920 triệu USD là khoản tiền kỷ lục JPMorgan phải trả, sau khi ba cơ quan liên bang Mỹ điều tra vai trò của ngân hàng này trong việc thao túng thị trường kim loại quý và trái phiếu kho bạc.
JPMorgan đã bị cáo buộc thực hiện spoofing - một hành vi tạo ra hàng loạt các giao dịch giả khiến thị trường tăng do nhu cầu ảo. Hành động này đã bị cấm từ sau khủng hoảng tài chính năm 2008. Gần đây chính phủ cũng đã đẩy mạnh các nỗ lực điều tra và phá vỡ các hành vi thao túng thị trường.

Các cáo buộc cho biết JPMorgan đã “thực hiện các hành vi lừa dối và thao túng thị trường trong ít nhất tám năm và dính líu tới hàng trăm ngàn giao dịch giả trên thị trường kim loại quý và trái phiếu kho bạc tương lai,” theo CFTC.

Hành vi trên theo đó mang lại lợi đáng kể cho ngân hàng nhưng lại “gây hại cho nhiều nhóm đối tượng trên thị trường”.
JPMorgan đã đồng ý chi ra khoản tiền kỷ lục để dàn xếp vụ điều tra đang được thực hiện bởi bộ Tư pháp, Ủy ban Giao dịch hàng hoá tương lai (CFTC) và Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC).
Theo thông cáo của CFTC phát ra ngày 29.9, ngân hàng này sẽ phải thừa nhận hành động sai trái của mình, đồng thời chi ra 920 triệu USD đóng phạt.
“Trong tám năm, một nhóm các chuyên viên giao dịch của JPMorgan đã thao túng thị trường kim loại quý và trái phiếu kho bạc tương lai bằng cách nhập hàng trăm ngàn lệnh mua, sau đó hủy chúng ngay trước khi thực hiện,” Dan Berkovitz, cao ủy CFTC nói.
Đại diện này cũng phản đối phán quyết ngân hàng hàng đầu nước Mỹ sẽ không phải chịu bất cứ hình phạt truất quyền nào theo luật chứng khoán.
“Spoofing là hành động trái pháp luật,” chủ tịch CFTC Heath Tarbert nói, khẳng định sự việc lần này thể hiện cam kết của CFTC trong việc mạnh tay với những đối tượng có ý định phá luật, dù đó là ai.
“CFTC sẽ thực hiện tất cả các bước cần thiết để điều tra và truy tố các hành vi trái pháp luật làm ảnh hưởng tới đạo đức của hệ thống kinh doanh tự do của Mỹ,” ông nói thêm.
Theo CNBC, JPMorgan từng phải dàn xếp một vụ kiện kéo dài, cáo buộc ngân hàng này thao túng thị trường kim loại quý. Theo đó, JPMorgan được cho là đã thao túng thị trường bạc tương lai trong khoảng thời gian 2010-2011 bằng hành vi spoofing. Chi tiết của vụ dàn xếp không được tiết lộ rõ trong hồ sơ vụ án.
Theo Forbes