MỘT HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI CỬA HÀNG PNJ
Ngày 27/4, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 của CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ đã được tổ chức tại TP.HCM.
Theo báo cáo tài chính, năm 2022, doanh thu của PNJ sẽ đạt 33.876 tỷ đồng, tăng 73% so với năm 2021 và gấp hơn 3 lần so với năm 2017, thời điểm PNJ chưa nhìn lại chiến lược kinh doanh.
Lợi nhuận sau thuế năm 2022 đạt 1.811 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với năm 2017, tăng 76% so với năm 2022. Đây là con số kỷ lục và chưa từng có trong lịch sử phát triển PNJ.
Lý giải về thành công này, đại diện PNJ cho biết đó là sự nỗ lực của Ban lãnh đạo và tập thể công ty trong quá trình “F5 - Refresh - Nhấn nút làm mới” bằng cách tối ưu hóa hàng tồn kho và đưa ra chiến lược mới về cơ cấu hàng hóa để có bước “đi tắt đón đầu”.
Tăng trưởng của mảng bán lẻ trang sức luôn được duy trì nhờ khai thác thành công nhiều khách hàng mới. Với kết quả kinh doanh chuyển biến tốt đẹp, PNJ dự kiến phương án chia cổ tức năm 2022 cho cổ đông bằng tiền mặt, tỷ lệ 20%, tương ứng 492 tỷ đồng.
Tại đại hội, cổ đông đã thông qua việc có 2 phương án thưởng tiền mặt cho hội đồng quản trị (HĐQT) và cán bộ điều hành chủ chốt trong năm 2023 nếu lợi nhuận sau thuế cao hơn năm 2022.

Cụ thể, nếu lợi nhuận sau thuế năm 2023 của công ty tương đương năm 2022, đạt 1.811 tỷ đồng, thì hội đồng quản trị và ban điều hành chủ chốt sẽ được thưởng 35 tỷ đồng. Nếu lợi nhuận sau thuế đạt kế hoạch năm 2023, tức hơn 1.937 tỷ đồng, hội đồng quản trị và ban điều hành sẽ thưởng 50 tỷ đồng.
Tại đại hội, các cổ đông cũng đã chất vấn ban lãnh đạo về kế hoạch, định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh của PNJ trong thời gian tới, trong bối cảnh thị trường trang sức vô cùng khó khăn.
Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PNJ cho biết, trong 5 năm qua, PNJ đã mở rộng mạng lưới cửa hàng, tích cực tiếp cận khách hàng cả offline và online. Công ty hiện đang nghiên cứu và phát triển một nhà máy mới với khả năng vận hành tự động.
Theo ông Thông, sức mua của người dân ngày càng giảm nên công ty sẽ tiếp cận nhóm khách hàng mới bằng sản phẩm mới. Theo ông Thông, hiện nay không ai nói trước được điều gì trong khi kinh tế toàn cầu đang vô cùng bấp bênh. Ông Thông hy vọng đến quý IV/2023, sức mua của thị trường trang sức sẽ tăng lên. Tuy nhiên, ông Thông cho rằng hy vọng đó không cao.
Trong cuộc họp ĐHĐCĐ của PNJ, ông Đặng Hải Anh (38 tuổi), Giám đốc cấp cao Công nghệ thông tin của PNJ đã được bầu làm Thành viên HĐQT PNJ nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ông Hải Anh sẽ thay thế bà Huỳnh Thị Xuân Liên.
Ông Hải Anh có bằng Kỹ sư Công nghệ Hạt nhân trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, từng giữ nhiều chức vụ tương đương tại Central Group Việt Nam, Tập đoàn Kim Sơn. Ông cũng từng là nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Oceanbank.