ubs-mua-credit-suisse-1679282275.jpg
 

Credit Suisse sẽ tiếp tục hoạt động tại Singapore mà không bị gián đoạn hoặc hạn chế, Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) cho biết trong một tuyên bố vào sáng 20/3. MAS cho biết khách hàng sẽ tiếp tục có toàn quyền truy cập vào tài khoản của họ và hợp đồng của công ty với các đối tác sẽ vẫn có hiệu lực.

Trong một tuyên bố tương tự ngày 20/3, Cơ quan tiền tệ Hồng Kông cho biết các hoạt động của Credit Suisse trong thành phố sẽ vẫn diễn ra bình thường.

Sự đảm bảo từ các cơ quan quản lý ở hai trung tâm tài chính quan trọng của châu Á nhấn mạnh sự không chắc chắn mà khách hàng, nhân viên và các bên liên quan khác của Credit Suisse đang phải đối mặt sau thông báo tiếp quản nhanh chóng nhằm ngăn chặn khủng hoảng niềm tin.

MAS nhấn mạnh việc tiếp quản dự kiến sẽ không ảnh hưởng đến sự ổn định của hệ thống ngân hàng Singapore, trong khi HKMA cho biết khu vực ngân hàng địa phương và thị trường tiếp xúc với Credit Suisse là không đáng kể.

Cơ quan quản lý của Singapore cho biết họ sẽ giữ liên lạc chặt chẽ với đối tác Thụy Sĩ và giải quyết mọi tác động đến việc làm. MAS cho biết họ sẵn sàng cung cấp thanh khoản để đảm bảo hệ thống tài chính của Singapore vẫn ổn định.

Trước đó, ngân hàng UBS của Thụy Sĩ đã đồng ý mua lại đối thủ đang chìm trong khủng hoảng Credit Suisse với giá 3 tỉ franc (3,23 tỉ USD), đồng thời tiếp quản khoản lỗ lên đến 5,4 tỉ USD.

Thỏa thuận sáp nhập Credit Suisse vào UBS được nhà chức trách Thụy Sĩ hỗ trợ nhằm giúp thị trường ổn định trở lại giữa cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng thời gian gần đây.

Theo một phần thỏa thuận, ngân hàng trung ương Thụy Sĩ sẽ hỗ trợ cho UBS và Credit Suisse mức thanh khoản 100 tỉ franc (108 tỉ USD), theo Reuters.

Bên cạnh đó, chính quyền còn cung cấp một khoản đảm bảo "gánh" thua lỗ tối đa 9 tỉ franc cho một phần danh mục đầu tư. Khoản đảm bảo này sẽ được kích hoạt nếu danh mục đầu tư này thật sự bị thua lỗ. Trong trường hợp đó, UBS sẽ chịu 5 tỉ franc tổn thất đầu tiên, chính quyền sẽ chịu phần thua lỗ 9 tỉ franc tiếp theo, và UBS sẽ chịu những phần thua lỗ sau đó nữa nếu có.

Sau khi bị rơi tự do hồi tuần trước, giá cổ phiếu của Credit Suisse vào thời điểm kết thúc phiên giao dịch ngày 17.3 là 1,86 franc/cổ phiếu, và giá trị ngân hàng là hơn 8,7 tỉ USD.