Sun Taxi sẽ triển khai giai đoạn đầu dịch vụ taxi điện tại các tỉnh, sẽ có 3.000 ô tô điện VinFast sẽ tiến hành đưa vào hoạt động trên toàn quốc với các thành phố gồm: Nha Trang (Khánh Hoà),  Quảng Bình, Bình Định, Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Phan Thiết (Bình Thuận), Gia Lai và Kon Tum. 

sun-taxi-dang-no-nan-va-thua-lo-vay-ma-van-bao-tay-mua-3000-xe-dien-vinfast-1-1686160976.jpeg

Hoạt động chính Công ty cổ phần Sun Taxi chủ yếu là dịch vụ taxi thuộc trong lĩnh vực kinh doanh vận tải đường bộ, được thành lập vào ngày 3/6/2014 và vùng đất Khánh Hoà chính là cha đẻ của thương hiệu taxi này “taxi giá rẻ”. Sự phát triển nhanh chóng vượt bật của Sun Taxi đã được mở rộng sang nhiều tỉnh thành lân cận từ miền Trung vô miền Nam. 

Mặc dù vốn điều lệ không lớn, nhưng xét về độ phủ khu vực hoạt động thì Sun Taxi hiện chỉ đứng sau "đàn anh" Mai Linh và hơn cả Vinasun. Những năm trở lại đây, Sun Taxi còn mở rộng thêm dịch vụ xe điện ở Bình Định, xe taxi Jeep ở Phan Thiết…

Ngoài ra Sun Taxi còn lấn sang các lĩnh vực khác như hotel (Sunny Hotel - TP. Phan Rang), cty dịch vụ vệ sĩ Trường Quân, trung tâm làm đẹp spa và dịch vụ giải trí quán Bar… với 24 công ty thành viên. 

Sun Taxi có vốn điều lệ ban đầu là 30 tỷ đồng do các cổ đông sáng lập là ông Nguyễn Duy Hưng (nắm 76%), ông Lê Quốc Hùng (nắm 5%) và bà Nguyễn Thị Hương (nắm 19%). Tăng 50 tỷ đồng vốn vào năm 2016, trong đó tỷ lệ sở hữu tăng lên 78,4% ông Nguyễn Duy Hưng; còn ông Lê Quốc Hùng giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 4,5% và bà Nguyễn Thị Hương giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn và 17,1%.

Ông Nguyễn Duy Hưng hiện là Chủ tịch HĐQT của Sun Taxi, kiêm người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này.

Trong 3 năm gần đây, tổng tài sản của Sun Taxi ngày một co lại, theo dữ liệu của Vietnam Finance. Cụ thể, từ mức 618,4 tỷ đồng vào năm 2020, tài sản của doanh nghiệp này giảm xuống còn 540,7 tỷ vào năm 2021 và chỉ còn 444,5 tỷ vào năm 2022.

Các khoản vay nợ được xem là tài trợ chính cho nguồn vốn của Sun Taxi. Số nợ này dù có giảm trong 3 năm trở lại đây nhưng cũng không đáng kể. Vào năm 2020 mức nợ phải trả của công ty giảm từ 627,4 xuống còn 617,1 tỷ vào năm 2021. Tính đến cuối tháng 12 năm ngoái, nợ phải trả của Sun Taxi ở mức 553,1 tỷ đồng.

Phần nợ ngắn hạn chiếm một phần lớn trong số nợ của Sun Taxi (đáng chú ý nhất là nợ vay tài chính và các khoản nợ phải trả). Nợ vay dài hạn là 112 tỷ đồng và nợ vay ngắn hạn của Sun Taxi là 134,7 tỷ đồng và, tính đến ngày 31/12/2022. 

Ở chiều ngược lại, vốn chủ sở hữu của Sun Taxi lại ngày một càng âm nặng hơn. Năm 2020 mức âm là 53 tỷ đồng và tăng nặng vào năm 2022 là 152,6 tỷ đồng. 

Sự mất cân bằng trầm trọng về nguồn vốn, và những con số trên bảng kế toán cũng có thể thấy sự mất cân đối của Sun Tãi. 

Sự biến động trong kinh doanh của doanh nghiệp Sun Taxi đã liên tục biến động trong 3 năm gần đây. Theo đó, năm 2020, doanh thu thuần của doanh nghiệp này đạt mức 172,1 tỷ đồng, rồi giảm 50% vào năm 2021 và chỉ còn 85,8 tỷ đồng. Nhưng bất ngờ thay đến năm 2022 Sun Taxi đã tăng vọt lên mức 108% tương đương 178 tỷ đồng.       

sun-taxi-dang-no-nan-va-thua-lo-vay-ma-van-bao-tay-mua-3000-xe-dien-vinfast-1-1686160972.webp

Lợi nhuận gợp của Sun Taxi tính cũng sẽ chẳng còn là bao trong giai đoạn 2020-2022. lợi nhuận qua từng năm đã được cải thiện rất nhiều lần lượt là 1,8 tỷ đồng (2020), 28,3 tỷ đồng (2021) và 15,6 tỷ đồng (2022). Về phần các chi phí phát sinh, quản lý doanh nghiệp, chi phí bán hàng và đặt biệt chi phí lãi vay đã khiến cho Sun Taxi tiếp tịc rơi bào thua lỗ, 62,3 tỷ đồng (2020), 65 tỷ đồng (2021) và 24,8 tỷ đồng (2022).

Vay nợ triền miên nên Sun Taxi cũng liên tục sử dụng các tài sản của mình để bảo đảm cho các khoản vay tại các ngân hàng và tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh KH.

Theo VietnamFinance, “Mỗi năm, Sun Taxi sử dụng hàng chục, thậm chí hàng trăm xe ô tô làm tài sản bảo đảm. Ngoài các dòng xe phổ biến như Hyundai Grand, Toyota Vios, Toyota Innova... còn có các dòng xe sang như Mercedes-Benz, VinFast Lux A 2.0”.