Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Quang Dũng thông báo rằng vào ngày thứ Hai tới, ngày 03/6/2024, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 Ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước gồm VietinBank, Vietcombank, Agribank và BIDV. Giá vàng bán ra sẽ được xác định dựa trên giá vàng thế giới.

roi-xong-may-tiem-vang-tu-36-se-co-bon-ngan-hang-truc-tiep-ban-vang-toi-nguoi-dan-1716973254.png

Việc bán vàng này nhằm mục đích nhanh chóng thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đến mức ổn định và hợp lý. Các ngân hàng thương mại nhà nước với hệ thống chi nhánh rộng khắp đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể tổ chức bán vàng trực tiếp cho người dân có nhu cầu.

Phó Thống đốc NHNN nhấn mạnh rằng ngoài các yếu tố thị trường như cung và cầu, còn có thể có các hành vi vi phạm pháp luật, thao túng và làm giá gây mất ổn định thị trường vàng.

roi-xong-may-tiem-vang-tu-36-se-co-bon-ngan-hang-truc-tiep-ban-vang-toi-nguoi-dan-1716973056.jpeg
Ảnh minh họa

Lãnh đạo NHNN cũng cho biết họ đang hợp tác với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Thanh tra Chính phủ để kiểm tra việc tuân thủ chính sách và pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp. Đại diện NHNN khẳng định sẽ xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm nếu có.

Sau thông tin này, nhiều người dân bình luận vui rằng: "Rồi xong mấy tiệm vàng", "tiệm vàng khóc thét", "Tiền đâu mà mua trời"... 

Trong thời gian qua, NHNN đã tổ chức 9 phiên đấu thầu, cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng.

Tuy nhiên, chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới vẫn còn cao, hiện đang ở mức khoảng 18,56 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC đang niêm yết giá mua vàng ở mức 88,9 triệu đồng/lượng và giá bán là 90,9 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco hiện ở mức 2.358,1 USD/oz, tương đương 72,34 triệu đồng/lượng.