Năm 2017 tôi nhận nhiệm vụ tại VinFast với vị trí PTGĐ phụ trách kinh doanh.
Ngày ấy, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng có hỏi tôi về việc đề xuất ý tưởng xây dựng mạng lưới phân phối dự án. Tôi bảo vệ phương án VinFast là nhà sản xuất và tuyển dụng các đại lý là phân phối, giống như cách truyền thống các hãng đang làm.
CT nói: sau này người Việt mình mua VinFast đơn giản lắm. mạng lưới dịch vụ quy hoạch riêng. Điểm bán thì phải rất tiện. VinFast sẽ là sản phẩm mà người người Việt Nam dùng, nhà nhà Việt Nam muốn dùng. Chờ xây được hệ thống đại lý như thế thì bao giờ dân mới tiện?
Rồi CT chỉ đạo sử dụng ngay mạng lưới Vincom đã trải dài toàn quốc. Thế là tôi lao vào quy hoạch. Và lần đầu tiên thị trường có việc showroom bán xe oto là các điểm tại trung tâm thương mại.
Mạng lưới điểm bán VinFast ngay lập tức vượt qua hầu hết các đối thủ trên thị trường.
Ngày ấy Toyota và Hyundai là 2 thương hiệu chiếm lĩnh thị trường. Sales bán Toyota đc cho là có hiệu suất bán hàng cao nhất khoảng 5xe/ tháng.
Toyota đã hàng trăm năm lịch sử và chinh chiến Việt Nam đến hơn 20 năm mới đạt số bán 50.000 xe/ năm
Lúc lập kế hoạch tôi rón rén xây dựng cho hiệu suất của quân VinFast là 5 xe/ tháng (ngang sales Toyota) và số bán dự kiến 20.000xe/ năm. Gửi kế hoạch đi mà mồ hôi toát lã chã vì áp lực chỉ tiêu.
Kế hoạch sau đó bị trả về vì: quân VinFast phải bán 15-20xe/ tháng. Doanh số phải 50.000xe/ năm. Những năm sau phải 100.000 xe/ năm trở lên
Nghe xong con số mà cảm giác như đang đứng giữa sao Hoả
Sau đó thì 1 loạt các kiểu bán hàng chưa từng có trên thị trường xuất hiện ở VinFast.
Những con số bán hàng lập kỷ lục liên tục xuất hiện. VinFast làm điên đảo thị trường với các chiêu thức bán hàng quyết liệt và thành công như vũ bão.
Tiếc là sau đó đại dịch Covid xảy ra. Chuỗi cung ứng đứt gãy. Mọi kế hoạch ảnh hưởng trầm trọng. VinFast đã vô cùng anh hùng vượt qua được giai đoạn kinh hoàng của nền kinh tế thế giới, mà hiên ngang bước tiếp những bước kiên cường.
Những ngày này, khi mà doanh số VinFast đã chạm mốc 10.000 xe/ tháng. Nhân viên của VinFast Thăng Long nhà tôi nhiều bạn đã đạt mốc 15-20 xe/ tháng. VinFast chính thức dẫn đầu thị trường chỉ sau 5 năm ra mắt sản phẩm đầu tiên (trong đó mất 3 năm Covid) thì mới thấy tầm nhìn của CT như thế nào.
Cũng năm 2017, CT cho trợ lý gọi tôi hỏi: Có phải Chevrolet có cái xe hơn 200tr ko?
Tôi trả lời có chiếc Spark Van. Nhận lệnh chạy 1 chiếc Spark Van cũ vào cho CT xem. Tôi còn ko biết đi số sàn nên cậu nhân viên lái.
Xe đến, CT vào ghế lái và lái xe đi vèo vèo tầm 15p,20p mới thấy quay về. Tôi cứ mắt chữ A miệng chữ O ko nói dc câu j. Bởi cái xe cũ, bé xíu, tuyềnh toàng, long sòng sọc lại số sàn.
Về đến nơi, CT gật gù: “Được! VinFast sẽ nghiên cứu làm 1 cái xe nhỏ như này nhưng phải 4 ghế đầy đủ và số tự động cho chị em đi chợ và đưa đón con đi học. Giá rẻ thôi, trên dưới 200 thôi thì dân mới dễ mua. Nhưng mà phải đẹp”
Xong việc tôi và cậu nhân viên chạy xe về. Lòng ghi nhớ mãi lời CT nói.
Và thật sự kỳ diệu với tôi, những lời CT nói ngày ấy giờ đây VF3 đã xuất hiện và lập kỷ lục bởi sản phẩm đã đi đúng vào mong mỏi của dân. Với riêng tôi, đó còn là tấm lòng của CT dành cho chị em như ý tưởng của anh lúc bấy giờ!
------------------
Nguồn: Teresa Do