Ngày hôm qua 25/10, hãng cho thuê xe nổi tiếng thế giới Hertz công bố bản hợp đồng tỷ USD, khi họ đặt mua 100.000 xe ô tô điện (EV) của hãng Tesla. Việc này đã đẩy cổ phiếu của Tesla lên cao nhất mọi thời đại, và đưa Tesla trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới có giá trị nghìn tỷ USD theo giá cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán.

Với bản "hợp đồng thế kỷ" này, Hertz sẽ là hãng có số lượng xe chạy điện cho thuê chiếm 20% tổng số xe của hãng (so với mức 3% của thế giới) vào cuối 2022. Còn với Tesla, hãng này cũng lập kỷ lục là lần đầu tiên trên thế giới giá trị cổ phiếu của hãng xe ô tô lớn nhất thế giới có tổng số vốn bằng 9 hãng xe kế tiếp cộng lại.

Vậy con số trên cho thấy điều gì?

fb-img-1635256290912-1635256575.jpg
 

1. Tương lai của ngành xe hơi thế giới giờ đây vĩnh viễn thuộc về xe ô-tô chạy điện (EV).

2. Tên tuổi, lịch sử và truyền thống trong ngành xe hơi không còn quá quan trọng và có nhiều ý nghĩa. Những hãng xe tuổi đời hàng trăm năm như General Motors (1908), Ford Motors (1903), Toyota (1937), nhưng giờ đây lại bị Tesla (ra đời 2003) cho... hít khói.

3. Trong 10 ông lớn sản xuất ô-tô trên thế giới, Trung Quốc đóng góp đến ba ông lớn là BYD (ra đời 2003), Great Wall (1984) và NIO (2014). Trong đó, BYD là hãng xe có số vốn hóa lớn nhất Trung Quốc và đứng thứ tư trên thế giới (143 tỷ USD), vượt cả BMW (68 tỷ USD, đứng thứ 8) và Ford (63 tỷ USD, thứ 10) cộng lại.

fb-img-1635256280888-1635256575.jpg
Giá trị vốn hóa của 10 hãng xe lớn nhất thế giới

4. Công nghiệp xe hơi hiện là một trong những ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học công nghệ cao và sự đổi mới sáng tạo nhanh nhất thế giới: Hiện tại giờ đây sắp trở thành quá khứ, còn tương lai thì vẫn đang rộng mở cho những "người chơi mới" và chờ đợi những cuộc soán ngôi ngoạn mục.

5. Trong công nghiệp xe hơi, số lượng xe hơi sản xuất giờ không còn là yếu tố quyết định sức mạnh của một hãng. Điều cốt lõi là hãng nào đang nắm được các công nghệ của tương lai và thu được lợi nhuận trên đầu xe cao nhất. 

Trong năm 2020, Tesla chỉ xuất xưởng có 509.000 chiếc xe (bằng 1/18 so với Toyota), nhưng giá trị của công ty (1000 tỷ USD) lại được thị trường định giá cao gấp 4 lần hãng xe có số lượng xe hơi bán chạy nhất thế giới là Toyota với 9,2 triệu chiếc, nhưng giá thị trường chỉ có 250 tỷ USD. 

6. Xe hơi chạy điện của Tesla không chỉ là chiếc xe chạy điện bình thường, mà trong tương lai còn hội tụ hệ thống lái xe tự động, giúp con người nghỉ ngơi hoàn toàn. Người ngồi trên xe tới đây vẫn có thể làm việc, hoặc ngắm cảnh trên đường mà không cần quan tâm đến chiếc xe chạy.

fb-img-1635256287449-1635256575.jpg

7. Tesla còn đem lại tư duy mới về sở hữu xe. Giờ đây người dân không còn quan tâm đến việc sở hữu một chiếc ô tô nữa. Khi cần đi đâu, đến đâu, đi vào lúc nào họ hoàn toàn có thể bấm máy tính, đặt xe ô-tô như chúng ta gọi Grab hoặc Uber bây giờ. Đúng giờ, sẽ có một chiếc xe ô-tô không người lái đậu ngay trước cửa nhà, chở chúng ta đến địa chỉ hoặc bất cứ nơi nào mà chúng ta muốn.

8. Trong tương lai, ngành dịch vụ sửa ô tô như các Gara hiện nay sẽ không còn cần thiết nữa. Các xe chạy điện được thiết kế giống các ngăn kéo, hốc tủ tháo lắp dễ dàng. Với các hệ thống siêu máy tính mini, xe EV sẽ tự động báo trên màn hình các thiết bị cần thay thế. Và việc thay thế này được làm rất dễ dàng bởi các đại công ty cho thuê xe xuất hiện nhan nhản khắp mọi như Hertz, Dollar, Sixt, Europcar, Thrifty, Alamo, Avis, Budget...

fb-img-1635256297899-1635256575.jpg

9. Nhờ chạy điện, và không phát thải khí độc CO2 ra môi trường, các xe chạy điện EV giúp giảm đáng kể ô nhiễm ở các thành phố lớn, cũng như giúp giảm khí phát thải vốn đang làm cho trái đất nóng lên.

Không chỉ có vậy, xe chạy điện EV với công nghệ tự động, tự nhận biết và tránh tai nạn có hệ số an toàn gần như tuyệt đối và giúp giảm tai nạn giao thông về gần mức zero 

10. Cuộc khủng hoảng năng lượng mà thế giới cũng như chúng ta đang gặp phải hiện nay có lẽ chỉ mang tính tạm thời. Với việc năng lượng tái tạo được sử dụng nhiều hơn, các cuộc chiến tranh "đổi máu lấy dầu lửa" như cuộc chiến Vùng Vịnh I (1991) và Vùng Vịnh II (2003), cũng như việc các quốc gia tạm thời nâng cao vị thế nhờ vào dầu lửa như Saudi Arabia, Kuwait, thậm chí kể cả Nga, sẽ sớm là những câu chuyện của quá khứ.

https://companiesmarketcap.com/automakers/largest-automakers-by-market-cap/

Tác giả: Hoàng Anh Tuấn