Sau gần 6 tháng kể từ khi tuyên bố mua lại mảng bán lẻ của Citibank, Karikornbank vài ngày trước đã gây bất ngờ với thị trường Việt Nam bằng việc đầu tư 5 triệu đô la Mỹ vào Seedcom, công ty sở hữu hệ sinh thái bán lẻ đa dạng và đang nỗ lực tái cơ cấu chuỗi The Coffee House sau 2 tháng khủng hoảng từ đại dịch COVID-19.

Theo DealStreetAsia, số tiền trên được đầu tư trực tiếp vào Ficus Asia, công ty được thành lập nhằm mục đích gọi vốn cho Seedcom. Ficus Asia cũng là đơn vị sở hữu phần lớn cổ phần tại Seedcom và có cùng người sáng lập là ông Đinh Anh Huân, một trong 5 thành viên sáng lập chuỗi Thế Giới Di Động.

Hiện tại Seedcom đang dồn lực để vực dậy The Coffee House vì đây là một trong những thương hiệu cà phê có doanh thu tốt nhất trên thị trường và đồng thời của là bộ mặt của công ty. Chính vì vậy, nhiều khả năng phần lớn khoản đầu tư từ ngân hàng Thái sẽ được dùng cho mục đích này.

thecoffeehouse-1635748449.jpg

Trước đó, hồi tháng 5, Kasikornbank cũng bày tỏ mong muốn mua lại chi nhánh kinh doanh bán lẻ của Citibank nhằm tăng cường vị thế của mình trong lĩnh vực quản lý tài sản, cho vay tiêu dùng, và thẻ tín dụng.

Kasikornbank quan tâm đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng Hoa Kỳ Citibank tại Thái Lan. Hoạt động kinh doanh bán lẻ của Citigroup tại đây có lượng khách hàng rất lớn và tốt,” bà Kattiya Indaravijaya, Giám đốc điều hành của ngân hàng Kasikornbank cho biết.

Indaravijaya cho biết việc mua lại và mở rộng khu vực là chìa khóa cho Kasikornbank để đối phó với sự cạnh tranh ngày càng lớn trong ngành, đặc biệt là các công ty công nghệ tài chính. 

Hiện tại, Citibank đang đẩy mạnh chuyển nhượng mảng ngân hàng bán lẻ cho các đối tác tiềm năng và sẽ sớm rút khỏi nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Trong trường hợp thương vụ giữa Citibank và Kasikornbank thành công, vị thế của ngân hàng lớn thứ hai Thái Lan sẽ nâng lên đáng kể trong khu vực.

“Kasikornbank có kế hoạch mở rộng hoạt động của mình tại Indonesia và Việt Nam, đặc biệt là trong mảng bán lẻ, để khai thác nhu cầu ngày càng tăng từ dân số ngày càng tăng. Kasikornbank đang hợp tác với PT Bank Maspion Indonesia, trong đó ngân hàng này sở hữu khoảng 10% cổ phần. Tại Việt Nam, Kasikornbank đã có giấy phép hoạt động ngân hàng và đang hợp tác với các nhà cung cấp thương mại điện tử”, Indaravijaya cho biết thêm.

Hồi tháng 1, ông Pattarapong Kanhasuwan, Phó chủ tịch điều hành Kasikornbank cho biết Kasikornbank đã được cấp giấy phép mở chi nhánh tại TP.HCM. Hiện tại chi nhánh này đang rốt ráo tuyển nhân sự cho đợt ra mắt sắp tới.

“Sự chú ý hiện đang tập trung vào Việt Nam với tư cách là một trung tâm đầu tư trong khu vực, nơi đã thu hút các công ty hàng đầu thế giới - bao gồm cả những công ty từ Thái Lan nhờ nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ”, đại diện Kasikornbank cho biết.