phan-long-dong-cua-sieu-du-an-phuoc-kien-xoay-quanh-la-tranh-chap-va-nhung-cu-lua-1685677252.jpeg
 

 

Nhắc tới Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG), doanh nghiệp này không chỉ có một dự án Phước Kiển tại huyện Nhà Bè, TP HCM. Tuy nhiên, dự án Bắc Phước Kiển với diện tích 91,6ha đã gặp phải nhiều lùm xùm khiến việc triển khai bị trễ nải.

Theo đó, vào tháng 3/2017, hai đơn vị đã ký thỏa thuận hứa mua và hứa bán liên quan đến dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Theo hợp đồng, Sunny Island sẽ chuyển nhượng cho Quốc Cường Gia Lai số tiền 4,8 nghìn tỷ đồng theo lộ trình ghi trong hợp đồng và QCG có nghĩa vụ chuyển nhượng khu đất tương ứng với số tiền đã nhận.  

Tuy nhiên, mâu thuẫn nảy sinh khi Sunny chỉ trả 2,882 tỷ đồng rồi dừng lại. Trước động thái của Sunny, quá thời hạn chuyển tiền, QCG đã khởi kiện lên VIAC để được giải quyết tranh chấp. Nguyện vọng của QCG là trả lại toàn bộ 2.882 tỷ đồng đã nhận từ Sunny Island, đổi lại Sunny Island sẽ được nhượng lại toàn bộ khu đất đã nhận.  

Trong khi phía VIAC vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức thì Sunny đã quyết định gửi đơn tố cáo QCG đến Công an TP.HCM về hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 2.882 tỷ đồng. Theo Sunny, tại thời điểm ký cam kết mua bán, QCG thông báo đã đền bù giải phóng mặt bằng 92% diện tích dự án, tương đương 84 ha. Tuy nhiên, sau khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà QCG bàn giao, Sunny mới biết diện tích đền bù thực tế chỉ là 64,2 ha.  

Được biết, Sunny Island được thành lập vào tháng 2/2017, ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản. Trụ sở chính hiện nay của công ty nằm tại số 66A Phổ Quang, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM.

Vốn điều lệ ban đầu 250 tỷ đồng, 3 cổ đông sáng lập của Sunny Island gồm: Chang Ly (gốc Hoa) sở hữu 40% cổ phần; Văn Kim Phụng và Nguyễn Ngọc Hiền, mỗi người sở hữu 30% cổ phần. Ông Chang Ly là người đại diện pháp luật kiêm tổng giám đốc công ty. Công ty này cũng trải qua nhiều lần thay đổi lãnh đạo cấp cao, đến tháng 6/2021, Sunny Island có sự thay đổi khi bà Phạm Ngọc Phong Anh (SN 1990) trở thành Tổng giám đốc. Bà Phạm Ngọc Phong Anh được biết đến là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Vĩnh Tường Phú. Và đặc biệt đáng chú ý là Vĩnh Tường Phú sở hữu khối cổ phần trị giá gần 2.300 tỷ tại CTCP Tập đoàn Sài Gòn Peninsula – doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan.

phan-long-dong-cua-sieu-du-an-phuoc-kien-xoay-quanh-la-tranh-chap-va-nhung-cu-lu-1-1685634760.jpeg

Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông 2021, bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc QCG cho biết: “Về tình QCG cũng muốn trả lại số tiền cho Sunny, vì mình cũng đã xài tiền của người ta. Nhưng Sunny đòi chia đất, thì thực sự rất khó nên hai bên phải ra toà. Hiện nếu Phước Kiển bán lúa non sẽ rất nhiều người mua, nhưng Công ty không nỡ vì đã đeo đuổi mười mấy năm rồi, không cần phải bán lúa non. Chưa kể, QCG cũng muốn giải quyết ổn thoả với Sunny. Đến bây giờ tôi mới thấy tôi đúng. Và QCG dám khẳng định không còn áp lực dòng tiền nữa. Sau này nếu có làm thì người vào cùng làm chứ không bán, vì đây là dự án sẽ đem lại lợi nhuận rất lớn cho Công ty". 

Diễn biến mới nhất của vụ kiện tụng nghìn tỷ

Công ty cổ phần (CTCP) Đầu tư Quốc Cường Gia Lai vừa công bố  quyết định của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và quyết định hoàn tất phán quyết về vụ kiện của Quốc Cường Gia Lai đối với CTCP Đầu tư Sunny Island liên quan đến dự án Phước Kiển, thuộc huyện Nhà Bè, TP.HCM. 

Nội dung phán quyết gồm có 6 phần. Thứ nhất, tuyên bố nguyên đơn là Quốc Cường Gia Lai đã chấm dứt hợp đồng đúng với điều khoản trên hợp đồng và phù hợp hoàn toàn với quy định của pháp luật. 

Thứ hai, buộc Bị đơn là Công ty Cổ phần Đầu tư Sunny Island phải hoàn trả cho Nguyên đơn toàn bộ hồ sơ bồi thường đất, giải phóng mặt bằng mà Bị đơn đã nhận của Nguyên đơn theo Biên bản giao nhận đất ngày 31/3/2017. 

Thứ ba, cho rằng việc Sunny Island giao hồ sơ đền bù, giải phóng mặt bằng khoảng 65 ha của Quốc Cường Gia Lai cho SCB mà không được Quốc Cường Gia Lai đồng ý hoặc ủy quyền bằng văn bản là vi phạm hợp đồng và vi phạm các quy định của pháp luật. 

Thứ tư, buộc Sunny Island bồi hoàn cho Quốc Cường Gia Lai 50% chi phí trọng tài, tức gần 3,4 tỷ đồng. 
Thứ năm, không chấp nhận yêu cầu của Quốc Cường Gia Lai  buộc Sunny Island bồi hoàn toàn bộ chi phí luật sư do Quốc Cường Gia Lai không cung cấp thông tin chính xác về giá trị chi phí luật sư.

Thứ sáu, Bị đơn phải trả cho Nguyên đơn toàn bộ chi phí trọng tài là gần 3,4 tỷ đồng trong vòng 30 ngày kể từ ngày phán quyết này được đưa ra. Trong trường hợp chậm trả thì bị đơn phải trả thêm  lãi suất 10%/năm tương ứng với thời gian chậm trả và số tiền chậm trả.  

Như vậy, Quốc Cường Gia Lai đã thắng trong vụ kiện kéo dài ròng rã 6 năm.

Điểm qua tình hình kinh doanh đầu năm 2023 của QCG

Trên thị trường chứng khoán hiện nay, thị giá cổ phiếu của QCG bất ngờ tăng trần 2 phiên liên tiếp lên 6.210 đồng/cổ phiếu, tương đương mức tăng hơn 50% chỉ trong một tháng qua. Về kết quả kinh doanh quý I/2023, QCG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 165,8 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế 3 tháng đầu năm chỉ ở mức 1 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số gần 13 tỷ đồng trong quý I/2022. 

phan-long-dong-cua-sieu-du-an-phuoc-kien-xoay-quanh-la-tranh-chap-va-nhung-cu-lua-1685634685.png

Theo thuyết minh báo cáo tài chính của QCG, lợi nhuận công ty sụt giảm trong kỳ chủ yếu do ảnh hưởng từ việc bàn giao căn hộ cho khách hàng. Tổng tài sản của QCG đến 31/3/2023 đạt 9.733 tỷ đồng, trong đó hàng tồn kho chiếm 73% trên tổng tài sản, ở mức 7.093 tỷ đồng.