Ngày 14/2/2025, Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm đã công bố kết luận thanh tra chuyên đề về Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam (Cathay Life). Sau cuộc thanh tra diễn ra từ ngày 9/9 đến 20/9/2024, hàng loạt sai phạm đã được phát hiện liên quan đến hoạt động bán bảo hiểm và quy trình giải quyết yêu cầu của khách hàng.
Theo Quy tắc sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp ngắn hạn đóng phí một lần của Bộ Tài chính bên mua bảo hiểm phải là tổ chức hoặc cá nhân sinh sống tại Việt Nam, với năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Tuy nhiên, thanh tra đã phát hiện 12 hợp đồng bảo hiểm mà cả người mua và người được bảo hiểm đều là người nước ngoài đang sinh sống tại Đài Loan, với tổng phí bảo hiểm lên tới 7,4 tỷ và thời hạn hợp đồng ba năm.
► Trong số đó, có ba hợp đồng phát sinh vào ngày 21/2/2023 với giá trị hợp đồng 1,1 tỷ, tám hợp đồng khác cùng giá trị 383,6 triệu đồng phát sinh vào ngày 8/8/2023 và một hợp đồng trị giá 1.046 triệu đồng phát sinh vào ngày 30/11/2023. Việc này không chỉ vi phạm Điều 9 Thông tư số 67/2023/TT-BTC mà còn đi ngược lại quy định trong Quy chế và điều khoản sản phẩm bảo hiểm do Bộ Tài chính phê chuẩn.

💸Quá trình kiểm tra cũng chỉ ra rằng Cathay Life không thực hiện đúng quy định về việc thăm hỏi hợp đồng mới đối với tám khách hàng là cá nhân nước ngoài. Cụ thể, họ không gọi điện thoại hay gửi email cho khách hàng sau khi phát hành hợp đồng.
Thanh tra cũng đã chỉ ra nhiều thiếu sót trong quy trình và hợp đồng đại lý bảo hiểm. Theo báo cáo, các quy trình nghiệp vụ chưa rõ ràng trong việc áp dụng đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết chung. Hợp đồng đại lý bảo hiểm với Ngân hàng TNHH Indovina (IVB) ký kết vào năm 2016 vẫn chưa được cập nhật nội dung để phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.
Bên cạnh đó, trong năm 2023 Cathay Life đã chi trả tổng cộng 635,5 triệu cho hoạt động bán sản phẩm qua IVB, bao gồm 328 triệu hoa hồng đại lý và 203 triệu chi phí khác. Mặc dù vậy, một phần trong số tiền này, khoảng 203 triệu không tuân thủ quy định tại điểm c khoản 1 Điều 129 Luật Kinh doanh Bảo hiểm.
💥Điều đáng lưu ý là Cathay Life đã gặp khó khăn trong việc xử lý yêu cầu của khách hàng do ngân hàng IVB không chuyển hồ sơ đúng hạn. Cụ thể, ba trường hợp được phát hiện có chậm trễ trong việc chuyển yêu cầu hủy hợp đồng và chi trả quyền lợi đáo hạn, dẫn đến ảnh hưởng quyền lợi của khách hàng.
Trong hợp đồng số B11000080307, khách hàng đã yêu cầu hủy hợp đồng vào ngày 28/4/2023 nhưng mãi đến ngày 15/5/2023, Cathay Life mới nhận được thông tin từ IVB. Tương tự, hai hợp đồng khác cũng ghi nhận sự chậm trễ tương tự, cho thấy sự bất cập trong quy trình làm việc giữa Cathay Life và IVB.
Kết quả thanh tra đã nêu rõ những thiếu sót nghiêm trọng trong hoạt động của Cathay Life, từ việc bán bảo hiểm không đúng đối tượng cho đến quản lý hợp đồng đại lý chưa chặt chẽ.
--------------------------