Bắt tay hợp tác với hai ông lớn công nghệ Tencent và Amazon

Hiện nay, một khách du lịch từ Trung Quốc đến sân bay Changi (Singapore) có thể gọi xe bằng cách nhấn vào biểu tượng Grab được tích hợp trong WeChat, ứng dụng nhắn tin đa năng của Tencent.

Sau khi Grab hoàn thành cuốc xe, khách du lịch có thể thanh toán cho tài xế thông qua ví điện tử của WeChat.

Tính năng này là kết quả từ sự hợp tác giữa Grab và WeChat được triển khai vào tháng 12 năm ngoái. Là nền tảng gọi xe hàng đầu Đông Nam Á, Grab hoạt động tại 480 thành phố trên 8 quốc gia trong khu vực và tính năng WeChat có thể được sử dụng tại những thị trường này.

Đối với một ứng dụng gọi xe, nếu xét về giá tiền và số lượng chuyến đi thì các chuyến đi hoặc đến sân bay được cho là sẽ ảnh hưởng đến tổng doanh thu. Bằng cách tích hợp với WeChat, Grab có thể thu hút nhiều khách hàng hơn bằng cách giúp họ tiết kiệm thời gian mà không phải tải xuống một ứng dụng khác.

thua-lo-lo-so-cac-nha-dau-tu-mat-het-kien-nhan-grab-bat-tay-voi-tencent-va-amazon-de-tang-loi-nhuan-1677917714.png
Ảnh: Reuters

Hiện Wechat đang có 1,3 tỷ người dùng trên toàn cầu. Việc hợp tác với WeChat, sẽ mang lại cho Grab nhiều lợi ích. Tất nhiên, Tencent sẽ tính phí dịch vụ cho Grab, nhưng mức doanh thu tăng lên có thể sẽ lớn hơn chi phí này bởi mảng gọi xe của Grab đang tạo ra tỷ suất lợi nhuận lên tới 10%.

Hồi đầu tháng 2, Grab bắt đầu cung cấp dữ liệu bản đồ cho các khách hàng của Amazon Web Services (AWS0, nhánh điện toán đám mây của Amazon. Thông qua dịch vụ GrabMaps này, khách hàng AWS có thể điều chỉnh dữ liệu bản đồ ở 8 quốc gia Đông Nam Á để phù hợp với doanh nghiệp của họ. GrabMaps sẽ nhận được doanh thu dựa trên việc sử dụng.

Luce SG, một công ty dịch vụ dọn dẹp của Singapore hiện đang mở rộng sang thị trường Indonesia và Philippines đã sử dụng dữ liệu GrabMaps nhằm rút ngắn thời gian di chuyển cho nhân viên của mình để tránh tình trạng tới điểm làm việc trễ.

Jason Zhang, Giám đốc của Luce SG cho biết: “Chúng tôi gặp khó khăn trong việc có được dữ liệu bản đồ và định tuyến đáng tin cậy để điều động nhân viên dịch vụ của mình, đặc biệt trong những khu vực có số lượng lớn các tuyến đường không chính thức”. Grab nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh bằng cách liên tục cập nhật bản đồ sử dụng dữ liệu từ các tài xế.

Zhang cho biết: “Với Amazon Location Service và GrabMaps sẽ hỗ trợ điều phối và định tuyến của Luce SG. Chúng tôi tự tin mình có thể cung cấp các dịch vụ đúng giờ như nhau ở tất cả các khu vực hoạt động, bao gồm cả những nước bên ngoài Singapore”.

Alex Hungate, COO Grab, đã nêu những lợi ích trực tiếp và gián tiếp từ việc hợp tác với AWS. "Chúng tôi tin rằng hợp đồng với AWS sẽ không chỉ mang lại doanh thu trực tiếp cho Grab mà còn giúp Grab dễ dàng thu hút khách hàng B2B mới nhờ sự hợp tác với một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới”, vị này cho biết thêm.

Trong mảng tài chính tiêu dùng, Grab sẽ tập trung vào các giao dịch của khách hàng với các đối tác ở mảng ngân hàng số như: Singapore Telecommunications, tập đoàn Emtek (Indonesia) và tập đoàn Kuok (Malaysia).

