
HĐQT không làm công việc quản lý mà làm công việc quản trị (nên mới có tên là hội đồng quản trị), trong đó việc đảm bảo cho công ty tuân thủ các quy định của luật pháp về quản trị công ty (Corporate Governance) là rất quan trọng.
Còn BGĐ đứng đầu là TGĐ hay GĐ hay CEO làm công việc quản lý, điều hành hoạt động thường nhật của doanh nghiệp như quản lý chiến lược (strategic management), quản lý marketing (marketing management), quản lý bán hàng (sales management), quản lý tài chính (finance management), quản lý nguồn nhân lực (HR management), quản lý rủi ro (risk management), quản lý sản xuất (production management), quản lý chuỗi cung ứng (supply chain management), quản lý dòng tiền (cash flow management), quản lý đầu tư (investment management)... Tất cả công việc trên thuộc quyền hạn và trách nhiệm của CEO đều là QUẢN LÝ cả. Chỉ có công việc của Hội đồng quản trị thì mới là QUẢN TRỊ.
Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (Organization for Economic Cooperation and Development, viết tắt là OECD, quản trị công ty (Corporate Governance) hay quản trị doanh nghiệp là thuật ngữ liên quan đến những phạm trù sau:
1. Đảm bảo cơ sở cho một khuôn khổ quản trị công ty hiệu quả
2. Quyền của cổ đông và các chức năng sở hữu chính
3. Đối xử bình đẳng đối với cổ đông
4. Vai trò của các bên có quyền lợi liên quan trong quản trị công ty
5. Công bố thông tin và tính minh bạch
6. Trách nhiệm (giải trình) của Hội đồng quản trị
Như vậy, nội hàm, bản chất, ý nghĩa của QUẢN TRỊ và QUẢN LÝ là khác nhau. Một bên là công việc của Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban kiểm soát (BKS), Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) liên quan đến các yêu cầu luật pháp như Luật doanh nghiệp, Luật chứng khoán 2006, Luật đầu tư, Luật cạnh tranh, Luật phá sản, Nghị định về hướng dẫn quản trị công ty đại chúng... Bên kia là công việc của BGĐ - quản lý điều hành hoạt động thường ngày (daily operation) của doanh nghiệp.
Group PTDNV không chia sẻ và đào tạo về QUẢN TRỊ (Governance) mà chỉ tập trung chia sẻ và đào tạo về QUẢN LÝ (Management) là vì những lý do trên nha các bạn. Cần lưu ý, trong quản lý có lãnh đạo. Lãnh đạo là một trong những chức năng của quản lý. Nhà quản lý phải quản lý công việc và lãnh đạo con người nên họ phải biết cách thu phục nhân tâm, tạo động lực, truyền cảm hứng, xây dựng văn hóa tổ chức... Tất cả những gì liên quan đến giáo dục, đào tạo, phát triển con người đều thuộc chức năng lãnh đạo và lãnh đạo là một phần không tách rời của công tác quản lý. Trong quản lý đã có cả rồi đấy!
Thà không nói thì thôi, đã nói ra, phải nói cho chuẩn để không gây hiểu lầm và ngộ nhận cho người khác!
============
* Nhờ các bạn copy, post lại giùm cho bà con bớt ngộ nhận. Thank you!