THACO cái tên vốn gắn liền với ô tô, cơ khí và nông nghiệp, đang chuẩn bị bước vào một “sân chơi” hoàn toàn mới là đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, với tổng mức đầu tư khổng lồ 67 tỷ USD.
Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc, Chủ tịch THACO Trần Bá Dương khẳng định đường sắt sẽ là trụ cột phát triển tiếp theo của tập đoàn, bên cạnh ô tô và logistics. Để hiện thực hóa tham vọng này, THACO chủ động tìm đến các tập đoàn Hàn Quốc, đặt kỳ vọng vào cơ chế chuyển giao công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực toa tàu, tự động hóa và robot công nghiệp.
Không dừng ở lời nói, THACO đã có động thái cụ thể khi khảo sát nhà máy Hyundai Rotem tại Changwon và ký biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác. Ông Trần Bá Dương còn gửi gắm thông điệp đến Chính phủ Hàn Quốc, cần một cơ chế hỗ trợ rõ ràng để biến hợp tác thành thực chất.

Ở trong nước, THACO đã đầu tư 3 tỷ USD xây dựng khu công nghiệp cơ khí 786ha, sẵn sàng cho việc sản xuất toa tàu, thiết bị nhà ga và các cấu kiện siêu trọng. Tập đoàn cũng đề xuất lập công ty dự án nắm ít nhất 51% vốn, cam kết thu xếp 20% tổng vốn (312.000 tỷ đồng), trong đó góp trực tiếp hơn 159.000 tỷ đồng (~6,26 tỷ USD). Phần còn lại sẽ trông cậy vào các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, với sự bảo lãnh từ Chính phủ.
Không chỉ “đặt cược” vào tuyến Bắc – Nam, THACO còn bày tỏ tham vọng tham gia các dự án đường sắt đô thị khác, từ metro số 2 (Tham Lương – Bến Thành, vốn 2 tỷ USD) đến tuyến Bến Thành – Thủ Thiêm – Long Thành, dài 42km với tổng vốn gần 3,4 tỷ USD.
Dự án đường sắt tốc độ cao được xem là “ván bài lịch sử” với THACO nơi tập đoàn ô tô lớn nhất Việt Nam thử sức ở lĩnh vực hạ tầng mang tầm quốc gia, đồng thời tìm kiếm vị thế mới trong chuỗi giá trị công nghiệp hiện đại.