thieu-hut-cat-xay-cao-toc-nghiem-trong-pho-thu-tuong-chi-dao-dung-cat-bien-tro-xi-thay-the-1-1679120528.jpeg
Ảnh minh họa.

Việc thiếu cát cung ứng cho các dự án đường cao tốc và công trình xây dựng đang là vấn đề nhức nhối hiện nay. Để giải quyết vấn đề này phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ thị và yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu và thực hiện việc sử dụng các vật liệu có thể thay thế chẳng hạn: cát nghiền từ đá, tro xỉ… phục vụ cho dự án cao tốc và công trình xây dựng nói chung.

Tại buổi gặp gỡ và làm việc hội thảo về việc đảm bảo nguồn vật liệu có thể cung ứng cho các dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã đi đến kết luận. Phó Thủ tướng ban hành lệnh: yêu cầu các cán bộ liên quan kết hợp với bộ tài nguyên và môi trường nghiên cứu, chủ trì, thử nghiệm các nguồn tài nguyên cát biển hiện có, song song bên cạnh đó hãy nghiên cứu cho việc dùng vật liệu thay thế (tro xỉ, cát nghiền từ đá,...) để cung cấp cho các dự án.

thieu-hut-cat-xay-cao-toc-nghiem-trong-pho-thu-tuong-chi-dao-dung-cat-bien-tro-xi-thay-the-1679120421.png
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu bộ giao thông vận tải gấp rút xây dựng và chịu trách nhiệm toàn bộ về mục đích xây dựng các loại vật liệu thi công, đồng thời phát họa biểu đồ theo tiến độ của các dự án từ bây giờ đến năm 2024. Trước ngày 24/3 bắt buộc phải gửi cho bộ tài nguyên và địa phương xem xét. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh thêm rằng: Bộ giao thông vận tải có trách nhiệm chỉ đạo nhà thầu tích cực làm việc với các địa phương, các doanh nghiệp khai thác mỏ cung ứng vật liệu san lấp, đắp nền phải tuân theo quy định của pháp luật về luật cung và cầu.

Dự kiến trước ngày 22/4/2023, các bộ ngành (bộ tài nguyên và môi trường, bộ giao thông vận tải) cần phải có văn bản để hướng dẫn các địa phương thực hiện chính sách, thủ tục san lấp. Đồng thời bên cạnh đó nâng công suất khai thác mỏ cát lên 50%. Về phía ủy ban nhân dân các tỉnh và thành phố ông Trần Hồng Hà yêu cầu tối ưu hoá và đơn giản hóa việc cấp phép mỏ vật liệu san lấp để nâng ngay công suất lên trên 50% giống như chỉ thị. 

Các dự án khai thác đều phải tuân theo các quy tắc về an toàn và luôn chấp hành việc bảo vệ môi trường, chống nguy cơ sạt lở.