Startup đầu tiên xuất hiện ở Shark Tank tập 10 là nữ doanh nhân duyên dáng người Mường: Nguyễn Thị Thu Hoa. Chị là nhà sáng lập công ty Trường Foods chuyên sản xuất và phân phối thịt chua – đặc sản của mảnh đất Phú Thọ. Chị đến để kêu gọi số vốn đầu tư là 15 tỷ cho 10% cổ phần.

Khởi nghiệp năm 18 tuổi, khi ấy chị Hoa không có kiến thức và kinh nghiệm, nhưng với mong muốn lan tỏa được đặc sản địa phương và mang đặc sản thịt chua đến mọi miền Tổ Quốc, chị đã tìm tòi học hỏi và tạo ra được công thức sản xuất thịt chua hàng loạt nhưng vẫn giữ nguyên được hương vị đặc trưng. Bên cạnh đó chị tập trung phát triển kênh phân phối và đến hiện tại thì đã có gần 5.000 điểm bán, chiếm 40% thị phần thịt chua tại tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của công ty từ năm 2015 đến năm 2022 trung bình là 30% trên 1 năm. Đến năm 2021 doanh thu của công ty đã đạt 52 tỷ/năm. Mục tiêu của Trường Foods là đến năm 2025 doanh thu sẽ đạt 420 tỷ và trở thành thịt chua số một tại Việt Nam.
Startup chia sẻ thêm, lúc được mẹ bàn giao là theo kiểu truyền thống, thịt ngon nhất chỉ để được 10-15 ngày. Còn hiện tại thịt của công ty chị bảo quản được 2 tháng mà không hề sử dụng phụ gia hay chất bảo quản. Để ra được công thức này, Startup cho biết đã đổ không biết bao nhiêu thịt xuống sông rồi.

Lợi nhuận của doanh nghiệp Trường Foods được tiết lộ là 13%/năm. Sản phẩm đạt ISO của chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Phú Thọ. Thời gian đầu công ty lấy thịt tươi nóng của dân ở bản địa nhưng khi phát triển công nghiệp như hiện tại, công ty lấy của Meat Deli và các nhà cung cấp thực phẩm sạch.
Trong 5.000 điểm bán của công ty, có gần 60% nằm tại Phú Thọ, còn lại là ở các tỉnh lân cận. Mục tiêu của công ty là nếu có thêm nguồn lực của các Shark, đến năm 2024 sẽ bắt đầu triển khai sản xuất thêm các mặt hàng từ thịt lợn hoặc cùng ngành kênh phân phối hiện tại đang làm. Kênh hiện tại của công ty là kênh quán nhậu vì công ty có cả nem chua. Vì là khởi nghiệp nên nguồn lực công ty chưa nhiều, vì vậy nên Thu Hoa tập trung nguồn lực miền Bắc trước, sau đó sẽ lan tỏa vào miền Trung và miền Nam.
Khi được Shark Erik Jonsson hỏi có kế hoạch xuất khẩu đến châu Âu hoặc Mỹ không, Startup cùng các Shark còn lại cho biết khó có thể xuất khẩu.
Shark Erik Jonsson cho rằng Startup trẻ và rất ấn tượng, thông minh và chủ động. “Anh ở Việt Nam lâu rồi và nghĩ rằng Việt Nam có nhiều đặc sản rất ngon, rất đặc biệt, nên xuất khẩu đến châu Âu, đến Mỹ. Anh có kinh nghiệm về hỗ trợ startup Việt Nam go global (ra thế giới) nhưng mà vấn đề là em không thể go global với anh cho nên vì vậy anh không thể đầu tư”, vị “cá mập” Thụy Điển ra quyết định.
Khi Shark Bình hỏi về cách chống hàng giả, hàng nhái, Startup cho biết sản phẩm có khuôn riêng, trên thân hộp và nắp đều khắc tên của Trường Foods. Và kế hoạch đồ nhậu thì công ty đã đăng ký kiểu dáng công nghiệp một bộ thương hiệu riêng. Cũng có vài bên làm thương hiệu nhưng chuyên về kênh đồ nhậu thì chưa có nhiều. Nên công ty muốn mở rộng nhà máy, làm kênh phân phối về mặt hàng đồ nhậu. Doanh số của nhà phân phối ở kênh đồ nhậu hiện đang rất tốt.
Shark Hưng chia sẻ mình có bia IBiero rất nổi tiếng, hiện nay doanh số hàng trăm tỷ, cao hơn rất nhiều so với Startup, lợi nhuận cũng rất cao, vậy mà giá trị doanh nghiệp của ông chỉ bằng 1/3 của Trường Foods. “Tôi nghĩ là thôi bạn có 8 tỷ, tôi bỏ ra 15 tỷ, tôi bỏ ra gấp đôi đáng nhẽ là tôi phải 7 phần bạn 3 phần nhưng mà bây giờ chia đôi 50/50, hay thôi cho bạn 55%, tôi 45% cổ phần.” Shark Hưng đề xuất deal.
