Cho đến kết thúc năm tài chính 2023, hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines lại tiếp tục điệp khúc thua lỗ. Nhưng điểm lạ, sau 4 năm thua lỗ liên tục hãng hàng không này vẫn nằm trên sàn chứng khoán. 

Tiếp tục thua lỗ ở quý cuối năm 2023, thậm chí còn lỗ nặng và chưa biết khi nào có lãi lại. Ghi nhận quý 4/2023 hãng này Vẫn lỗ ngàn tỷ, không biết rằng năm nay hãng hàng không Quốc gia này có đổ thừa do covid nữa hay là không. 

Tổng kết quý này Vietnam Airlines lỗ ròng 2,065 tỷ đồng, như vậy 16 quý liên tục hãng bay này không biết lãi là gì. 

Theo báo cáo cả năm 2023, Vietnam Airlines có doanh thu tăng 91,460 tỷ đồng. Sau 4 năm nay khoản lỗ nằm gần 41,000 tỷ đồng, trong khi đó âm vốn chủ sở hữu gần 17,000 tỷ đồng. 

tai-sao-hang-hang-khong-quoc-gia-nay-lo-rong-4-nam-nhung-co-phieu-van-duoc-giao-dich-tren-san-1706708340.jpg

Tại sao hãng hàng không quốc gia này lỗ ròng 4 năm, nhưng cổ phiếu vẫn được giao dịch trên sàn

Nhưng hãng bay này sở hữu hơn 14,800 tỷ đồng tài sản ngắn hạn trong đó tiền mặt và đầu tư tài chính ngắn hạn gần 3,500 tỷ đồng và khoản phải thu ngắn hạn ở mức 6,000 tỷ. Nợ ngắn hạn lên tới 60,600 tỷ đồng có vay ngắn hạn hơn 17,500 tỷ đồng.

Tại Nghị định số 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán cho thấy đang mở cửa cho hãng bay quốc gia này ở lại trên sàn. 

Đến nay, Vietnam Airlines nắm 98% cổ phần của Pacific Airlines. Năm 2022, Pacific Airlines tiếp tục ghi nhận lợi nhuận trước thuế lỗ 2.096 tỷ đồng. Các công ty con của Vietnam Airlines như NCS, VACS, NCTS, Skypec… có lãi nhiều hơn khiến cho lỗ hợp nhất quý IV/2023 giảm tới 1.457 tỷ đồng, tương đương 42% so với quý cùng kỳ. 

Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thành đề án cơ cấu lại tổng công ty, báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt.