Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) là một trong những doanh nghiệp kinh doanh vàng hàng đầu Việt Nam. Cách đây ít ngày, PNJ đã có buổi gặp gỡ các nhà đầu tư quý 4/2024. Tại buổi gặp mặt, nhà vàng đã báo cáo kết quả kinh doanh 2024 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025.

Kết quả sản xuất kinh doanh 2024

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo năm 2024 là năm đầy khó khăn với PNJ thậm chí còn khó khăn hơn năm 2021 (giai đoạn Covid 19) do PNJ phải chịu sức ép từ cả phía cung và cầu.

Về phía cung, tình trạng nguồn cung vàng khan hiếm vẫn duy trì, cần chờ đợi thêm vào việc sửa đổi nghị đinh số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

pnj-0-1740554561.jpg

Về phía cầu, sức mua của thị trường hiện vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Với kịch bản lạc quan, Ban lãnh đạo kỳ vọng sức mua sẽ quay chở lại vào quý 3/2025. Còn đối với kịch bản xấu phải đến quý 4/2025 hoặc 2026 sức mua mới có thể quay trở lại. Thị trường miền Bắc có mức tăng trưởng tốt, sức mua tốt hơn các thị trường khác.

Doanh thu bán sỉ tăng 32,7% so với cùng kỳ do chính phủ tăng cường quản lý chặt kinh doanh thị trường vàng khiến khách hàng có xu hướng làm việc với các nhà bán sỉ lớn để đảm bảo tính minh bạch.

Trong quý 3/2024, PNJ đạt 318 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (tăng 1,6% so với cùng kỳ) nhưng số thuế công ty phải nộp tăng gần 70% (từ 60 tỷ lên 102 tỷ đồng). Ban lãnh đạo giải thích khoảng chênh lệch lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận tính thuế lớn như vậy đến từ tăng trích lập dự phòng hàng tồn kho. Do nguồn cung vàng khan hiếm,

PNJ tận dụng nguồn vàng mua lại dùng làm nguyên liệu đầu vào và theo phương pháp kế toán cẩn trọng PNJ phải nâng trích lập dự phòng do quy trình này có mức độ hao hụt lớn.

Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025

Biên lợi nhuận gộp của PNJ trong năm 2025 nhìn chung sẽ cao hơn năm 2024 do tỷ trọng mảng vàng miếng giảm mạnh còn biên LNG mảng bán lẻ bị tác động hai chiều. Một mặt việc thu mua và tài chế nguyên liệu đầu vào sẽ phát sinh thêm chi phí do tỷ lệ hao hụt cao, mặt khác PNJ cũng đang tăng cường khả năng sáng tạo trong thiết kế sản phẩm nhằm tạo ra nhiều mẫu mới giúp cải thiện biên LNG.

Trong năm nay, PNJ dự kiến mở mới 12 đến 25 cửa hàng. Ban lãnh đạo cũng chia sẻ chi phí SG&A tăng bằng tốc độ mở mới của hàng trong năm 2025.

PNJ tăng mở rộng các dòng sản phẩm cho nam giới cũng như đang lên kế hoạch bán các sản phẩm phi trang sức trong năm 2025.