Công ty cổ phần Pin ắc quy miền Nam (Pinaco) là cái tên gắn liền với Ắc quy Đồng Nai, Pin Con Ó đang có tham vọng lớn: thu về hơn 11 tỉ đồng mỗi ngày. Nhưng câu chuyện đằng sau có đơn giản như vậy không? Cùng tôi xem xét nhé..
►Pinaco đổ hơn 1.000 tỉ vào nhà máy mới
Từ 1976 đến nay, Pinaco đã có chỗ đứng vững chắc trong ngành, cung cấp ắc quy cho hàng loạt ông lớn như VinFast, Honda, Thaco, Hyundai Thành Công… Đặc biệt, VinFast VF5 & VF3 (hai mẫu xe có sản lượng lớn nhất) đều dùng ắc quy của Pinaco.

Giờ đây, họ quyết định "chơi lớn" với kế hoạch xây dựng nhà máy mới tại Đồng Nai trị giá hơn 1.000 tỉ đồng, diện tích 6,5ha, công suất 1,3 triệu kWh/năm. Tất cả nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao từ VinFast và thị trường nước ngoài.
Nghe thì có vẻ màu hồng, nhưng thực tế lại chẳng dễ dàng gì…
⚔️ Đối đầu hàng ngoại, cuộc chiến không khoan nhượng
Dù đã xuất khẩu đến 44 quốc gia, phủ sóng tại 10/11 nước Đông Nam Á, Pinaco vẫn gặp khó khăn ngay trên sân nhà.
* Tiêu thụ nội địa giảm
* Bị hàng nhập khẩu giá rẻ chèn ép
* Công nghệ pin đang thay đổi quá nhanh
Pinaco chủ yếu sản xuất pin carbon kẽm, một công nghệ đang bị "khai tử". Những dòng pin R20 (D-size) có thể biến mất hoàn toàn trong tương lai gần.
Trong khi đó, thế giới đang chuyển hướng mạnh sang pin sạc, pin nhiên liệu, ắc quy lithium-ion. Nếu không nhanh chân đổi mới, Pinaco có thể bị bỏ lại phía sau.
Nhưng vẫn có cơ hội!
Ắc quy chì axit (dòng sản phẩm cốt lõi của Pinaco) vẫn có đất sống ít nhất 3-5 năm nữa nhờ:
- Giá rẻ hơn lithium-ion
- Tái chế dễ dàng
- Xe máy, ô tô truyền thống vẫn cần dùng
Các hãng xe trong nước cũng ưu tiên nguồn cung nội địa, nên Pinaco vẫn còn cửa để giữ vững vị thế. Nhưng về lâu dài, họ buộc phải đổi mới nếu muốn tồn tại.

►Cổ đông Nhật vẫn "ôm hàng", Pinaco sắp tăng vốn
Sắp tới, Pinaco dự kiến phát hành hơn 23,2 triệu cổ phiếu để tăng vốn. Hiện tại, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đang nắm 51,4%, trong khi Furukawa Battery (Nhật Bản) sở hữu 10,5% và vẫn giữ vai trò cổ đông lớn từ 2016 đến nay.
Trong một thị trường bị "xâu xé" bởi các ông lớn nước ngoài như Vision Group (Trung Quốc), Kung Long (Đài Loan), CSB (Đài Loan)… các công ty Việt như Pinaco, Habaco, Tibaco phải cực kỳ cẩn trọng nếu không muốn mất thị phần ngay trên sân nhà.
Tóm lại, Pinaco liệu có "ăn" nổi 11 tỉ/ngày? Với vị thế ông lớn ắc quy Việt Nam, Pinaco vẫn có "sân chơi" nhất định. Nhưng với tốc độ thay đổi công nghệ chóng mặt, nếu không chuyển đổi kịp, Pinaco sẽ bị bỏ lại phía sau. Nhà máy 1.000 tỉ có thể là cú hích mạnh, nhưng cũng là con dao hai lưỡi nếu thị trường tiếp tục dịch chuyển quá nhanh.
Bạn nghĩ sao?