép toán và công thức với nhiều biến số xếp hạng khác nhau, được sử dụng để dự đoán nội dung nào sẽ mang lại nhiều giá trị thông tin nhất cũng như được người dùng quan tâm nhất khi chúng hiển thị trên News Feed (Bảng tin) của họ. Mục đích là giữ chân người dùng ở lại platform càng lâu càng tốt.

Hiểu 1 cách đơn giản: Thay vì hiển thị tất cả các nội dung được phân phối trên Facebook lên News Feed (Bảng tin) của người dùng thuật toán edgerank của facebook sẽ chấm điểm, cân nhắc và lựa chọn từng nội dung dựa trên thói quen, sở thích, nhu cầu tìm kiếm thông tin,… để quyết định việc người dùng sẽ nhìn thấy thông tin gì khi lướt News Feed (Bảng tin) của mình.

Nguyên lý hoạt động của thuật toán Facebook

Về cơ bản, thuật toán Facebook hoạt động theo quy trình sau:

Thu thập dữ liệu:

Screenshot 2024 07 16 193249

 

  • Nội dung tương tác: Bài đăng, bình luận, chia sẻ, lượt thích, lưu bài viết,…
  • Hoạt động sử dụng: Thời gian sử dụng Facebook, thiết bị truy cập, trang web truy cập từ Facebook,…
  • Thông tin cá nhân: Dữ liệu nhân khẩu học, sở thích, hành vi,…
  • Tương tác với quảng cáo: Nhấp chuột, xem video, chuyển đổi,…

Xử lý dữ liệu:

Dữ liệu thu thập được xử lý bằng các thuật toán học máy và trí tuệ nhân tạo để:

  • Phân tích sở thích và hành vi: Hiểu rõ những gì người dùng quan tâm, thích thú và mong muốn.
  • Đánh giá chất lượng nội dung: Xác định nội dung có giá trị, thu hút và phù hợp với người dùng.
  • Dự đoán hành vi: Dự đoán nội dung nào mà người dùng có khả năng quan tâm và tương tác.

Sắp xếp nội dung:

Dựa trên dữ liệu đã được xử lý, thuật toán Facebook sẽ sắp xếp nội dung cho News Feed của mỗi người dùng. Quá trình này bao gồm các yếu tố sau:

  • Tính liên quan: Mức độ phù hợp của nội dung với sở thích, hành vi và lịch sử tương tác của người dùng.
  • Chất lượng nội dung: Giá trị, mức độ thu hút và tính độc đáo của nội dung.
  • Mức độ tương tác: Lượt thích, bình luận, chia sẻ, lưu bài viết,…
  • Tính mới: Nội dung mới nhất sẽ được ưu tiên hiển thị.
  • Loại nội dung: Hình ảnh, video, bài đăng,…
  • Tin cậy và an toàn: Tuân thủ các nguyên tắc cộng đồng, tránh nội dung vi phạm.

Hiển thị nội dung:

Screenshot 2024 07 16 193509

Sau khi sắp xếp, thuật toán Facebook sẽ hiển thị nội dung cho News Feed của mỗi người dùng. Mỗi người dùng sẽ có một News Feed riêng biệt, được cá nhân hóa dựa trên các yếu tố đã được đề cập ở trên.

Cách thuật toán Facebook phân phối bài viết

Dưới đây là các thuật toán của facebook:

Thuật toán Facebook trên tài khoản cá nhân (profile)

 

Screenshot 2024 07 16 193755

 

Những nội dung được chia sẻ bởi bạn bè mới kết nối sẽ được thuật toán facebook ưu tiên phân phối trên Feeds của bạn hơn là bạn bè cũ. Hơn thế, thuật toán Edgerank của facebook chỉ ưu tiên hiển thị với những friend thường xuyên kết nối, tương tác với nhau. Ngược lại, nếu tương tác ít hoặc không có tương tác thì những post friend – friend chia sẻ sẽ “mất hút” ở newfeeds của cả 2.

Đồng thời, Thuật toán Facebook trên profile cho phép friend – friend “tìm thấy nhau” nếu like, comment, thả cảm xúc trên post của nhau.

Thuật toán Facebook trên các hội nhóm (group)

 

Screenshot 2024 07 16 193845

 

Những nội dung mà Quản trị viên, người kiểm duyệt nhóm sẽ được ưu tiên hiển thị hơn so với nội dung các thành viên đăng tải/chia sẻ. Trung bình một Group có lượng tương tác tốt, thì khoảng 50% – 80% thành viên nhóm sẽ thấy các bài viết từ Group. Điều này cũng có nghĩa là không phải tất cả các thành viên trong Group đều thấy được bài đăng.

Tuy nhiên, nếu bài viết trong Group có reach tốt, bạn bè của bạn hoàn toàn có thể thấy nếu họ like, comment trên các bài viết đó.

