Một lãnh đạo giấu tên của Vietnam Airlines tiết lộ với Reuters rằng hãng sẽ sớm hoàn tất đơn đặt hàng 50 máy bay Boeing 737 MAX, thương vụ đã được ký thỏa thuận ban đầu từ năm 2023 nhưng đến nay chưa có thể sắp xếp được lịch giao hàng.
Hãng hàng không quốc gia đặt mục tiêu mua 100 máy bay thân hẹp mới từ nay đến năm 2035 nhằm phục vụ chiến lược phát triển đội bay và thay thế dần các tàu bay cũ.
Hồi tháng 4, Vietnam Airlines đã ký biên bản ghi nhớ với Vietcombank để tài trợ mua 50 máy bay thân hẹp. Tuy không nêu cụ thể tên nhà sản xuất, nhưng Boeing đang là ứng viên sáng giá khi đã có thỏa thuận tạm thời từ năm ngoái.
Vị lãnh đạo này cũng cho biết Vietnam Airlines không loại trừ khả năng chuyển hướng sang Airbus, nếu hãng châu Âu này có thể cung cấp lịch giao hàng sớm hơn. Tuy nhiên, Airbus trước đó đã cho biết các dòng máy bay thân hẹp của họ đã kín đơn đặt hàng đến hết thập kỷ này.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ, đồng ý chủ trương đầu tư 50 tàu bay thân hẹp cho Vietnam Airlines theo kiến nghị của Bộ Tài chính.
Theo đó, Vietnam Airlines được phép:
- Đàm phán với nhà sản xuất theo quy định của Nghị định 110.
- Đặt cọc (có hoàn trả) để giữ lịch giao máy bay và nhận ưu đãi trước khi hoàn tất dự án.
- Bộ trưởng Tài chính sẽ làm việc trực tiếp với hãng để thống nhất việc Chính phủ bảo lãnh vay vốn nước ngoài cho thương vụ này.
Thương vụ Boeing 737 MAX lần này nhiều khả năng sẽ giúp Vietnam Airlines tăng tốc trong kế hoạch tái cấu trúc đội bay, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.