quy-trinh-ban-hang-chu-dong-tren-phay-buc-ca-nhan-1677754692.jpeg
 

Chả là hôm nay, sếp có đăng 1 đoạn chat: "Ai tự tin tạo đội s.ales 3-4 bạn, công ty trả lương, cam kết 1 năm doanh thu 2 tỷ không phụ thuộc nền tảng, trả lương 500 triệu/năm", nghe mà thèm quá cơ mà mình gi.à rồi không đ.ú được với đội trẻ... thôi thì viết bài này mấy đứa trong công ty học được gì thì học.

B.á.n h.à.ng thì nó có 2 dạng chủ động và thụ động.

- Thụ động: Trực website, trực hotline, trực fanpage, trực trang cá nhân của sếp.... nói chung, mình không phải làm gì cả, kh.á.ch h.à.ng tự đến và kết nối với mình, mình chỉ cần chốt kh.ách là xong.

- Chủ động: Tự động đi k.iếm kh.ách, tự kết nối với kh.ách, tự tạo ra nền tảng chôt kh.ách của riêng mình v.v... nói chung là sống bằng nội lực bản thân, không phụ thuộc ai cả.... và cách này thì cũng khá khó chơi nên hầu như nhân viên sa.les ít ai làm điều này.

Trong bài viết này, mình sẽ nói 1 module duy nhất của việc b.á.n h.à.ng chủ động là "b.á.n h.à.ng trang "phây búc" cá nhân" ngoài ra còn các chuyên đề khác offline, sms, telesales.... sẽ có bài viết tổng hợp s.âu nha, cái đó hơi rộng.

VÌ SAO PHẢI B.Á.N HÀNG TRÊN TRANG CÁ NHÂN "Phây búc"

1. Đơn giản là vì nó miễn phí, người làm S.A.L.Es thì phải tận dụng tất cả những gì miễn phí để kiếm ra khách hàng... hay thậm chí cả những người đang tự kinh doanh cũng vậy, bỏ 10-20tr chạy quảng cáo mỗi tháng chưa chắc bán được nhiều bằng 1 trang cá nhân đâu nha, để Minh làm 1 bài toán so sánh:

+ Chạy quảng cáo "Phây búc" ads:

- Bỏ 1tr, tiếp cận được 2000-3000 người (trung bình), 10tr tiếp cận được 30.000-50.000 người (này là con số trung bình mà Minh chạy từ đó giờ, mấy bác pro chạy có khi lên được 100.000 nhưng mà thôi, mình gà thì tính khách quan thôi)

+ Sử dụng trang cá nhân:

- Đăng 1 bài viết trong group có khi tiếp cận được 50.000 người rồi bạn tin không 

- Profile 5000 bạn (tốn tầm 20-30 ngày, nhanh thì 15-20 ngày) đăng 1 bài viết tiếp cận tầm 1000-2000 người (reach phải tốt)

----> 1 nick cá nhân thôi mỗi tháng cũng giúp bạn tiết kiệm HÀNG CHỤC TRIỆU QUẢNG CÁO

(ai không tin các con số, cứ thử so sánh số lượng "L.I.K.E" khi bạn đăng vào group xịn (200-300 "L.I.K.E" 1 bài) và chạy quảng cáo đi, so sánh tương tác thử rồi biết bao tiền)

2. Trang cá nhân sẽ tạo thành thương hiệu cá nhân, dần dần bạn sẽ có sự uy tín riêng, ảnh hưởng riêng và sau này việc bạn upsell, bán chéo, bán thêm các sản phẩm sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

NHƯNG QUAN TRỌNG LÀ PHẢI CÓ CÁCH B.Á.N HÀNG CÁ NH N ĐÚNG ĐẮN CHỨ KHÔNG PHẢI SUỐT NGÀY ĐĂNG BÀI B.Á.N HÀNG.

