Thuế là chủ đề được tranh cãi khá gắt trong lần debate đầu tiên của 2 ứng cử viên.
Cụ thể: Trump đã giảm thuế thu nhập cá nhân và rất nhiều thuế cho doanh nghiệp (39-21%) ngay sau khi nhận chức năm 2017. Ông cho rằng việc giảm thuế sẽ thu hút các doanh nghiệp quay trở lại Mỹ ( từ Trung Quốc).

Có thể dễ hiểu vì ưu tiên của Trump và vực dậy nền kinh tế, đồng thời đánh thuế Trung Quốc làm cho các doanh nghiệp dần rời khỏi Trung quốc. Việc giảm Thuế sẽ làm cho các công ty có cơ hội phát triển mạnh, có thể mướn nhiều người làm dẫn đến tỷ lệ việc làm tăng, đồng thời giảm thuế thu nhập khiến người dân chi tiêu nhiều hơn. Điều đó giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận ( vòng quay của tiền), góp phần phát triển kinh tế.
Còn về phía BIden: ông đánh đúng vào tâm lý của thiếu số người dân, đó là không làm mà cũng có ăn. Ông hứa sẽ miễn phí ý tế, trợ cấp đủ thứ,... và những việc này cần rất nhiều tiền để thực hiện. Biden nói rằng ông sẽ đánh Thuế doanh nghiệp cao lên rất nhiều để có ngân sách khổng lồ. Rõ ràng việc này sẽ phá hoại những gì mà Trump đã cố gắng trong 4 năm. Nhưng Biden lại chỉ đưa ra lập luận của ông dựa vào sự tính toán của Phố Wall.

Chốt: Có thể thấy quan điểm của 2 người hoàn toàn khác nhau. Rất nhiều chuyên gia cho rằng: Nếu Biden chiến thắng, thị trường tài chính Mỹ sẽ giảm điểm mạnh bởi theo như lời Biden: ông sẽ tăng thuế lên đến 41%. Và sẽ chẳng có doanh nghiệp nào chịu được mức thuế này.

_______________________________________

Theo Thích học Kinh Tế