Thị trường đường toàn cầu đang chịu áp lực giảm mạnh khi sản lượng gia tăng từ các quốc gia sản xuất lớn báo hiệu sự chuyển dịch từ tình trạng khan hiếm sang dư thừa. Các phiên giao dịch gần đây phản ánh tâm lý tiêu cực, với hợp đồng tương lai đường New York giao tháng 10 (SBEV25) giảm 0,50% và đường trắng ICE London sụt 0,32%, dù giá vẫn duy trì trên mức thấp nhất trong năm tuần qua.



Tư vấn đầu tư hàng hoá thông qua Sở giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)
- Mobile/ z.a.lo: 0967 024 910 ( Để tham gia room )

Phục Hồi Sản Lượng Của Brazil
Brazil, quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất đường, đang cho thấy những tín hiệu rõ ràng về sự phục hồi sản lượng, tạo áp lực lớn lên giá cả toàn cầu. Theo Unica, khu vực Trung-Nam Brazil ghi nhận sản lượng đường tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu tháng 7, đạt 3,4 triệu tấn. Đáng chú ý hơn, các nhà máy Brazil đã điều chỉnh tỷ lệ phân bổ chế biến, dành 54% lượng mía ép cho sản xuất đường, so với 50% trong cùng kỳ năm trước.

Sự chuyển dịch này phản ánh điều kiện thị trường được cải thiện và lợi nhuận tốt hơn cho các nhà máy, báo hiệu sản lượng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, bức tranh mùa vụ tổng thể vẫn còn nhiều biến động, với tổng sản lượng đường khu vực Trung-Nam Brazil tính đến giữa tháng 7 của vụ 2025/26 giảm 9,2% so với cùng kỳ, đạt 15,655 triệu tấn, chủ yếu do hạn hán và nhiệt độ cao bất thường trước đó làm giảm năng suất mía.

Mưa Mùa Dồi Dào Của Ấn Độ
Động lực thị trường đường tại Ấn Độ có lẽ là yếu tố tiêu cực quan trọng nhất đối với giá cả toàn cầu. Cục Khí tượng Ấn Độ báo cáo lượng mưa tích lũy mùa mưa đạt 500,8mm, cao hơn 4% so với mức bình thường tính đến đầu tháng 8. Lượng mưa dồi dào này được dự báo sẽ mang lại vụ mùa đường “bội thu”, theo đánh giá của các chuyên gia ngành.

Tác động đến sản lượng là rất đáng kể. Liên đoàn Hợp tác xã Nhà máy Đường Quốc gia Ấn Độ dự báo sản lượng đường vụ 2025/26 sẽ tăng 19% so với cùng kỳ, đạt 35 triệu tấn, nhờ vào diện tích trồng mía mở rộng. Đây là sự đảo ngược mạnh mẽ so với vụ 2024/25, khi sản lượng Ấn Độ giảm 17,5%, chạm mức thấp nhất trong 5 năm với 26,2 triệu tấn.

Quan trọng hơn đối với thị trường toàn cầu, Bloomberg đưa tin Ấn Độ có thể cho phép các nhà máy địa phương nối lại xuất khẩu đường trong vụ mùa tới, bắt đầu từ tháng 10. Hiệp hội Các Nhà sản xuất Đường và Năng lượng Sinh học Ấn Độ đã đề nghị xuất khẩu 2 triệu tấn trong vụ 2025/26, đánh dấu sự trở lại tiềm năng trên thị trường quốc tế sau khi hạn chế xuất khẩu trong những năm gần đây do sản lượng bị giới hạn.



Tái Cân Bằng Cung - Cầu Toàn Cầu
Tác động tổng hợp từ sự gia tăng sản lượng của các quốc gia sản xuất lớn đang định hình lại các yếu tố cơ bản của cung và cầu toàn cầu. Nhà giao dịch hàng hóa Czarnikow dự báo thặng dư đường toàn cầu đạt 7,5 triệu tấn trong vụ 2025/26, mức thặng dư lớn nhất trong tám năm. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) củng cố triển vọng này, dự báo sản lượng toàn cầu sẽ tăng 4,7% so với cùng kỳ, đạt kỷ lục 189,318 triệu tấn, với lượng tồn kho cuối kỳ tăng 7,5% lên 41,188 triệu tấn.

Thái Lan, quốc gia sản xuất lớn thứ ba và xuất khẩu lớn thứ hai thế giới, góp phần gia tăng áp lực cung với sản lượng vụ 2024/25 tăng 14% so với cùng kỳ, đạt 10 triệu tấn. Dự báo của USDA cho thấy sản lượng Thái Lan sẽ tiếp tục tăng 2% trong vụ 2025/26, đạt 10,3 triệu tấn.

Thị trường đường dường như đang chuẩn bị cho áp lực tiếp diễn khi sự phục hồi sản lượng tăng tốc tại các khu vực sản xuất chủ chốt, từ đó thay đổi căn bản bối cảnh cung đã hỗ trợ giá cao trong những năm gần đây.