Mới đây, nhà sản xuất bánh kẹo Hàn Quốc Tập đoàn Orion - chủ thương hiệu ChocoPie đã công bố kết quả kinh doanh đạt kỷ lục năm 2022. Theo đó, công ty con của tập đoàn tại Việt Nam là Orion Food Vina (OFV) ghi nhận doanh thu ước tính lên đến hơn 400 triệu USD (9.200 tỷ đồng), tăng trưởng hơn 33% so với năm 2021. Lợi nhuận hoạt động của công ty đạt tỷ lệ 25%, tương đương khoảng 2.300 tỷ đồng. Với kết quả kinh doanh này, Orion là nhà sản xuất bánh kẹo lớn nhất Việt Nam tính đến tháng 12/2022, theo thống kê từ Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen.
Trong đó, mặt hàng chủ lực của OFV là ChocoPie với tỷ trọng doanh thu chiếm khoảng 43% trong tổng cơ cấu nguồn thu theo kết quả báo cáo vào quý III/2022. Thương hiệu ChocoPie cũng chính là “ngôi sao sáng nhất” của Orion khi chiếm tới 65% thị trường bánh pie tại Việt Nam. Năm 2021, riêng sản phẩm này đã đem về cho Orion Food Vina 87 triệu USD doanh thu, mức tiêu thụ hơn 575 triệu chiếc bánh trong tổng số 3,4 tỷ chiếc bánh ChocoPie bán ra trên toàn cầu.
So sánh mức doanh thu của Orion Việt Nam so với các công ty bánh kẹo nội địa hàng đầu có sự chênh lệch rất lớn với nhau. Cụ thể, nếu hai nhà sản xuất bánh kẹo Việt hàng đầu trong nước là Bibica và Hải Hà có doanh thu lần lượt vào năm 2021 là 1.102 tỉ đồng và 1.002 tỷ đồng, thì tổng nguồn thu của OFV lên đến 7.200 tỷ đồng. Và Orion Food Vina cũng chính là doanh nghiệp đóng thuế nhiều thứ 139 trong tổng số 1.000 công ty đóng thuế nhiều nhất năm 2021.
Hãng bánh kẹo Hàn Quốc này đã bắt đầu mở văn phòng tìm hiểu thị trường Việt Nam vào năm 1997, nhưng đến năm 2005 mới thành lập công ty con là Orion Food Vina. Thời gian này doanh nghiệp chỉ có 50 nhân viên bán hàng với số lượng đại lý chỉ khoảng 20 cửa hàng tạp hóa. Giai 2006 - 2008, OFV liên tiếp khánh thành hai nhà máy tại Bình Dương và Bắc Ninh chỉ trong vòng ba năm. Thời điểm năm 2008, hệ thống nhà phân phối đã tăng lên 160 điểm và có 2.000 nhân viên kinh doanh. Sau 17 năm hoạt động tại Việt Nam, tổng số lượng sản phẩm hàng năm của nhà sản xuất bánh kẹo này lên đến 84.000 tấn. Mặc dù đây là tập đoàn Hàn Quốc nhưng với 3.600 nhân sự đang làm việc thì số lượng chủ yếu là người Việt, chỉ có 21 người Hàn Quốc.
Trong quá trình phát triển của mình, chủ thương hiệu ChocoPie mất 6 năm để đạt 100 triệu USD doanh thu đầu tiên vào năm 2006. Đến một thập niên sau, con số này đã tăng gấp 3 lần với nguồn thu chính từ thị trường nội địa chiếm khoảng 95%. Tốc độ phát triển mạnh mẽ của công ty trong thời gian qua chủ yếu nhờ vào nguồn lực rất lớn từ Tập đoàn Orion tại Hàn Quốc, kết hợp với yếu tố thị trường bánh kẹo tăng trưởng đều đặn qua hàng năm.
Theo Euromonitor, trong giai đoạn 2020 - 2025, tốc độ tăng trưởng của ngành bánh kẹo tại Việt Nam rơi vào khoảng 7%/ năm, và có thể đạt mức tổng giá trị 66.000 tỷ đồng vào năm 2025. Tỉ lệ tiêu thụ bánh kẹo trên mỗi người ở Việt Nam vẫn còn thấp hơn mức bình quân trên thế giới, chỉ đạt 2kg/năm so với mức 3kg/năm. Do đó vẫn còn dư địa rất lớn để các doanh nghiệp phát triển trong thời gian tới.