Thuật toán Facebook trên fanpage

 

Screenshot 2024 07 16 194035

 

Thuật toán Facebook đóng vai trò then chốt trong việc phân phối bài viết trên fanpage, điều này quyết định ai sẽ nhìn thấy nội dung của bạn và mức độ hiển thị của bài viết. Hiểu rõ cách thức hoạt động của thuật toán là chìa khóa để tối ưu hóa hiệu quả content, thu hút traffic facebook và đạt được mục tiêu làm marketing trên facebook.

Với những ai đang kinh doanh trên fanpage Facebook thì bạn cần biết rằng thuật toán Facebook cho phép khoảng 5 – 20% người dùng like, chia sẻ, bình luận bài đăng hoặc đã từng nhắn tin cho fanpage có thể sẽ thấy bài viết của bạn. Khi nhà bán hàng tương tác qua lại với khách hàng trên fanpage cũng làm cho việc tương tác, hiển thị trở nên tốt hơn.

Tổng hợp bí kíp giúp bạn tận dụng thuật toán facebook hiệu quả

Người dùng hãy áp dụng các bí kíp sau đây để tối ưu hóa hiệu quả content, thu hút traffic, tăng tương tác và đạt được mục tiêu marketing trên Facebook.

Sử dụng định dạng nội dung phổ biến trên Facebook

Thuật toán facebook đánh giá điểm của mỗi bài post dựa trên việc người dùng đã tương tác với bài post đó như thế nào. Chính vì vậy, bài đăng có tương tác lớn sẽ dễ được tiếp cận với nhiều người hơn.

Nhưng làm sao để biết được bài đăng đang tạo được tương tác tốt?

Ngoài việc dựa vào các format bài đăng cũ, các nhà sáng tạo nội dung có thể quan sát đối thủ, các fanpage và group có nhiều tương tác để so sánh và rút kinh nghiệm ra những dạng content nào thu về được nhiều tương tác, từ đó thử nghiệm với nội dung của mình.

Đa dạng hoá các nội dung – tận dụng tối ưu thuật toán facebook

Screenshot 2024 07 16 194309

 

Facebook sẽ luôn muốn đa dạng hoá nội dung để giữ chân người dùng. Vì vậy, các bài viết trên fanpage của bạn cần sử dụng nhiều định dạng khác nhau như text, album ảnh, video,… để giúp người đọc không bị nhàm chán và giữ chân họ theo dõi mình lâu hơn.

Đặc biệt, nếu bạn là nhà bán hàng kinh doanh trên nền tảng này thì việc tạo ra nội dung để làm video quảng cáo giới thiệu sản phẩm, hình ảnh sinh động, đa dạng, sáng tạo làm sao để thu hút sự chú ý của người xem ngay từ những giây đầu tiên của video quảng cáo Facebook cũng là một trong những yếu tố quan trọng không kém.

Tận dụng group để tiếp cận với khách hàng tiềm năng

Group facebook là nơi tập hợp những người có chung sở thích. Vì có chung mối quan tâm như vậy, người dùng sẽ có xu hướng chủ động trao đổi, tương tác và kết bạn với những người khác. Việc đánh vào đúng group có mối quan tâm phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp sẽ dễ dàng thu về lượng tương tác lớn, từ đó tăng khả năng hiển thị bài viết.

Ngoài ra, nếu sản phẩm/dịch vụ nhà bán hàng cung cấp có thể giải quyết được những vấn đề của tệp khách hàng trong group, bạn hoàn toàn có thể sử dụng group như một kênh truyền thông chính để tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.

Lời khuyên: Nếu người dùng tận dụng những tài nguyên và tính năng của Facebook để phục vụ mục đích quảng bá thương hiệu thì việc bạn sử dụng tài khoản Via facebook là điều hết sức cần thiết. Bởi vì một trong những mục đích chính của việc sử dụng Via Facebook là để quảng cáo và tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, không chỉ riêng doanh nghiệp mới sử dụng Via Facebook mà còn có những người dùng cá nhân cũng cần đến việc sở hữu tài khoản này.

Tận dụng các tính năng mới của facebook – tối ưu sử dụng thuật toán facebook

Ngày 23/2/2022, Facebook ra mắt Facebook Reels dành cho IOS và Android đến hơn 150 quốc gia trong đó có Việt Nam. Với tính năng mới này, thuật toán Facebook sẽ dành sự ưu tiên đặc biệt cho phép các video trên Reels có thể tiếp cận đến nhiều đối tượng mục tiêu nhiều hơn. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu tận dụng các dạng video Reels để tăng lượt hiẻn thị cho các bài viết của mình.

Bán hàng online, giới thiệu sản phẩm hay quảng bá thương hiệu,… dù bất kỳ mục đích nào thì livestream vẫn là cách để nhà bán hàng đạt được hiệu quả cao và nhanh nhất. Việc sử dụng hình thức quảng cáo này sẽ đảm bảo bạn có thể tiếp cận được tệp khách hàng lớn, có số lượng người xem ổn định và chất lượng hơn.

