Doanh số bán lẻ của Mỹ dự kiến sẽ tăng 0,3% hàng tháng trong tháng 3, so với mức 0,6% trong tháng 2. Dữ liệu của Bank of America (BofA) cho thấy chi tiêu đã giảm trong tháng 3, nhưng việc tiền lương tăng, hoàn thuế và giảm bớt lạm phát thuê nhà sẽ hỗ trợ động lực tiêu dùng. BofA cho biết kỳ nghỉ lễ Phục sinh sớm có thể thúc đẩy chi tiêu trong tháng 3.
Thị trường lao động vững chắc vẫn tiếp tục duy trì động lực tiêu dùng, với dữ liệu việc làm mạnh mẽ trong tháng trước. Trước mắt, BofA cho biết các dấu hiệu gần đây cho thấy lạm phát tiền thuê nhà giảm bớt đang mang lại động lực thúc đẩy chi tiêu, với mức chi tiêu được cải thiện trong hầu hết các hạng mục bán lẻ.

GDP quý 1 của Trung Quốc dự kiến sẽ 1,4% hàng quý (trước đó là 1,0) và tăng 4,6% hàng năm (trước đó là 5,2%). Doanh số bán lẻ được dự báo tăng 4,5% (trước đó là 5,5%) và Sản lượng công nghiệp tăng 5,4% (trước đó là 7,0%).

Tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến chậm lại là do suy thoái bất động sản kéo dài, nợ chính quyền địa phương gia tăng và chi tiêu của khu vực tư nhân yếu. Bất chấp những dấu hiệu ổn định kinh tế vào đầu năm 2024, sự phục hồi tổng thể vẫn còn mong manh. Dữ liệu PMI cho thấy tín hiệu tích cực về nền kinh tế Trung Quốc, nhưng dữ liệu PPI và CPI gần nhất đã đặt ra nghi ngờ về sức khỏe kinh tế của Trung Quốc và làm dấy lên kỳ vọng về hỗ trợ chính sách trong ngắn hạn. Một số nhà phân tích tin rằng ngân hàng trung ương phải đối mặt với thách thức khi tín dụng chảy vào sản xuất nhiều hơn là tiêu dùng, cho thấy những sai sót về cơ cấu nền kinh tế và làm giảm hiệu quả của các chính sách tiền tệ, theo Reuters.

Trong khi đó, SCMP cho biết Bắc Kinh đã đặt mục tiêu đầy tham vọng về tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm nay, khẳng định mục tiêu này phù hợp với tiềm năng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc phải đưa ra các chính sách tài khóa chủ động và chính sách tiền tệ linh hoạt và phù hợp, đồng thời khắc phục thị trường bất động sản đang suy yếu. Trong khi đó, ING lạc quan hơn khi cho biết dự báo tăng trưởng quý đầu tiên phần lớn đã được điều chỉnh cao hơn sau dữ liệu tốt hơn mong đợi trong 2 tháng đầu năm và các thị trường hiện đang kỳ vọng mức tăng trưởng GDP 5% so với cùng kỳ năm trước.