Chiều ngày 24/06, CTCP Quốc Cường Gia Lai (mã CK: QCG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 2023.

Theo đó, công ty đặt kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu thuần 900 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 50 tỷ đồng.

Để thực hiện kế hoạch 2023, công ty tiếp tục triển khai các thủ tục pháp lý dự án, cố gắng duy trì hoạt động công ty, để chờ thời gian, chuẩn bị trong quá trình cải thiện, sửa đổi luật, đến khi chính sách pháp lý của ngành bất động sản khôi phục trở lại. Song song đó, công ty đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng, có sản phẩm để kinh doanh tạo dòng tiền cho công ty trong thời gian tới.

Các dự án đang triển khai bán hàng của QCG có thể kể đến như: Premium Central (quận 8, TP.HCM), De Capella (An Khánh, Thủ Đức, TP.HCM), Lavida Plus (quận 7, TP.HCM). Các dự án đang tiếp tục thực hiện hoàn thành thủ tục pháp lý như: Dự án KDC cư Phạm Gia xã Đa Phước, huyện Bình Chánh; Chung cư lô B khu dân cư 6B tại xã Bình Hưng, Huyện Bình Chánh; Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển tại xã Phước Kiển, Nhà Bè; Dự án Chung cư Sông Sài Gòn tại phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức; Dự án chung cư cao tầng kết hợp TMDV tại phường Phú Hữu - Thủ Đức.

Đồng thời, công ty sẽ cơ cấu lại nguồn vốn tại các công ty con và công ty liên kết đầu tư để phù hợp với tình hình nguồn vốn hiện tại, tránh gánh nặng tài chính cho các khoản đầu tư chưa sinh lời và tránh áp lực trả nợ gốc và lãi.

recap-dhdcd-quoc-cuong-gia-lai-qcg-doi-ngay-tra-co-tuc-nam-2021-den-nam-2025-he-lo-thong-tin-ve-ket-qua-vu-kien-voi-sunny-island-1687630459.jpg

Dời ngày trả cổ tức năm 2021 đến năm 2025

Tại ĐH, công ty trình lại cổ đông kế hoạch chia cổ tức 2021 và HĐQT QCG đề xuất sẽ dời thời gian chi trả phần cổ tức này đến quý 3/2025. Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc tại sao lại dời chia cổ tức 2021 đến năm 2025, bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng Giám đốc QCG cho biết việc không chia cổ tức giúp công ty có số vốn nhất định thì khi mời đối tác hợp tác sẽ dễ hơn.

“Hiện tôi cũng là cổ đông nếu chia cổ tức tôi cũng sẽ hưởng nhiều. Chia cổ phiếu hay chia tiền càng nhiều tôi cũng thích. Nếu tôi không hy sinh, tôi chia cổ tức thì gia đình tôi sẽ có lợi. Máu thịt của tôi ở công ty này, nên tôi không thể hy sinh quyền lợi của công ty mà đi chia cổ tức”, bà Loan cho biết thêm.

Bên cạnh đó, sự vụ với Sunny Land cũng là nguyên nhân khiến công ty dời thời gian trả cổ tức. Cụ thể, vào ngày 09/8/2022, HĐQT công ty ban hành Nghị quyết số 06/NQ-HĐQT thông qua việc triển khai thực hiện phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức. Theo đó, Công ty đã hoàn thiện hồ sơ phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và gửi đến Vụ Quản lý Chào bán Chứng khoán UBCKNN. Về cơ bản hồ sơ đã hoàn tất, nhưng do yếu tố khách quan ảnh hưởng đến việc xem xét của UBCKNN.

Tại báo cáo tài chính riêng và báo cáo tài chính hợp nhất của công ty lập cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/12/2021 đã được kiểm toán. Kiểm toán viên lưu ý vấn đề “Công ty chưa tiến hành ghi nhận khoản nợ tiềm tàng liên quan kết quả vụ kiện mà Công ty đang khởi kiện Công ty CP Đầu tư Sunny Island tại Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam”.

Tại thời điểm đó của BCTC sự việc đang được Trung tâm trọng tài VIAC thụ lý giải quyết, mãi đến ngày 10/05/2023, VIAC mới có phán quyết cuối cùng về việc xử lý tranh chấp này.

 Do thời gian chờ đợi phán quyết của Trung tâm trọng tài để có cơ sở giải trình với UBCK nhà nước về các quan ngại liên quan đến việc xem xét hồ sơ phát hành của UBCK, dẫn đến chậm trễ hồ sơ phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2021 hiện nay vẫn chưa hoàn tất và đã vượt quá thời gian kế hoạch phát hành đã trình xin đại hội cổ đông năm 2022 thông qua.

Bên cạnh đó, dự kiến việc giải quyết hoàn tất các thủ tục liên quan của vụ kiện, thì phán quyết trọng tài cũng cần có thời gian 60 ngày theo quy định để thi hành, chưa kể về pháp lý Dự án phải thực hiện lại thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu Tư năm 2020; thay vì trước đây SXD và UBTP hướng dẫn thực hiện theo Luật nhà ở, Nghị định 71.

Vì thế, để giảm bớt áp lực về dòng tiền, tập trung đền bù phần da beo của dự án, đảm bảo sự ổn định cho các hoạt động sản xuất kinh doanh khác được thông suốt trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay và có khả năng kéo dài trong các năm tiếp theo, công ty muốn dời việc phát hành cổ phiếu trả cổ tức vào quý 3 năm 2025.

Thông tin về vụ kiện với Sunny Island, công ty sẽ phải trả cho Sunny Island bao nhiêu tiền?

Tại ĐH, bà Loan cũng trả lời chất vấn cổ đông về vụ kiện với Sunny Island sau khi có phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế (VAIC) và số tiền cần trả lại Sunny Island.

Theo bà Loan, vụ kiện cũng đã có kết quả ban đầu. Được biết, trước đó số tiền mà Sunny Island giải ngân cho công ty là 2.882 tỷ đồng. Theo phán quyết VAIC, số tiền mà công ty phải trả cho Sunny Island là 50%, tương đương là 1.441 tỷ đồng. Đây là nếu trong 30 ngày sau phán quyết bên bị đơn không kháng cáo.

Tuy nhiên, hiện toàn bộ hồ sơ sổ sách của 65 ha đất của dự án Phước Kiển hiện không còn do Sunny Land nắm giữ, họ nói để ở Ngân hàng SCB. Nhưng sau đó, cơ quan điều tra cho biết họ đang giữ hồ sơ này để xem xét có liên quan Vạn Thịnh Phát không rồi mới có quyết định về số tiền mà công ty phải trả. Nhưng đến nay chưa có câu trả lời chính thức nên phải chờ.