Từ ngày 4/5/2023 cho đến thời điểm này, sân bay quốc tế Cần Thơ, các hãng hàng không đã ngưng khai thác đường bay đến Thanh Hóa và ngược lại. Lý do thì chưa rõ.

Vậy là sân bay Cần Thơ vốn dĩ đã thưa khách thì nay còn lèo tèo hơn. Trong khi đó, người có nhu cầu thì đành phải lóp ngóp di chuyển lên tận Sài Gòn để bay trong sự qúa tải và bức bối. Vô hình trung, đẩy áp lực dồn nén, chật chội cho cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vốn dĩ đã chen chút. Còn hành khách phải gánh thêm phiền phức, tốn kém thời gian, tiền bạc, lẫn sự bực dọc không thể nói.

Có khi nào sân bay quốc tế Cần Thơ: chỉ bay nội địa... cho vui

Ngày 18/12/2010, sân bay Quốc tế Cần Thơ đã chính thức đi vào hoạt động mang theo nhiều hy vọng lớn lao như: phát triển thế mạnh du lịch; giao thương hàng hóa; tạo sự đi lại nhanh chóng, dễ dàng, thuận lợi cho khách hàng. Đây cũng là một điểm nhấn quan trọng cho vùng đất được xem là thủ phủ miền Tây Nam bộ.

Tuy nhiên, bao hy vọng mơ ước ấy đã chỉ là ước mơ bởi mười mấy năm qua,  sân bay này chỉ phục vụ chuyến bay nội địa như Cần Thơ - Hà Nội, Cần Thơ – Đà Nẵng. Ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, ngoại trừ đường bay đến Phú Quốc có lượng khách tương đối từ du lịch thì các đường bay tới Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau chưa thực sự mang lại hiệu quả.

Các chuyến bay ngoại chỉ thực hiện dịp tết với một vài chuyến bay từ Đài Bắc, Cao Hùng vào trước và sau Tết nguyên đán do Vietnam Airlines thực hiện theo dạng cho thuê chuyến.

san-bay-can-tho-lai-e-dai-1691402909.jpg
Các đường bay đi/đến Cần Thơ chủ yếu phục vụ nhu cầu ại nội tại của bà con nhân dân khu vực này (Ảnh minh họa: VNA).

Riêng đường bay Cần Thơ - Thanh Hóa, trước đây 1 chuyến/tuần, sau tăng lên 2 - 3 chuyến/tuần, rơi vào các ngày 3-5-7. Nhưng từ đầu tháng 5 đã ngưng khai thác tuyến bay này. Và đến khi nào mở lại thì vẫn chưa rõ.

Khách quan mà nói, tuyến bay Cần Thơ - Thanh Hóa hay ngược lại vẫn đều đặn có hành khách, chứ chưa hẳn là vắng. Vì vậy, việc ngưng khai thác đường bay này là một điều vô cùng thiệt thòi cho người dân và kinh tế miền tây. Ở một góc nhìn khác còn cho thấy sự yếu thế của sân bay Cần Thơ qua nhiều năm đi vào hoạt động.

san-bay-can-tho-lai-e-dai-2-1691402934.png
Một số điểm bán vé máy bay tại TP.Cần Thơ cũng... vắng lặng như tờ

Ông Nguyễn Đăng Khoa, một doanh nhân tại An Giang thường xuyên đi lại bằng phương tiện hàng không tại sân bay Cần Thơ cho biết: “Đa số hành khách đi sân bay này là cán bộ cơ quan nhà nước đi công tác hay một số doanh nhân đơn lẻ. Các đường bay tại Cần Thơ chưa được khai thác tốt, dịch vụ lèo tèo đã kéo lùi  sân bay Cần Thơ dần bị cô lập tiềm năng trong tương lai”.

Ông Khoa cho rằng, sân bay Cần Thơ vốn dĩ đã vắng khách thay vì “đóng hẳn” đường bay Cần Thơ - Thanh Hóa thì tại sao họ không duy trì bằng cách giảm chuyến. Như vậy để cho người dân không bị dồn ép về Tân Sơn Nhất mà còn giữ chân hành khách gắn bó với sân bay Cần Thơ.

Trong khi đó, hiện vẫn chưa có hãng hàng không quốc tế nào mở đường bay quốc tế tại Cần Thơ. Nhiều hãng hàng không cho rằng đường bay đến Cần Thơ chưa thật sự hấp dẫn, lượng khách đi khá ít, mở đường bay mới rất tốn kém.

Trước đây, đã có một thời sân bay này có chuyến Cần Thơ – Sài Gòn nhưng đã chết “yểu” nhanh chóng vì hành khách mất nhiều thời gian làm thủ tục, sân bay lại xa trung tâm hai thành phố, vừa bất tiện và tốn kém khi dịch chuyển.

Gia tăng đường bay mới thì chưa, ngưng đường bay cũ thì “chốt” quá nhanh. Tất cả đã cho thấy cách vận hành của Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ dường như đang lạc lối trong lộ trình phát triển giao thông hiện đại.

Loay hoay “Đề xuất giảm trần giá vé máy bay nội địa tới Cần Thơ”

 

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines kiến nghị Bộ GTVT phát huy vai trò điều tiết vĩ mô với hàng không qua việc điều tiết tải cung ứng, tránh quá tải sân bay. Đồng thời, sớm có chính sách điều tiết giá trần.

Trong báo cáo mới gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục HKVN đề cập tới việc mở rộng hơn nữa khả năng kết nối giao thương giữa Cần Thơ nói riêng, vùng ĐBSCL và Phú Quốc nói chung với các địa phương trên cả nước, mở rộng kết nối mạng đường bay quốc tế nhằm sớm đưa Cần Thơ trở thành một trung tâm vận chuyển hàng không quan trọng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của cả khu vực. Cơ quan này đề xuất Bộ GTVT sửa đổi Thông tư về giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.

Chi tiết của bảng đề xuất đang trong giai đoạn lấy ý kiến và chưa có gì đảm bảo rằng, Bộ GTVT sẽ có cơ chế mở cho sân bay Cần Thơ khi tình hình kinh tế rất khó khăn, xuất khẩu bị sụt giảm.  

san-bay-can-tho-lai-e-dai-3-1691402907.png
13 năm sân bay Cần Thơ vẫn vắng bóng khách.

Đầu tư xây dựng cải tạo sân bay Cần Thơ mang đẳng cấp chuẩn quốc tế với số tiền hàng nghìn tỉ đồng. Nhưng chỉ “ lèo tèo” phục vụ các chuyến bay nội địa “cho vui”, để rồi loay hoay tính đến bài toán bù lỗ từ ngân sách nhà nước mà vẫn chưa có gì làm cơ sở khoa học lạc quan cho “sáng kiến” này.

Quả là điều đáng suy ngẫm biết bao !