Shark Liên rất mong muốn đi cùng với Startup để kiểm soát vấn đề chất lượng đầu vào. “Tôi giúp bạn phát triển vào thị trường và thị phần của bạn có thể đi đến 63 tỉnh thành trên cả nước. Tôi chốt lại là 15 tỷ cho 49%.” Shark Liên cũng đưa ra deal bà muốn.
Shark Bình nêu các nguyên tắc của mình trong hợp tác làm ăn: Nguyên tắc “3 TH”, đầu tiên là thông tin là phải thật thà, trao đổi thẳng thắn, tinh thần thông thoáng. Ông cho rằng Startup có vẻ đạt được cái 3 TH. “Ngành thực phẩm chưa bao giờ là thế mạnh hay là mối quan tâm của anh trước đây, nhưng lại có 1 điểm chung là anh cũng thích nhậu. Có thể nói đây cũng liên quan đến sở thích cá nhân, cùng với một số thông tin của em cung cấp, anh offer 15 tỷ đầu tư cho 35% cổ phần".
Shark Hùng Anh cũng tham gia vào cuộc chơi. “Công sức bạn bỏ ra trong 10 năm qua cũng khá lớn nên mình sẽ offer 15 tỷ đổi lấy 30% cổ phần”.
Shark Hưng muốn bàn thêm về deal của mình. “Tôi không hạ tỷ lệ. Nếu cam kết của em đến 2025 đạt được 420 tỷ doanh số và lợi nhuận đạt được khoảng 12-13% thì tôi sẽ tặng lại bạn 1 tỷ lệ tương ứng với kết quả đạt được của bạn up to 10%. Tặng ngược lại nếu bạn đạt được KPI như bạn cam kết. Tôi chỉ cần giữ 35 thôi.”
Shark Hùng Anh mở két vàng lấy ticket. Ông cho rằng bây giờ chỉ có ai có ticket này với giá cao hơn ông thì mới được làm việc với Startup.
Shark Liên cũng nhắc lại nếu Startup nhận deal của bà thì bà với Shark Hưng sẽ cùng đồng hành.
Thu Hoa hơi nghẹn ngào khi chia sẻ rằng gần như là cả tuổi thanh xuân, tâm huyết của chị đều dành cho sản phẩm thịt chua này. Khi chị bắt đầu khởi nghiệp, thịt chua thì chưa có nhiều nhưng tất cả các hãng đều rẻ hơn so với Trường Foods vì chị phải đảm bảo chất lượng đầu vào, tất cả mọi thứ. Đến thời điểm hiện tại thịt chua của chị đang đắt hơn thị trường 20-25% nhưng sản phẩm vẫn đang chiếm được 40% thị phần. Chị rất tự tin vào chất lượng sản phẩm cũng như mục tiêu sắp tới đã đề ra chắc chắn sẽ đạt được. Chị mong các Shark xem xét lại deal.
Trong khi các Shark đưa ra thêm ý kiến, Shark Hùng anh “nhắc nhẹ” rằng ông có Golden Ticket nên đúng theo nguyên tắc của luật chơi, chỉ 1 mình ông được đàm phán với Startup thôi.
Điều này đã khiến Shark Bình cũng phải đứng lên đi lấy Golden Ticket để tham gia vào cuộc chơi này. “Anh sẽ ghi cái Golden Ticket này cho em 200 triệu, giành quyền deal với em”, ông hào phóng cho biết.
Shark Bình cho biết ông cũng sẽ mời Shark Hùng Anh tham gia cùng deal này. “Em có quan sát nãy giờ anh ăn nhiều nhất không? Có thể nói đây là 1 cái deal đầu tiên trong ngành thực phẩm anh tham gia trong Shark Tank và trong cả sự nghiệp đầu tư của anh. Vì sao mà lại 35%? Anh muốn là tham gia sâu với Startup trong việc thúc đẩy sản phẩm này tiêu thụ trong nước và đồng thời là mong muốn tìm thêm những cái long mạch khác làm sao để biến công ty này thành thực phẩm có nhiều portfolio (danh mục) sản phẩm hơn nữa, đặc biệt nhắm đến thị trường dân nhậu mà anh cũng là 1 thành phần. Anh nghĩ là 35% là con số hợp lý để ít nhất là Shark còn có tiếng nói ở trong công ty.”
Thu Hoa xin đàm phán với deal là 15 tỷ cho 15% cổ phần. Shark Bình cho rằng 15% quá thấp, 30% là hợp lý.
Startup tiếp tục không đồng ý. “Deal cuối cùng mà em chốt là 15 tỷ cho 15% cổ phần ạ. Thực sự là em tự tin về việc nếu các Shark đi cùng với em, em có thể là làm được đúng như mục tiêu cam kết.”
Shark Bình đưa ra con số 25% nhưng Thu Hoa đàm phán mức 15 tỷ cho 20% cổ phần. Shark Bình đồng ý 15 tỷ cho 20% cổ phần kèm theo điều kiện là Startup sẽ phải đạt được kế hoạch doanh thu và lợi nhuận giống như đã nói.