Dù đang nắm giữ lượng hàng tồn kho trị giá hơn 13.000 tỷ đồng, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) lại không có vàng miếng hay vàng nhẫn trơn để bán ra giữa lúc thị trường đang "nóng" từng ngày. Người dân đổ xô đi mua, nhưng các cửa hàng PNJ chỉ còn trang sức - mặt hàng chủ lực nhưng không đáp ứng nhu cầu đầu cơ, tích trữ.

► Theo báo cáo tài chính hợp nhất cuối năm 2024, hàng tồn kho của PNJ tăng gần 19% so với năm trước, trong đó phần lớn nằm ở thành phẩm và hàng hóa. Doanh thu năm 2024 đạt hơn 37.800 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ, tuy nhiên phần lớn đến từ mảng trang sức. Tồn kho luân chuyển trị giá 2.930 tỷ đồng cũng được đem thế chấp cho các khoản vay ngắn hạn.
► Trong bối cảnh giá vàng miếng tăng vọt từ 83 triệu lên hơn 118 triệu đồng/lượng, PNJ vẫn không có hàng để bán, tạo nên nghịch lý khi doanh nghiệp sở hữu lượng tồn kho "khủng" nhưng lại không thể tận dụng làn sóng tăng giá để tối ưu doanh thu.

Sang năm 2025, PNJ đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng, với mục tiêu doanh thu 31.607 tỷ đồng, giảm 17% so với thực hiện năm trước, lợi nhuận sau thuế dự kiến cũng giảm 7,3%. Trong khi thị trường vàng tiếp tục sôi động, động thái "giữ mình" của PNJ khiến không ít nhà đầu tư đặt dấu hỏi về chiến lược dài hạn của doanh nghiệp.