 

Viết headline hấp dẫn

Thuật toán facebook đo thời gian người sử dụng dừng lại để đọc bài viết để đánh giá xếp hạng của bài viết đó. Chính vì thế, bạn cần vận dụng vốn từ của mình để “sản xuất” một headline hay, hấp dẫn, chứa thông tin cần thiết để lôi kéo người đọc dừng lại lâu hơn ở bài viét của mình.

 

Thủ thuật facebook hạn chế những nội dung mang tính thương mại, bán hàng

Như các bạn cũng đã biết, Facebook luôn đánh giá cao những nội dung mang tính hữu ích, có giá trị với cộng đồng. Vì vậy, nội dung mang tính bán hàng sẽ không được ưu tiên, thậm chí có những từ khoá bị hạn chế như “free”. Điều này không khó hiểu vì thuật toán Facebook yêu cầu người sử dụng phải trả tiền cho những bài viết mang tính thương mại như vậy. Để có thể quảng bá các nội dung khuyến mãi trên Facebook, người dùng có thể nhờ vào sự hỗ trợ của ads facebook để mang lại hiệu quả cao hơn.

 

Khích lệ người xem thảo luận và chia sẻ bài viết

Như đã đề cập ở trên, Facebook hiện tại đặc biệt đánh giá cao về các nội dung được mọi người vào thảo luận và chia sẻ. Chính vì thế, việc tạo ra một nội dung khích lệ người xem thảo luận và chia sẻ bài viết của mình sẽ là một tín hiệu rất tốt để nói với thuật toán rằng “bài đăng của chúng tôi có giá trị”.

Chính Facebook đã thừa nhận rằng nếu một bài đăng được thảo luận qua lại nhiều lần giữa người dùng với nhau, thì thuật toán sẽ áp dụng “logic hành động va chạm” (action-bumping logic) để hiển thị lại bài đăng đó.

 

Chọn thời gian đăng bài trên Facebook thích hợp

06cefea3 334e 4697 b7f8 1278c9113780

 

Tùy thuộc vào nhóm đối tượng khán giả và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà việc xác định giờ vàng đăng bài sẽ khác nhau. Theo kinh nghiệm của đội ngũ Admatrix, khung giờ 7h-9h sáng, 11-12h trưa và 19h-22h tối là những thời điểm tốt nhất để đăng bài có nhiều lượt tiếp cận.

 

Tận dụng livestream trên Facebook

Video trực tiếp trên Facebook nhận được mức độ tương tác gấp 6 lần so với các video tiêu chuẩn trên nền tảng. Thuật toán hiển thị của facebook cũng đánh giá cao các video phát sóng trực tiếp có lượng người xem cao và tương tác với những người dùng có cùng sở thích và hành vi. Hơn thế, người có thể sử dụng tính năng livestream trên facebook để giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của mình đang kinh doanh.

 

Sử dụng các tool quản lý fanpage, hội nhóm Facebook hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp trong việc quản lý fanpage, group Facebook được xây dựng dựa trên thuật toán facebook để tối ưu hiệu quả hoạt động. Các công cụ hỗ trợ này có ưu điểm là giúp rút gọn thời gian và công sức trong quản lý fanpage và hội nhóm trên nền tảng Facebook.

Có rất nhiều công cụ quản lý fanpage, hội nhóm Facebook trên thị trường hiện nay, mỗi công cụ có những tính năng và ưu điểm riêng. Một số công cụ phổ biến được nhiều người tin dùng như:

  • SimpleCRM: Cung cấp đầy đủ các tính năng quản lý fanpage, hội nhóm, hỗ trợ đăng bài tự động, quản lý tương tác, phân tích dữ liệu và nhiều tính năng khác.
  • BuzzSumo: Giúp bạn tìm kiếm và chia sẻ những nội dung thu hút trên mạng xã hội, giúp tăng lượng truy cập cho fanpage, hội nhóm.
  • Hootsuite: Quản lý nhiều fanpage, hội nhóm cùng lúc trên một giao diện, hỗ trợ đăng bài tự động, theo dõi tương tác và phân tích dữ liệu.
  • Buffer: Lên lịch đăng bài tự động, chia sẻ bài viết lên nhiều mạng xã hội khác nhau, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức.

Tóm lại, Thuật toán Facebook luôn là “kim chỉ nam” cho bất kỳ ai muốn chinh phục mạng xã hội này. Việc hiểu rõ cách thức hoạt động và nắm bắt những bí kíp hữu ích sẽ giúp bạn tối ưu hóa hiệu quả content, tiếp cận đúng đối tượng và đạt được mục tiêu marketing đề ra.

KẾT LUẬN

Trên đây là tất cả những thông tin về Thuật toán Facebook mà đội ngũ đã chia sẻ cho bạn. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích giúp người dùng đưa ra những quyết định phù hợp và hiệu quả. Để đọc nhiều hơn về các kiến thức marketing online đa nền tảng, mời quý độc giả truy cập trang web Admatrix ngay bây giờ nhé!