Sự phục hồi được đo lường bằng cách xem xét “tỷ lệ băm” (hashrate), một thuật ngữ được sử dụng để mô tả khả năng tính toán của tất cả các thợ đào bitcoin. Trung Quốc từ lâu đã là tâm điểm của ngành công nghiệp này, với các ước tính trong quá khứ cho thấy 65% đến 75% hoạt động khai thác bitcoin trên thế giới diễn ra ở đó. Nhưng ngay sau khi Bắc Kinh trục xuất những người khai thác tiền điện tử của đất nước vào tháng 5, hơn 50% hashrate của bitcoin đã giảm mạnh trên mạng lưới bitcoin toàn cầu.

Đến thứ Sáu tuần đước, dữ liệu từ Blockchain.com cho thấy mạng lưới này đã hoàn toàn phục hồi từ những mất mát đó. Hashrate tăng khoảng 113% trong năm tháng.

Kevin Zhang thuộc công ty tiền tệ kỹ thuật số Foundry cho biết: “Bitcoin đã trụ đến cùng trước cuộc tấn công tầm cỡ quốc gia tại Trung Quốc nơi thực sự cấm khai thác tiền ảo.”

bitcoin-3-1-7565-1625483305-1639197093.jpeg

Đà tăng của hashrate có thể là điềm báo tốt cho giá của đồng tiền điện tử phổ biến nhất thế giới, giảm 30% so với tháng trước. Theo kỹ sư khai thác bitcoin Brandon Arvanaghi, hiện đang điều hành Meow, một công ty cho phép ngân sách doanh nghiệp tham gia vào thị trường tiền điện tử, lệnh cấm của Trung Quốc là rõ ràng một tín hiệu “mua vào” đáng mừng.

Nhưng đối với Arvanaghi, điều rút ra lớn nhất trong toàn bộ thử thách này là thực tế việc khai thác bitcoin đã sống sót sau thử nghiệm căng thẳng pha chút kịch tính.

“Mạng bitcoin đã chống lại cuộc tấn công của một siêu cường lớn và nổi lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong sáu tháng ngắn ngủi sau đó. Nhưng nếu các quốc gia cấm nó lần nữa thì sao?" anh ấy nói.

Sự phục hồi nhanh chóng của Bitcoin

Khi một nửa mạng lưới bitcoin chìm trong mù mịt hồi đầu năm nay, nhiều chuyên gia đã nói rằng các thợ đào sẽ trở lại ở Bắc Mỹ. Rất nhiều dự đoán cũng đã được đưa ra về mốc thời gian để khôi phục.

Không ai nghĩ rằng mạng sẽ phục hồi vào cuối năm nay.

Kỹ sư và thợ đào bitcoin Texas Marshall Long - người đứng đầu bộ phận kiến ​​trúc tại Rhodium Enterprises, một công ty khai thác bitcoin tích hợp hoàn toàn sử dụng cơ sở hạ tầng làm mát bằng chất lỏng - nói rằng anh hơi ngạc nhiên trước tốc độ phục hồi của nó.

Theo Zhang, sự phục hồi nhanh chóng của mạng bitcoin đến bởi vì Hoa Kỳ đã đặt nền móng để trở thành thánh địa mới cho hoạt động khai thác. Zhang nói rằng ở Hoa Kỳ, có “nhu cầu tăng trưởng, xây dựng cơ sở hạ tầng và tận dụng được tiềm năng”.

Các công ty ở Hoa Kỳ đã âm thầm tăng cường khả năng lưu trữ của họ trong nhiều năm, đánh cược rằng nếu có cơ sở hạ tầng đầy đủ, các thợ mỏ sẽ thiết lập cửa hàng ở Hoa Kỳ khi đến thời điểm thích hợp.

Khi bitcoin sụp đổ vào cuối năm 2017 và thị trường rộng lớn hơn bước vào thời kỳ ảm đạm suốt nhiều năm, không có nhiều nhu cầu đối với các bitcoin lớn. Các nhà khai thác của Hoa Kỳ đã nhìn thấy và chớp lấy cơ hội triển khai tiền giá rẻ hơn để xây dựng hệ sinh thái khai thác ở Hoa Kỳ.

Mike Colyer, Giám đốc điều hành của Foundry cho biết: “Các công ty khai thác lớn được giao dịch công khai đã có thể huy động vốn để thực hiện các giao dịch mua lớn.

Người sáng lập Core Scientific, Darin Feinstein đồng ý rằng cơ sở hạ tầng khai thác ở Mỹ đang tăng trưởng mạnh mẽ. “Chúng tôi đã nhận thấy sự gia tăng lớn trong các hoạt động khai thác đang tìm cách chuyển đến Bắc Mỹ, chủ yếu là ở Hoa Kỳ.”

Các công ty như Core Scientific tiếp tục xây dựng không gian lưu trữ trong suốt thời kỳ này để đảm bảo khả năng thiết lập thiết bị mới.

Alex Brammer của Luxor Mining, một nhóm tiền điện tử được xây dựng cho các thợ đào tiên tiến, chỉ ra rằng các thị trường vốn đang tăng trưởng và các công cụ tài chính xung quanh ngành khai thác cũng đóng một vai trò lớn trong sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực này ở Hoa Kỳ.

Brammer cho biết nhiều nhà khai thác tại đây đã có thể bắt đầu mở rộng khi họ đảm bảo nguồn tài chính bằng cách tận dụng hồ sơ theo dõi nhiều năm về khả năng sinh lời và vốn hiện có làm tài sản thế chấp.