Dự án Sân bay quốc tế Long Thành - siêu dự án hạ tầng nghìn tỷ đang được kỳ vọng thay thế Tân Sơn Nhất thành cửa ngõ quốc tế lớn nhất nước.
Mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã kiến nghị Quốc hội sớm xem xét đầu tư giai đoạn 2 của sân bay, thay vì chờ giai đoạn 1 vận hành rồi mới làm tiếp.
Lý do:
- Giai đoạn 1 (đang xây) có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm.
- Ngay khi khai thác (dự kiến nửa đầu 2026), lượng khách quốc tế đã được dự báo đạt 20 triệu lượt/năm → gần chạm ngưỡng thiết kế.
- Nếu không làm giai đoạn 2 sớm, sân bay sẽ nhanh chóng bị quá tải.

Tiến độ hiện tại:
- Ban đầu: dự án hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.
- Sau chỉ đạo của Thủ tướng: rút ngắn tiến độ, cơ bản hoàn thành trong 2025, khai thác thương mại từ đầu 2026.
ACV đang phối hợp chặt với nhà thầu để kịp tiến độ.
Kiến nghị:
Ngay sau khi giai đoạn 1 đi vào hoạt động, cần khởi động xây thêm 1 nhà ga hành khách + đường băng thứ 3.
Nếu chậm, nguy cơ khi đang khai thác mà lại phải xây tiếp → bụi, ồn, ảnh hưởng vận hành.
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cũng đồng tình: đề nghị ACV báo cáo chi tiết để Quốc hội xem xét, tránh tình trạng “chưa kịp thở đã ngộp” như ở Tân Sơn Nhất hiện nay.