Tập đoàn Sao Mai (ASM) vừa công bố quyết định đầu tư 7,5 tỷ tương ứng với 75% cổ phần vào Công ty Cổ phần Điện gió Sao Mai. Đây là một doanh nghiệp mới thành lập tại An Giang vào đầu năm nay, thể hiện nỗ lực mở rộng lĩnh vực năng lượng của tập đoàn trong bối cảnh tình hình tài chính đang gặp khó khăn.
💥Công ty Điện gió Sao Mai có vốn điều lệ 10 tỷ và được đại diện bởi ông Lê Nguyễn Hoàng Anh Duy, Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn Sao Mai. Nếu thương vụ này hoàn tất, số lượng công ty con của ASM sẽ tăng lên 12. Động thái này cho thấy sự chuyển hướng chiến lược của ASM khi gia nhập vào ngành năng lượng tái tạo, một lĩnh vực đang được nhiều nhà đầu tư ưu tiên.
Song song với việc mở rộng đầu tư, Tập đoàn Sao Mai cũng thực hiện cắt giảm chi phí bằng cách giải thể văn phòng đại diện tại Hòa Bình vào cuối tháng 4. Lý do đưa ra là "không còn nhu cầu duy trì hoạt động" nhằm giảm thiểu chi phí. Hiện tại, ASM chỉ còn 3 văn phòng đại diện tại Hà Nội, TP.HCM và Cần Thơ.

💫Mặc dù đã thực hiện nhiều biện pháp tái cơ cấu và mở rộng danh mục đầu tư, kết quả tài chính của Tập đoàn Sao Mai trong quý I năm nay lại không khả quan. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt gần 38 tỷ giảm 50% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh thu thuần vẫn ghi nhận mức tăng 7%, đạt hơn 2.715 tỷ.
Theo báo cáo từ doanh nghiệp, chi phí quản lý đã tăng gần 19% do phát sinh chi phí vận hành tại resort Lamori cùng một số khoản chi phí không được vốn hóa. Ngoài ra, chi phí tài chính cũng gia tăng hơn 15% do ảnh hưởng từ lãi suất vay và biến động tỷ giá, kéo lợi nhuận giảm sâu hơn nữa.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Tập đoàn Sao Mai đã thông qua một kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng. Theo đó, mục tiêu doanh thu thuần đặt ra là 13.600 tỷ đồng, tăng 13%, và lợi nhuận sau thuế đạt 700 tỷ gấp 2,8 lần mức lợi nhuận của năm 2024. Tuy nhiên, tính đến hết quý I, ASM mới chỉ đạt 20% kế hoạch doanh thu và 5% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
---------------------------------
Sự chuyển mình của Tập đoàn Sao Mai sang lĩnh vực năng lượng tái tạo qua việc đầu tư vào điện gió là một bước đi chiến lược trong bối cảnh thị trường hiện tại. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất vẫn nằm ở việc cải thiện hiệu quả tài chính để có thể thực hiện các mục tiêu dài hạn đã đặt ra.