fb-img-1624805266311-1624805436.jpg
 

Trở lại với câu chuyện của thị trường liệu có quá cao, thì bản chất là chẳng ai có thể biết được đáy Vờ Ni để tất tay HPG lúc 1x. Hay nhận biết chính xác đỉnh thị trường 1400đ lúc này, mà làm cú Short để đời như G. Soros được. Tuy nhiên, dưới góc độ của một nhà đầu tư độc, lập lâu năm thì Ad sẽ đưa ra một số luận điểm cho ace tham khảo?

1. Thần chú dòng tiền.

Nếu đã theo dõi qua 69 bài viết của Ad, thì câu thần chú "dòng tiền, dòng tiền và dòng tiền" không còn quá xa lạ. Một thị trường muốn nâng đỡ để đi xa, thì bắt buộc phải có lực tiền vào ngày một lớn hơn. Nhưng trong bối cảnh thiếu vắng dòng tiền mạnh mẽ trong nhiều phiên vừa qua, thì có phải chăng "chợ" đã vãn?

Bỏ qua yếu tố vui bên lề vì tiền chuyển từ sòng HOSINO sang UERONO. Thì Ad nghĩ quan trọng nhất vẫn là việc tâm lý e ngại mốc đỉnh kháng cự 1380-1400đ. Thứ nữa, cộng thêm giai đoạn này các Quỹ cũng đang chùn tay, khi FED xuất hiện động thái phát đi tín hiệu có thể đẩy sớm tốc độ tăng lãi suất khiến. Cuối cùng là việc ông nào cũng chờ ông khác múc, thành ra thanh khoản nó dặt dẹo thế là phải.

Ad đoán rằng dòng tiền có thể sẽ quay trở lại ở các phiên cuối tháng 6, đầu tháng 7 này. Khi các Quỹ bắt đầu mùa báo cáo NAV bán niên. Bên cạnh đó là những thông tin úp, mở về báo cáo kết quả kinh doanh Quý 2 sẽ là những liều dopping cực mạnh!

2. Về định giá thị trường.

Bất kì một tài sản nào cũng thế, chỉ xuất hiện "bong bóng" khi nó quá ảo. Vậy thì với định giá hiện tại liệu có khiến chúng ta e dè? Trong các giai đoạn đầu tư trước khi của Ad, thời kì 2007-2008 thì mức P/E của Vờ Ni là 3x, còn gần đây đỉnh tháng 4/2018 thì là khoảng 23.x. Thời điểm này, thị trường đang giao dịch tại mặt bằng P/E chỉ hơn 18.x.

Chưa kể dự phóng cho quý 2 và cả năm 2021, thì việc nói thị trường chứng khoán hiện nay đang bị định giá quá cao hay ảo thì cần phải xem xét lại? Và xét cụ thể ngoài những dòng đã bị kéo rít như Bank, Chứng Khoán hay Thép. Thì còn khá nhiều nhóm ngành hay cổ phiếu khác đang bị ngó lơ?

Quý 3, 4 nên là câu chuyển của dòng tiền thông minh sẽ luồn lách tới các cổ phiếu còn "trũng". Những dòng đã tăng quá nóng có thể sẽ giữ nhịp. Đó là một kịch bản đẹp cho thị trường sắp tới.

3. Tâm lý thị trường.

Mặc dù Vờ Ni gia tăng về mặt điểm số, trái lại thì tâm lý lo ngại, úp bô alo xô vẫn đang bao trùm. Hay nói cho vuông thì mấy ông xuống tàu hết cmnr. Thường vậy thì thị trường sẽ còn kéo tiếp nữa. Bởi vì nếu ai cũng thõa mãn, ai cũng khoe lãi, đến bà bán xôi đầu ngõ cũng đang full margin. Thì lúc đó xác suất cao mới là đỉnh, còn tầm này Ad nghĩ vẫn chưa?

Dòng chứng khoán phiên cuối tuần vừa rồi phát tín hiệu, đã cho thấy rằng bức tranh về một thị trường chứng khoán rộng, lớn hơn ở cuối năm đang hiện hữu...

Kết lại bài viết hôm nay, Ad cho rằng 96.69% ở mốc này thị trường vẫn còn dư địa đi tiếp. Việc cần làm bây giờ chỉ là phân bổ danh mục sao cho hợp lý. Ace có thể cân nhắc giảm tỷ trọng các nhóm cổ phiếu dư địa tăng trưởng không còn nhiều và đột biến như đầu năm 2021 như Thép, Chứng và Ngân hàng. Tuy nhiên, nhóm Bank sẽ có sự phân hóa giữa các cổ phiếu có câu chuyện riêng như tăng vốn, giảm tỷ lệ nợ xấu hay lọt rổ VN30 của ACB,...

Gia tăng tỉ trọng một số nhóm ngành như bất động sản, thuỷ sản, logistics, dệt may, gỗ…cũng có nhiều tiêm năng khi hoạt động xuất khẩu khởi sắc trở lại trong thời gian tới nhờ việc các đối tác thương mại lớn (Mỹ, EU, Nhật…) triển khai hiệu quả chương trình tiêm chủng vaccine và mở cửa trở lại nền kinh tế. Thân ái!

Nếu thấy bài viết hữu ích, có thể like.hay lan toả cho nhiều nhà đầu tư khác cùng tham khảo.
Mọi băn khoăn, thắc mắc ace cứ còm bên dưới. Ad giải đáp ngay và luôn nhé 👇👇👇.