
1/ Thái Lan đang xem dòng phim “đam mỹ” (boylove) là vũ khí mới để cạnh tranh với “quyền lực mềm” của làn sóng Hàn Quốc.
Các bộ phim truyền hình “đam mỹ” của Thái Lan, còn được gọi là Series Y, đã ngày càng nổi tiếng khắp châu Á và thế giới, mang lại lợi nhuận lớn cho ngành giải trí Thái Lan. Một nhân vật kỳ cựu trong ngành sản xuất phim truyền hình dài tập của Thái Lan nói với đài Thai PBS World rằng Thái Lan sản xuất hơn 20 bộ phim BL mỗi năm. Phim BL không chỉ đơn thuần là giải trí mà còn thúc đẩy hòa nhập xã hội, chống kỳ thị với cộng động LGBTQ.
Sự quan tâm của khán giả và ngành giải trí toàn cầu với loạt phim này đã khiến “quyền lực mềm” của Thái Lan gia tăng, doanh thu phát hình trực tuyến quốc tế tăng nhanh. Theo Cục Xúc tiến thương mại quốc tế (DIPT) thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, tiền bản quyền phát trực tuyến loạt phim BL của Thái Lan bán cho các nước châu Á khác đạt 360 triệu baht năm 2021.
CEO Dylan Hung của Enfinity Entertainment nói rằng Thái Lan đã sản xuất loạt phim BL từ hơn 5 năm và sự cởi mở và không kỳ thị của xã hội Thái Lan là chìa khóa cho sự nổi tiếng của dòng phim BL.
Nhật Bản là nơi sản sinh dòng truyện tranh và phim “đam mỹ”, nhưng người Nhật lại không thể tận dụng được quyền lực mềm này và khán giả Nhật đang quay cuồng với các phim BL của Thái Lan.
Năm 2016, nhà sản xuất phim Ai Mizutaka của TV Asahi bắt đầu xem phim truyền hình BL Thái Lan trong khi nghiên cứu nội dung nước ngoài để phát sóng tại Nhật Bản. Sau khi xem bộ “đam mỹ” Sotus, Mizutaka cảm thấy rằng mình đang mắc kẹt trong “vũng lầy”.
Nhận thấy sức ảnh hưởng của phim BL Thái Lan, Mizutaka quyết định đưa phim Thái đi “chào hàng” với ông sếp của cô. Mizutaka kể cho họ nghe về phản ứng của người hâm mộ Nhật Bản và nước ngoài trên mạng xã hội, cũng như việc các công ty Thái Lan đã liên tục sản xuất những bộ phim truyền hình chất lượng tốt như thế nào.
Mizutaka và đài TV Asahi mất nhiều tháng đàm phán với hãng phim GMMTV của Thái Lan. Năm 2020, hợp đồng mới được ký kết. Đây là thời điểm khá thuận lợi để phim BL Thái Lan thâm nhập và lan tỏa ở Nhật Bản, đặc biệt là với phụ nữ, khi mọi người phải ở nhà để tránh Covid. Trong 10 show truyền hình được xem nhiều nhất ở Nhật Bản trong năm 2020, có đến sáu là của phim BL Thái Lan và các sản phẩm của Thái Lan chiếm vị trí 1, 2, 4 và 6. Hai phim BL còn lại là của Trung Quốc và Hàn Quốc.
Kim Kyoungeun, giám đốc mua bán phim truyền hình châu Á của Rakuten Group, nói rằng: “Năm 2020 là năm bùng nổ đầu tiên của dòng phim BL tại Nhật Bản. Số người trả tiền để xem phim BL trên nền tảng trực tuyến Rakuten đã tăng gấp 8 lần năm trước đó. Tệp khách chính là ở tuổi 30-40, nhưng tệp khách thanh thiếu niên và đặc biệt nhóm 60 tuổi trở lên – vốn được cho là không quan tâm dòng phim này – đã tăng hơn 10 lần. BL Thái chính là sức mạnh mới của phim truyền hình Thái Lan”.
Sự cởi mở và không kỳ thị của xã hội, các nam diễn viên trẻ đẹp, những khoảnh khắc nóng bỏng là không thể thiếu. “Nhưng khán giả cũng đang tìm kiếm cách kể chuyện hấp dẫn và những giá trị tốt đẹp”, nhà làm phim Bundit Sintanaparadee nói với The Nation. Ông là đạo diễn của các series phim “Tharn Type”, “Lovely Writer” và một bộ phim về bối cảnh những năm 1920 của Thái Lan trong series truyền hình “I Feel You Linger in the Air”.
“Ngành công nghiệp đã trưởng thành và người hâm mộ trở nên tinh tế hơn. Người sáng tạo cần phục vụ nhiều đối tượng khán giả khác nhau, điều đó có nghĩa là họ phải liên tục đổi mới và cung cấp nội dung mới mẻ và thú vị”, Bundit nhấn mạnh.
2/ Quyền lực mềm là một trong năm mũi nhọn mà chính phủ Thái Lan chú trọng trong kế hoạch quốc gia nhằm nuôi dưỡng và phát triển 10.000 startup (bốn ngành còn lại là nông nghiệp, du lịch, y tế và năng lượng).
Chúng ta có Quang Hùng Master D với "Vội đến vội đi" khuấy đảo các trường học Thái Lan và cả châu Á năm 2020. Rồi có Hoàng Thùy Linh với nhiều hit làm thế giới lắc lư "See tình". Có Tăng Duy Tân. Rồi nhắc cả BL thì có Song Lang của đạo diễn Leon Lê, nhưng sức lan tỏa chưa mạnh...
Đã đến lúc, cần xem lại chúng ta có quyền lực mềm, quyền lực cứng gì trong tay. Chính Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc cũng đang học hỏi làn sóng BL Thái Lan.
Không sớm thì muộn thì một đợt sóng BL Hàn Quốc sẽ xâm chiếm làn sóng truyền hình và giải trí Việt Nam bởi KOCCA (Cơ quan sáng tạo nội dung Hàn Quốc) đã thành lập văn phòng tại Hà Nội từ tháng 10-2020, giữa lúc chúng ta đang vất vả chống dịch và TP.HCM vừa gỡ bỏ phong tỏa.