screenshot-4-1678164790.jpg
 

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng quyết định thành lập Công ty Cổ phần di chuyển xanh và thông minh GSM, chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê ô tô, xe máy điện và taxi VinFast.

Vin đang giải bài toán đầu ra cho Vinfast. 

Cách này, Vinfast có thể tăng doanh thu và sản lượng để nhanh chóng đạt điểm hòa vốn trong chuỗi sản xuất. Bên cạnh đó, Vin cũng sẽ khai thác số trạm sạc đã xây dựng để có nguồn thu "nuôi" số trạm sạc này.

Công ty taxi và cho thuê xe GSM mà Vin thành lập sẽ chỉ bỏ ra khoảng 20-30% tiền mua xe, còn lại là vay ngân hàng. Qua đó, Vin sẽ vừa tăng được sản lượng, vừa giải quyết được thanh khoản trước mắt.

Hiện thống kê đến giữa năm 2022 thì tổng cả nước có khoảng 67.000 chiếc taxi. nên thực sự nếu GSM hoạt động taxi hiệu quả hoặc phải tăng tăng mạnh số đầu xe thời gian đầu, thì chắc cũng chỉ được khoảng 20.000 - 30.000 xe trong 1-2 năm đầu. 

Nhưng con số này vẫn chưa là gì so với dây chuyền và tham vọng của Vin. Nên cũng dễ hiểu khi GSM có cả dịch vụ cho thuê xe tự lái. Nhưng có lẽ, số đầu xe cũng khó bứt phá.

Bởi, đọc báo cáo tài chính mà Vinfast nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ để IPO, thì cậu ước lượng Vin phải đạt sản lượng lên ít nhất 5-6 lần hiện tại mới đạt điểm hòa vốn về sản xuất (là cậu chưa tính về chi phí bán hàng) - Cái này thì anh em nào trong ruột Vinfast và thực sự nắm số liệu tài chính về sản xuất, thì biết cậu ước lượng đúng sai, chênh lệch thế nào. 

Để cậu đoán luôn, bước tiếp theo của anh Vượng là dùng chiêu "sale and leaseback", tức bán xe cho các tài xế và các tài xế góp vào công ty anh Vượng để chạy taxi. Chiêu này, các hãng tài chính hoạt động trong lĩnh vực hàng không xài rất phổ biến.

(ANH EM CHỜ SẮP TỚI XEM CẬU DỰ BÁO ĐÚNG KHÔNG NHÉ. VÀI NĂM TRƯỚC, CẬU DỰ BÁO ĐÒN THẾ VÀ KẾT QUẢ CỦA VINMART VÀ VINSMART KHÔNG TRẬT PHÁT NÀO)

Đòn này đánh vào tâm lý muốn làm chủ và được tự do của kha khá tài xế đang chạy cho các hãng khác. 

Đòn "sale and leaseback" cũng có thể khai thác được số lượng tài xế thất nghiệp sau mùa dịch, nhất là nhóm tài xế đang sống nhờ "chạy chầu" (tức tài xế không có xe, mà bên nhà xe hay công ty cho thuê xe nào cần tài xế thì kêu). 

Xa hơn thì "sale and leaseback" nhằm vào những người đang có vốn nhàn rỗi, mua xe góp vào chạy.

Nhưng cuối cùng, bài toán quan trọng cần giải quyết là ngân hàng nào sẽ làm nhà tài trợ. Và nếu có cũng chỉ giải quyết vấn đề thanh khoản ngắn hạn.

Kỳ vọng lớn nhất của chiến lược trên vẫn là tạo hiệu ứng để xe Vinfast phổ biến nhằm chinh phục người tiêu dùng.  

Tất nhiên, làm taxi mà xài một số chiêu hiệu quả thì cũng sinh lời, nhưng có lẽ ban đầu thì Vin khó kỳ vọng nhiều vào kết quả mảng taxi, cho thuê xe.

TÓM LẠI: Quyết định mới của ông Vượng chỉ mới cho thấy giải quyết bài toán thanh khoản ngắn hạn. Về dài hạn thì khó nói lắm. 

Nhưng thôi, còn thở là còn cơ hội gỡ. Good lucks!

---------

Thông tin tham khảo thêm:

Theo https://autodaily.vn/, năm 2022, Vinfast bán ra khoảng 24.000 xe. Theo Tiền Phong, tổng doanh số xe hơi tiêu thụ tại VN năm 2022 khoảng 509.000 chiếc. Đối chiếu 2 con số này, Vinfast chiếm thị phần khoảng 4,7%.

Nguồn: Tri M.Ngo

https://www.facebook.com/1560481009/posts/pfbid023PUr6gpAzP3FhKwdFHVfw6TA9Qm9qiCURJzRmGExoUC2kEEySJtoCj3bPy5EAYbPl/?mibextid=Nif5oz