hoaphatguizingfotor-15903947919631840129189-1635047579.jpg
Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát, Khu kinh tế Dung Quất.

Tính đến 22/10, Tập đoàn Hoà Phát (mã: HPG) - doanh nghiệp dẫn đầu ngành thép của tỷ phú Trần Đình Long đã đạt mức vốn hoá 253.615 tỷ đồng, tương đương 11,1 tỷ USD theo tỷ giá quy đổi 1 USD = 22.750 đồng, đứng thứ 4 toàn thị trường chứng khoán Việt Nam. 

So với các doanh nghiệp thép trên thế giới, Hòa Phát hiện xếp thứ 15, sau một số tên tuổi thành danh lâu năm như Baoshan Iron & Steel (Trung Quốc), Nucor (Mỹ), ArcelorMittal (Luxembourg), Posco (Hàn Quốc), ... đồng thời đứng trên nhiều tập đoàn lớn khác như JFE Holdings (Nhật Bản) hay Shanxi Taigang (Trung Quốc).

Đồng thời, Tập đoàn Hòa Phát cho biết doanh thu quý III vừa qua đạt 38.900 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ 2020. Lãi sau thuế cao kỷ lục 10.350 tỷ đồng, gấp 2,7 lần quý III năm ngoái. Đây cũng là lần đầu tiên lợi nhuận của Hòa Phát vượt mốc 10.000 tỷ trong một quý.

Những con số này khiến ông Đỗ Cao Bảo, Phó chủ tịch FPT phải thốt lên 'thật là một con số không tưởng'. Một hành động hiếm trên thương trường, bởi thường doanh nhân Việt rất hiếm khi khen nhau một cách tự hào như vậy.

Dưới đây là nguyên văn bài viết của doanh nhân Đỗ Cao Bảo trên trang Facebook cá nhân.

Trong cơn đại suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch COVID-19, hàng loạt doanh nghiệp phá sản, tạm ngưng hoạt động; Các doanh nghiệp trụ vững, có tăng trưởng đã là giỏi, còn tăng trưởng 10%-20% là xuất sắc, thế mà 9 tháng đầu năm 2021, Hoà Phát đã tăng trưởng lợi nhuận lên đến 200%, cao gấp 3 lần năm 2020, chưa kể năm 2020 tăng trưởng lợi nhuận của Hoà Phát là 81%, thật là những con số không tưởng.

Hoà Phát đã chính thức đã gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận trên 1 tỷ USD, đứng chung với Samsung, Toyota, Viettel, Petro Vietnam, Vietcombank, Vinhomes. Chưa hết với dự báo lợi nhuận sau thuế năm 2021 là 34.650 tỷ đồng thì có nhiều khả năng là Hoà Phát sẽ trở thành công ty Việt Nam có lợi nhuận lớn nhất vào cuối năm 2021, vượt qua cả những tên tuổi lớn có nhiều đặc quyền như Viettel, Petro Vietnam, Vietcombank.

Đầu năm 2021, Hoà Phát đã chính thức trở thành công ty thép lớn nhất Đông Nam Á về sản lượng và theo công bố mới nhất của Reuters và Refinitiv Eikon, với 11 tỷ USD vốn hoá, Hoà Phát đã trở thành công ty thép có vốn hoá lớn nhất Đông Nam Á, lớn thứ 15 thế giới, cao hơn cả JFE Nhật Bản (vốn hoá 8,9 tỷ đứng thứ 19) và BlueScope Steel Australia (vốn hoá 7,3 tỷ USD đứng thứ 25).

Những công ty thép đứng từ số 1 đến 14 về vốn hoá lớn nhất thế giới bao gồm các công ty thép Trung Quốc (4 công ty), Mỹ (2), Nhật Bản (1), Ấn Độ (2), Nga (2), UK (1), Hàn Quốc (1), Pháp-Tây Ban Nha (1), toàn những cường quốc kinh tế lớn có qui mô nền kinh tế lớn gấp 5 đến 65 lần nền kinh tế Việt Nam. Hoà Phát đứng chung vào danh sách ấy quả là đáng tự hào.

Để củng cố vị thế của mình trên phạm vi toàn cầu, Hòa Phát đã quyết định đầu tư 3,7 tỷ USD xây dựng lò cao vào đầu năm 2022 với mục tiêu nâng sản lượng thép thô lên 70% hàng năm, tránh rủi ro khi Việt Nam bị phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu thép của Trung Quốc.

Hòa Phát cũng đã mua toàn bộ cổ phần mỏ quặng sắt Roper của Australia để đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định trong thị trường cạnh tranh. Ước tính dự trữ của mỏ sắt Roper lên đến 320 triệu tấn, đủ để Hoà Phát khai thác 80 năm, mỗi năm 4 triệu tấn.

Hòa Phát cũng đang thăm dò việc mua cổ phần các mỏ than của Australia, để đảm bảo chủ động cả nguồn nhiên liệu thiết yếu cho sản xuất thép.

Tại sao cùng sản xuất thép mà Hoà Phát lại có lợi nhuận cao như vậy? Câu trả lời là Hoà Phát đã áp dụng công nghệ tuần hoàn khép kín, tận dụng nguồn nhiệt, khí dư thừa trong quá trình luyện than, luyện gang, thu hồi triệt để nhiệt năng dư thừa trong sản xuất thép để vận hành phát điện cho chính các nhà máy nhiệt điện của Hoà Phát nằm trong khu liên hiệp sản xuất thép của mình.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, lượng điện phát ra của các nhà máy nhiệt điện Hoà Phát ở Dung Quất, Hải Dương đã đạt 1 tỷ kWh (Dung Quất 815 triệu kWh, Hải Dương 242 triệu kWh), Hoà Phát đã tự chủ được 70%-90% lượng điện sản xuất thép. Với việc sử dụng công nghệ tuần hoàn khép kín như vậy Hoà Phát không những đã tiết kiệm được 3.400 tỷ tiền điện một năm, không những góp phần rất lớn vào việc giảm giá thành, nâng cao sức cạnh tranh mà còn góp phần giảm áp lực lên hệ thống điện quốc gia, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Việc Hoà Phát trở thành công ty thép lớn nhất Đông Nam Á, có vốn hoá lớn nhất ĐNA, lớn thứ 15 thế giới (trong danh sách các công ty thép toàn cầu), cùng với Vinamilk là thương hiệu số 1 ĐNA, số 4 toàn cầu trong bảng xếp hạng thương hiệu ngành thực phẩm và đồ uống và Viettel là thương hiệu viễn thông số 1 ĐNA, số 10 châu Á, số 24 thế giới (theo xếp hạng của Brand Finance) chính là hình ảnh một nước Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ trên trường quốc tế.

Khi viết bài này tôi đã rất khó khăn khi chọn từ trong tiêu đề bài viết: Kỳ tích Hoà Phát, Con Rồng Hoà Phát và cuối cùng tôi đã chọn “Hoà Phát: Kỳ tích, kinh ngạc với hy vọng Việt Nam chúng ta sẽ còn nhiều công ty khác lập nên kỳ tích đáng kinh ngạc như Hoà Phát.