Dòng cổ phiếu ngân hàng năm nay đã có một giai đoạn thăng hoa khiến nhiều nhà đầu tư gặt hái nhiều quả ngọt, bên cạnh đó cũng khá nhiều nhà đầu tư ngậm quả đắng khi không kiểm soát được cảm xúc của chính mình khi dòng cổ phiếu này đột ngột quay đầu giảm giá và kéo dài một thời gian khiến thị trường trầm lắng.

Bản thân tôi cũng đang nắm giữ SHB, nhưng do tôi sử dụng một số thủ thuật nhỏ trong giao dịch nên lượng cổ phiếu tôi nắm giữ vẫn có giá trung bình 22.225VND/CP, nên cũng không ảnh hưởng nhiều trong đợt điều chỉnh vừa qua.

Theo cá nhân tôi đánh giá trên diễn đàn riêng của tôi, dòng cổ phiếu ngân hàng sẽ khôi phục dần từ cuối tháng 09/2021 cho đến đầu tháng 10/2021, chậm nhất là ngày 15/10/2021 thì dòng cổ phiếu này sẽ góp phần dẫn dắt cho thị trường trong quý 04 năm nay. Lý do thế nào tôi sẽ nói ở một bài chia sẽ khác, còn trong bài này tôi muốn chia sẽ về cách đánh của SHB.

Cách đây 3 phiên, SHB bắt đầu có sự hồi phục về giá cũng như về thanh khoản, và ngày hôm nay 11/10/2021 SHB chính thức chuyển toàn bộ giao dịch từ sàn HNX sang HOSE. Có thể nói, một ngày ra mắt khá ấn tượng với khối lượng giao dịch trên 41.000.000 CP và giá bứt phá lên 30.30 vào phút chót khi kết phiên giao dịch làm khá nhiều nhà đầu tư bất ngờ trong vui sướng.

Nói về vì sao tui có sự thích thú với SHB? Đó là cách đánh của cổ phiếu này.

Trong một bài viết trước ( tôi sẽ để link cuối bài này để các bạn tham khảo), tôi có đề cập đến cách đánh “đảo nến, bám đường Bolinger Band” và với một số người thích nghiên cứu hoặc theo trường phái phân tích kỹ thuật sẽ rất thích thú.

Với cách đánh này theo cá nhân tôi thấy như sau :

Theo kỹ thuật thì kết phiên hôm nay 11/10/2021 tại khung nến D ta thấy một biến thể của bộ ba nến tăng “03 chàng lính ngự lâm” khá đẹp, tuy nhiên ở cây nến xanh cuối với râu nến vượt ra khỏi đường Bolinger Band (BB) với Volume khá tốt. Như vậy, về mặt lý thuyết của việc giao dich với BB thì khả năng giá muốn tăng lên một cách bền vững thì phải có phiên chỉnh về giá.

received-6133539196721112-1633962921.jpeg

Tuy nhiên, cá nhân tôi sẽ cho rằng vào các phiên sau, các cây nến của SHB sẽ tăng vào đầu phiên và sau đó sẽ giảm giá sâu vào đường BB và cuối phiên sẽ có bùng nổ vào phiên ATC với khối lượng khá cao, và với cách đánh này về mặt kỹ thuật thì kết phiên sẽ xuất hiện cây nến xanh có râu nến bám vào đường BB. Với cách đánh này theo một số người chơi lâu năm trên thị trường hay gọi là nhà cái đánh, hay nói đúng hơn là nhà tạo lập ( hoặc nhà lái, tự doanh…) (hiện cách đánh này đang thể hiện ở khung nến 4H của SHB, hình bên dưới)

received-573807663729636-1633962921.jpeg

Và điều này đã từng diễn ra vào tháng 04, các bạn có thể xem bài viết cũ của tôi, trong đó thể hiện chart của SHB kéo dài với cách đánh này gần 10 ngày.

Như vậy, tôi có thể giả định lần này, SHB sẽ tiếp tục sử dụng cách đánh này một lần nữa để kéo giá lên tầm 35 – 37.000VND/CP ( +_3000VNĐ/CP)

Nếu giả thuyết này của tôi là đúng, thì chậm nhất vào cuối tuần này 15/10/2021 hoặc khi giá SHB đạt 32.000VNĐ/CP thì sẽ xuất hiện tin chốt quyền chia cổ tức 10.5% và phát hành cổ phiếu ưu đãi cho nhà đầu tư với tỷ lệ 100:28.

Trong trường hợp này, theo tôi tính sơ bộ, giá sau khi chia cổ tức sẽ giảm khoảng 22%, như vậy nếu trường hợp giả định giá CP SHB trước khi chia là 37.000VNĐ thì sẽ giảm còn  29.600VNĐ/CP.

Vậy, câu chuyện của nhà đầu tư hiện nay sẽ làm gì? Nên chốt lời trước khi chia cổ tức hay giữ lại để hưởng cổ tức thì đó là chuyện tính toán của mỗi cá nhân của nhà đầu tư.

Trong câu chuyện của SHB, tôi thích sự bất ngờ từ cách đánh này.  Cá nhân tôi thì nghĩ rằng, giá SHB sẽ phải tăng, vì nếu giá không hấp dẫn nhà đầu tư thì liệu câu chuyện phát hành cổ phiếu để tăng vốn của SHB có đạt được mục đích hay không trong bối cảnh kinh tế chung còn ngổn ngang sau đợt dịch vừa qua?

Tuy nhiên, dự đoán cũng chỉ là dự đoán, chúng ta hãy chờ xem thị trường sẽ diễn ra thế nào? Hi vọng câu chuyện SHB trong giai đoạn này không làm các nhà đầu tư thất vọng trong đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn đợt này.