Shark Việt chia sẻ về loạt chiêu đào tạo gây xôn xao gần đây. Ảnh cắt từ clip

Những câu chuyện về khóa học làm giàu, đào tạo khả năng lãnh đạo trẻ, nâng cao kĩ năng bán hàng với những hình thức như trói tay ăn cơm, chọc gậy yết hầu, đổ sáp nến vào tay thời gian vừa qua đang thu hút sự chú ý của người dùng mạng xã hội. Mới đây, ông Nguyễn Thanh Việt (Shark Việt), chủ tịch Intracom đã chia sẻ quan điểm về vấn đề này trong một video trên kênh Fanpage Facebook chính thức của ông. Đoạn video nhận được hàng nghìn lượt yêu thích, bình luận và chia sẻ.


Dễ dàng mắc bẫy và sẵn sàng đầu tư để tham gia các khóa học làm giàu do đâu? 
 

"Ai cũng muốn đổi đời, muốn mình như hoa hướng dương, hướng vế phía mặt trời và những điều tốt đẹp. Điều này hợp lý. Nhưng nhiều người mù quáng, muốn đi đường tắt, muốn làm khác người thì tôi khuyên là tỉnh táo và thận trọng." - Shark Việt thẳng thắn chia sẻ.


 Shark Việt: Muốn đổi đời nhanh cũng phải xem khóa đào tạo cấp tốc có gì sai sai - Ảnh 1.

Một khóa đào tạo với thử thách trói tay ăn cơm hộp gây tranh cãi hồi tháng 7.

Chủ tịch Intracom khẳng định rằng ông cũng "thông cảm" với những bạn đã đặt niềm tin và hy vọng to lớn vào các khóa học đào tạo đấy, bởi họ chỉ nhìn thấy được trước mắt là những hào nhoáng vài triệu, vài trăm triệu thậm chí vài tỉ thu nhập sau một vài năm. Nhưng liệu những con số mơ ước đó có thực sự an toàn, bền vững và bạn có đang đi đúng con đường, hay sẽ rơi vào tình trạng "đâm lao phải theo lao"?


"Ước muốn khi ra trường năm đầu tiên kiếm vài trăm triệu, năm tiếp theo kiếm vài tỉ, tiếp nữa kiếm vài triệu USD, khi nghe là rất hay. Tuy nhiên khi tham gia những khóa học kiểu đó thì lại hơi... sai sai ở chỗ nào đấy", Shark Việt chia sẻ.

Những chiếc bẫy tâm lí "rất dễ tắc đường"

"Nếu vì người ta tham gia khóa học đó nhiều mà mình đi thì cần xem lại, tâm lý đám đông thì rất dễ tắc đường", Shark Việt cảnh báo.

Shark Việt đưa ra lí do rằng những người đang theo học các khóa học làm giàu đang chạy theo tâm lí đám đông, và ông cho rằng tâm lí đám đông là một tâm lí "rất dễ tắc đường". Ngoài ra, nếu như tham gia các khóa học chỉ vì nhiều người khác đã tham gia, thì cần phải xem xét lại.


Shark Việt nói về các khóa học làm giàu với hình thức lạ: 'Tâm lí đám đông rất dễ tắc đường' - Ảnh 1.

Shark Việt thường xuyên chia sẻ nhiều quan điểm về đầu tư kinh doanh, ông cũng từng tuyên bố chắc chắn rằng bản thân ông không thích hùa theo phong trào: "Khi ở ngoài phố đông người, tôi không thích. Tôi thích hướng nào không có người đi". Đây là lời khẳng định của ông trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 3 vừa qua, cho thấy quan điểm và sự kiên định trong hướng đi của mình.


Nhận xét về các khóa học đào tạo kĩ năng làm giàu gây xôn xao dư luận thời gian gần đây, Shark Việt cho rằng nếu hô hào khẩu hiệu mà có thể giúp thành công thì trên thế giới đã có tới 99% người thành công rồi. Và thực tế đã chứng minh số người thành công ít hơn như vậy rất nhiều, bởi thành công phải xuất phát từ cái tâm, tự lực và rèn luyện ý chí.
"Các cụ ngày xưa mất 10 năm để học tập, rèn luyện ý chí rồi mới lao vào thi thố với đời. Ý chí ở đây có cả thể lực, tâm lực, nhìn từ bên trong xem bản thân có năng lực gì, chứ không phải hò hét hô khẩu hiệu. Chúng ta hãy sống với bản thân. Vượt qua bản thân bắt nguồn từ tâm, chứ không phải chỉ là thể lực", chủ tịch Intracom kết luận.

Đừng hò hét bên ngoài, hãy rút lui kịp thời và trật tự


Shark Việt khuyên những ai đã, đang quan tâm, tham gia các khóa học làm giàu rằng nếu đã thấy sai, nên rút lui có trật tự. Nếu đã rơi vào tầm ngắm của những hệ thống đào tạo đấy, hãy kịp thời nhận ra những chiêu "giấu trời vượt biển" để thu hút sự chú ý, bán hàng đa cấp, hoặc thậm chí là làm những việc khác người nhưng không giải quyết vấn đề gì của họ.
Shark Việt cũng từng khẳng định: "Nếu mục tiêu chỉ là tiền, bạn sẽ thất bại. Tiền là quan trọng nhưng không phải là tất cả của người làm kinh doanh". Cho nên để thành công bạn cần phải nghiên cứu và bắt đầu bằng một con đường chính xác, hãy sống với chính bản thân mình, học hỏi những người thành công đi trước, đừng vội vàng "đổi đời" khi trong tay bạn chưa có gì cả.