Xe điện Wuling với mức giá phải chăng và doanh số ấn tượng ở nhiều thị trường, nhưng lại gặp khó khăn trong việc chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Điều này đặt ra câu hỏi về sự cạnh tranh và thói quen tiêu dùng của người dân mình, hay không đấu lại thị trường xe nội địa vinfast?.

🚗Với giá bán khoảng 5.500 USD (khoảng 136 triệu), ô tô điện Wuling đã tạo nên cơn sốt và vượt qua cả Tesla tại Trung Quốc. Đây là sản phẩm hợp tác giữa General Motors và SAIC, mang đến một lựa chọn tiết kiệm cho người tiêu dùng. Wuling chính thức gia nhập thị trường quốc tế vào năm ngoái, với Indonesia là điểm đến đầu tiên. Tại đây, mẫu xe được bán ra với giá chỉ 16.000 USD (khoảng 395 triệu), thấp hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc.

Chỉ sau vài tháng, Wuling đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu doanh số tại Indonesia. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia (Gaikindo), kể từ tháng 8 năm ngoái Wuling đã tiêu thụ khoảng 8.000 chiếc chiếm tới 78% thị phần xe điện tại nước này. Ông Michael, trưởng bộ phận marketing một showroom Wuling nhận định: “Wuling Air EV hiện là mẫu xe điện rẻ nhất ở Indonesia. Trong phân khúc này, xe gần như không có đối thủ.”

tai-sao-xe-dien-wuling-khong-thanh-cong-tai-thi-truong-viet-nam-co-phai-do-vinfast-1743138749.jpg

Chuyên gia phân tích độc lập Bebin Djuana cũng bày tỏ sự bất ngờ trước sự phổ biến của mẫu xe này. Theo ông, xe Wuling đang được nhiều người ưa chuộng vì tính tiện dụng. “Rất nhiều người thích mẫu xe này. Xe đô thị, tức loại xe nhỏ gọn, không gian không rộng, vốn không được ưa chuộng ở nước tôi,” ông nhận xét.

🚗Ở Indonesia, sở hữu xe điện không chỉ đơn thuần là lựa chọn kinh tế mà còn mang ý nghĩa xã hội. Nhiều người tiêu dùng tìm kiếm cảm giác “có giá” hơn là chỉ để tiết kiệm nhiên liệu hoặc bảo vệ môi trường. Việc sử dụng xe điện trở thành biểu tượng của sự hiện đại, theo ông Samuel Nababan, quản lý Nissan tại Medan.

Mẫu Nissan Leaf hay Hyundai Ioniq có giá khoảng 48.000 USD, vượt xa khả năng tài chính của người dân Indonesia. Ngược lại, Wuling Air EV với mức giá chỉ từ 16.000 USD và quãng đường di chuyển lên đến 450 km trở thành lựa chọn hấp dẫn.🚗

🚨Khó khăn tại thị trường Việt Nam

Tuy nhiên, câu chuyện ở Việt Nam lại hoàn toàn khác. Kể từ tháng 6/2023, Wuling đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam thông qua đối tác TMT Motor. Hiện Wuling đang cung cấp hai phiên bản với quãng đường di chuyển lần lượt là 120 km và 170 km, có giá lần lượt là 239 triệu và 279 triệu. Sau nhiều lần điều chỉnh giảm giá, hai mẫu xe này hiện có giá lần lượt là 197 triệu và 231 triệu đồng.

Dù đã giảm giá đáng kể, doanh số bán hàng của Wuling vẫn không khả quan. Trong năm 2024, Wuling chỉ bán được 1.358 xe, so với con số 25.000 chiếc của VinFast, đối thủ nội địa vừa mới gia nhập thị trường cách đây 5 tháng.

🚨Trong báo cáo tài chính quý IV năm ngoái, TMT Motor ghi nhận khoản lỗ kỷ lục hơn 120 tỷ trong khi cùng kỳ năm trước có lãi 26,6 tỷ. Doanh nghiệp này chịu lỗ trung bình 4 tỷ mỗi ngày trong quý IV/2024, đánh dấu quý thứ ba liên tiếp báo lỗ lớn. Tổng lũy kế lỗ trước thuế của TMT trong cả năm lên tới gần 315,3 tỷ.

Lý do cho sự thất bại của Wuling tại Việt Nam có thể xuất phát từ sự cạnh tranh trong phân khúc giá của họ, nơi người tiêu dùng đã có nhiều sự lựa chọn tốt hơn từ VinFast, với mạng lưới trạm sạc rộng khắp và các mẫu xe động cơ đốt trong cũ.

🚨Bên cạnh đó, Wuling cũng phải đối mặt với thách thức lớn về hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam. VinFast hiện đang nắm giữ thị phần lớn nhất với khoảng 150.000 cổng sạc. Hệ thống hạ tầng này đã được thiết lập trên 125 tuyến quốc lộ và cao tốc, với khoảng cách trung bình giữa các trạm chỉ khoảng 50 km. Còn ở khu vực đô thị, khoảng cách này chỉ khoảng 3,5 km.

Ngược lại, Wuling chưa có chiến lược cụ thể để phát triển hệ thống trạm sạc tại Việt Nam, điều này khiến người tiêu dùng cảm thấy bất tiện hơn so với việc đổ xăng. Nhưng sự cạnh tranh gay gắt và hạ tầng yếu kém có thể sẽ khiến Wuling phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh để phù hợp với nhu cầu và thói quen tiêu dùng của người Việt Nam.

------------------------------

Nói chung mang tiếng xe Trung Quốc nên việc bán chậm cũng hiển nhiên, nhưng đôi lúc phải đặt dấu chẩm hỏi về hiệu năng sử dụng cũng như nhiều thứ khác nên người Việt mình không chọn thui nè hihi.