Cắt giảm các chiến dịch quảng cáo không hiệu quả

Grab sẽ tập trung vào các giao dịch với những khách hàng mà họ đã có dữ liệu cá nhân, từ đó cắt giảm chi phí thu hút khách hàng mới và kiểm tra tín nhiệm tín dụng.

Trước đây, Grab thường thu hút người dùng mới thông qua những chiến dịch quảng cáo lớn và hấp dẫn. Tuy nhiên, giờ đây, Grab đang thay đổi một phần chiến lược của mình để đạt được lợi nhuận nhanh hơn.

thua-lo-lo-so-cac-nha-dau-tu-mat-het-kien-nhan-grab-bat-tay-voi-tencent-va-amazon-de-tang-loi-nhuan-1-1677997264.jpg

Được biết, Grab ghi nhận khoản lỗ hàng quý lên tới hàng trăm triệu USD trong vài năm qua.

Các nhà đầu đã gây áp lực để công ty cải thiện tình hình tài chính. Trong đó, cắt giảm các chiến dịch quảng cáo không hiệu quả và giảm giá được xem là những mục tiêu dễ dàng để công ty có lợi nhuận. Trong quý 4/2022, Grab đã cắt giảm 29% chi phí quảng cáo, từ đó giúp công ty giảm ít nhất 60% khoản lỗ ròng.

Tháng trước, Grab cho biết họ đặt mục tiêu mang lại lợi nhuận EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) vào quý 4/2023, sớm hơn so với mục tiêu cũ là vào nửa cuối năm 2024.

Tính đến cuối tháng 12/2022, thanh khoản tiền mặt của Grab đạt 5 tỷ USD nhưng công ty cho biết họ sẽ tiếp tục cắt giảm chi phí nếu có thể.

Peter Oey, Giám đốc tài chính của Grab cho biết: "Chúng tôi đã đóng băng việc tuyển dụng ở hầu hết mảng của công ty trong khu vực ".

Grab cũng đang điều chỉnh lại chiến lược của mình vì công ty đã có được một lượng lớn khách hàng. Số lượng người dùng hàng tháng mới nhất của Grab là 33,6 triệu người, tăng 4 triệu so với một năm trước đó.

Tỷ lệ tài khoản sử dụng hai hoặc nhiều dịch vụ của Grab, chẳng hạn như gọi xe hoặc giao đồ ăn, đã tăng lên 61% vào năm 2022 từ mức khoảng 42% vào năm 2019.

Trong 3 năm liên tiếp, Grab đã thống trị thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á với thị phần dao động quanh 50%. Với biên độ tăng trưởng hạn chế, việc tập trung vào mảng giao đồ ăn dường như là một cách hiệu quả để cải thiện lợi nhuận.

Sachin Mittal, chuyên gia phân tích tại DBS Group Research cho rằng Grab sẽ vẫn thua lỗ vào năm 2025 và vị này cho rằng lợi nhuận dài hạn là mối quan tâm chính của công ty.

Trong khi đó Tong Yen Hee, phó giáo sư tại Đại học Công nghệ Nanyang Singapore, cho biết: “Các nhà đầu tư sẽ vẫn cứng rắn với các công ty công nghệ Đông Nam Á chừng nào những trở ngại kinh tế vĩ mô phát sinh từ lãi suất cao và lạm phát vẫn tiếp diễn”.

Việc lạm phát dài hạn có thể làm cho người tiêu sử dụng dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn giảm đi. Đồng thời, các nền tảng như Grab có thể phải đối mặt với chi phí cao hơn do các quy định trong việc bảo vệ người lao động hợp đồng.

Grab từng được biết đến là một trong những công ty khởi nghiệp với tốc độ tăng trưởng nhanh của Đông Nam Á. Hiện công ty đang điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh sau sự sụp đổ của bong bóng công nghệ toàn cầu. Để phát triển và xoa dịu các nhà đầu tư đang ngày càng thiếu kiên nhẫn, Grab cần phải ổn định tài chính trong khi vẫn phải duy trì sự tăng trưởng trong mảng các chủ lực của mình là gọi xe và giao đồ ăn.

 Nguồn tham khảo: Nikkei Asia