
Đồ ăn tự sôi - 自热食品 là một thị trường đang phát triển cực nhanh và cực mạnh của ngành F&B. Lần đầu tiên mình nhìn thấy sản phẩm tự sôi là ở Canton Fair tầm 2017. Sau đó đợt đỉnh điểm của Cơn sốt trà sữa ở Việt Nam, có bên liên hệ mình tư vấn vào thị trường sản phẩm Trà sữa tự làm nóng… Lần này quay lại thấy thị trường đồ ăn tự sôi đã lớn hơn rất nhiều và có thể, may be có thể thôi nhé, sẽ là một ngách mà những người làm F&B có thể khai thác… Sau đây là vài fact hay ho
1. Volume thị trường: Thị trường đồ ăn tự sôi (ĐATS) được ước tính có giá trị là 63,13 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 90,53 tỷ USD vào năm 2030.
2. Nhu cầu: Nhu cầu người dùng tăng lên dần theo từng năm bởi lối sống bận rộn và mong muốn có thể ăn bữa ăn nóng và ngon mọi nơi mọi lúc. Đặc biệt ở những nước mà thời gian di chuyển trên xe điện ngầm dài như Trung Quốc thì sản phẩm ĐATS càng được chuộng.
3. Công nghệ: Trước đây chỉ một vài sản phẩm basic có thể dùng công nghệ tự làm nóng. Ngày nay ĐATS có thể có các món basic như súp, cơm, trà sữa và tiến đến các món khó hơn như lẩu và cả nướng bánh pizza luôn. Quá ghê sớm
4. Rào cản: Rào cản chính là giá. Trải nghiệm dùng ĐATS rất wowww. Cơ mà giá rổ thường cao hơn gấp 2 lần so với ăn những đồ tương tự. Anyway công nghệ thực phẩm phát triển thì xu hướng giá sẽ giảm dần
5. Công nghệ làm nóng: Chính là từ gói túi làm nóng đi kèm trong hộp kẽm. Hỗn hợp Magie, Muối và Sắt được sử dụng để tạo ra nhiệt độ trong đồ ăn tự sôi. Khi tiếp xúc với nước, Magie sẽ tham gia phản ứng oxi hóa kim loại và tạo ra nhiệt độ cao nấu chín thức ăn. Nghe chém thế, chắc là đúng…
6. Tay chơi: Nhiều tay chơi lớn đã nhảy vào thị trường ĐATS trong đó có Bibigo và Sichuan Food là phổ biến nhất. Nổi tiếng hơn cả là Haidilao. Đại hội cổ đông vừa rồi của Masan cũng cho thấy Masan đang tham gia vào thị trường này. Có thể nói là tiềm năng tương lai tốt nên các ông to mới nhảy vào đón sóng
7. Cơ hội nào cho nhỏ lẻ: Chắc là để sản xuất, đầu tư công nghệ cho sản phẩm ĐATS thì NO-DOOR vì tiền nhiều very. Tuy nhiên cơ hội cho a e nào test được sản phẩm tốt hoặc có traffic tốt có thể nhập về bán. Bên nào OEM cũng có thể outsource Trung Quốc làm lấy name cho nó hoành tá tràng…
8. Trend ngắn hay dài: Theo mình thì ĐATS là trend dài. Vì sang TQ thấy ngày càng nhiều mặt hàng hơn và đa dang hơn. Và TQ cũng đang xuất khẩu ĐATS ra rất nhiều nước khác. Nói chung cuộc sống công nghiệp cũng khiến người ta lười nấu nướng hơn, thế nên gọi đồ mang về hay ĐATS là xu hướng thì đúng rồi…
9. An toàn: Có một số cảnh báo về an toàn đối với đồ ăn tự sôi. Cơ bản nó cũng như đồ ăn liền, không nên lạm dụng. Mới cả bảo quản không khéo để nó ngấm nước là nó sẽ tự sôi, có thể gây bỏng. Mới cả ngành #FoodApps và ĐATS cũng gây ra rác thải công nghiệp nhiều. Bên nào xử lý được phần này thành ecofriendly chắc sẽ thành Unicorn tỷ đô.
PS: Với giá 100-150K thì sản phẩm của Masan còn cách thị trường mass một quãng... sản phẩm tiêu dùng nhanh dạng ăn uống mà không chạm được vào thị trường mass thì sức tiêu thụ sẽ chưa ăn thua...
Cạnh tranh chính với đồ tự sôi chính ra không phải là các sản phẩm ăn uống thông thường mà là các loại máy hấp cơm, làm nóng cơm đang ngày càng trở nên rẻ và tiện hơn.
Bao giờ cơm tự sôi của Masan chạm về giá 60-80K, lúc đó sẽ thực sự bùng nổ...