byd-shenzhen-china-chairman-wang-chuanfu-1692078059.png
Tỉ phú Wang Chuanfu (Vương Truyền Phúc) - Chủ tịch Tập đoàn BYD


Phần lớn tài sản của Wang đến từ 17,6% cổ phần của ông tại BYD – “gã khổng lồ” xe điện Trung Quốc được tập đoàn Berkshire Hathaway đầu tư. Ông hiện là người giàu thứ 9 của nước này với khối tài sản trị giá 18,2 tỷ USD.

Ngoài Wang, BYD còn tạo ra ít nhất 2 tỷ phú khác: Lu Xiangyang, anh họ của Wang với tài sản ròng trị giá 12,6 tỷ USD và Xia Zuoquan với 3,5 tỷ USD. Hai người này mất tổng cộng 740 triệu USD trong phiên giao dịch hôm qua.

Không chỉ BYD, các hãng xe điện Trung Quốc khác cũng chịu áp lực từ thông tin giảm giá xe của Tesla. Cổ phiếu Xpeng của tỷ phú He Xiaopeng giảm 3% trong khi cổ phiếu Nio của William Li mất 3,2%.

Tesla thông báo giảm giá đối với dòng xe Model Y tại thị trường Trung Quốc từ ngày 14/8. Cụ thể, giá bán khởi điểm các phiên bản Model Y Long Range, Model Y Performance được điều chỉnh giảm 14.000 nhân dân tệ (tương đương 1.934,58 USD) xuống còn lần lượt 299.900 và 349.900 nhân dân tệ. Bên cạnh đó, trong giai đoạn từ 14/8 tới 30/9, Tesla sẽ hỗ trợ phí bảo hiểm trị giá 8.000 tệ đối với khách hàng mua các dòng xe Model 3 tiêu chuẩn, dẫn động cầu sau.

Theo Kenny Ng, chiến lược gia chứng khoán tại Everbright Securities International có trụ sở tại Hong Kong, việc giảm giá xe điện khiến các nhà đầu tư vốn vốn phải đối mặt với cuộc khủng hoảng bất động sản trở nên hoảng sợ và thận trọng hơn đối với những cổ phiếu định giá cao.

“Cổ phiếu xe điện đã có mức tăng đáng kể trong giai đoạn trước, dẫn đến áp lực giảm rõ rệt hơn trong đợt điều chỉnh gần đây. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng lo ngại về sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành”, ông nói.

(Nguồn: Forbes)