Thật sự, nếu mọi người có thể B.Á.N HÀNG theo kiểu "chủ động" thì đi xin làm S.A.L.E ở mọi nơi cực kì dễ, riêng cty Minh mà tự B.Á.N HÀNG theo nội lực, mỗi tháng đem về doanh thu 100tr thì lương cũng 15-20tr rồi (mà nếu hiểu quy trình rồi thì làm theo chắc chắn sẽ bán được... chỉ là bán nhiều hay ít thôi.

B.Á.N HÀNG CÁ NHÂN CẦN CHUẨN BỊ GÌ?

1. Định vị "phong cách trang cá nhân"

Nói B.Á.N HÀNG cá nhân dễ vậy thôi chứ cả công ty mình 50 đứa chắc được đâu đó 5-10 người biết B.Á.N HÀNG "chủ động". Vì không tốn tiền, nên phải bỏ rất nhiều công sức, và công sức đó còn phải kèm theo sự sáng tạo, kèm theo lượng kiến thức nhiều, rộng, sâu... Có như vậy mới B.Á.N HÀNG thành công được... nhưng người mới cũng đừng lo nhé, vì đã có Minh ở đây rồi :v ....

Đặc điểm của việc B.Á.N HÀNG trên trang cá nhân đó chính là "xây dựng thương hiệu cá nhân" BẰNG CONTENT, vậy, trước khi xây dựng thương hiệu cá nhân thì mình phải hiểu "các kiểu định vị thương hiệu cá nhân" để biết được mình có thể đăng dạng Content nào cho phù hợp

- Các chuyên gia thì định vị mình là "người chia sẻ kiến thức"

- Các người B.Á.N HÀNG thì định vị mình là "người B.Á.N HÀNG tận tâm, luôn vì khách hàng"

- Những người bán mỹ phẩm trắng da thì định vị mình là "tôi đẹp, tôi chia sẻ BÍ QUYẾT làm đẹp"

----> Vậy bạn định vị mình là ai?

- Người chia sẻ

- Người hỗ trợ

- Người thúc đẩy

- Người khoe khoang

- Người thành đạt

- Người nhiệt huyết

....

Mỗi loại người này sẽ có nhiều dạng CONTENT, CHỦ ĐỀ phù hợp để đăng, và từ việc đăng các dạng content đó liên tục sẽ khiến cho mọi người cảm thấy mình đúng là "con người" mà mình đang muốn xây dựng. VD: Minh là người chia sẻ nè, Minh đăng bài chia sẻ quài luôn nè, mà hổng ai "L.I.K.E" nên Minh buồn quá nè.

-----> Cần định vị thương hiệu cá nhân (hoặc xem coi ai trên thị trường đang làm hay, họ là dạng người gì, thì mình học theo)

2. Hiểu rõ bản chất của B.Á.N HÀNG Profile (trang cá nhân)

Rất nhiều người hiểu lầm rằng, B.Á.N HÀNG profile trang cá nhân là cứ kết nối thật nhiều người, sau đó đăng bài B.Á.N HÀNG liên tục là có thể bán được hàng nhưng cuối cùng thì có 5000 bạn đăng bài lên thì cũng chẳng có bao nhiêu tương tác

Bản chất của việc B.Á.N HÀNG trên trang cá nhân là "tạo niềm tin" và "giá trị" cho người dùng, từ đó người dùng sẽ tin tưởng chúng ta và tiếp theo đó là tin tưởng sản phẩm mà chúng ta bán, và để người dùng chuyển đổi từ người "k biết gì về mình" trở thành 1 người "tin tưởng mình" thì nó phải có quy trình các bước và thời gian. (Mọi người có thể kiếm bài hành trình 7 bước biến ng dưng thành khách hàng của Minh đọc thử nha).

3. Sở hữu kiến thức Sâu - Rộng - Nhiều - Đa đạng về các chủ đề xoay quanh sản phẩm của mình.

VD: bán mỹ phẩm thì cần kiến thức dưỡng da, kiến thức về các loại chất, kiến thức về các dòng sản phẩm mỹ phẩm...

Theo tác giả: Leo Minh - Founder ATP Academy

www.facebook.com/hbr.edu.vn/photos/a