
“Chúng tôi đã tính đến phương án bán mảng kinh doanh TV nếu cần thiết, nhưng chưa có kế hoạch cụ thể,” ông Kusumi phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến. Ông cũng thừa nhận rằng hiện tại, khó có công ty nào sẵn sàng mua lại mảng kinh doanh này, và Panasonic đang cân nhắc nhiều phương án khác nhau.
Trong thông báo tái cấu trúc, tập đoàn cũng công bố kế hoạch giải thể Panasonic Corporation – đơn vị cốt lõi trong mảng đồ gia dụng – vào cuối năm tài chính 2025. Thay vào đó, ba công ty điều hành sẽ được thành lập để giám sát các lĩnh vực tủ lạnh, máy giặt, điều hòa không khí, phân phối thực phẩm, hệ thống chiếu sáng và các thiết bị điện khác.
Hiện Panasonic đang vận hành sáu công ty con, ngoại trừ mảng kinh doanh ô tô đã được bán vào cuối năm ngoái. Theo kế hoạch tái cấu trúc, công ty cũng sẽ sáp nhập bộ phận giải trí – gồm TV và dàn âm thanh – với bộ phận thiết bị gia dụng lớn. Điều này nâng tổng số công ty hoạt động dưới tập đoàn lên bảy.
Thị phần TV màn hình phẳng của Panasonic tại Nhật Bản chỉ còn 12,8% trong nửa đầu năm 2024, giảm mạnh so với mức 20% vào những năm 2010 do áp lực cạnh tranh từ các thương hiệu Trung Quốc có giá rẻ hơn. Công ty đã rời khỏi thị trường Mỹ trong suốt một thập kỷ trước khi quay trở lại vào năm ngoái.
Doanh thu từ mảng hàng hóa đen – bao gồm TV và máy ảnh – dự kiến đạt 284 tỷ yên (1,8 tỷ USD) trong năm tài chính 2024, chỉ chiếm khoảng 3% tổng doanh thu toàn tập đoàn. Đây là sự sụt giảm đáng kể so với những năm 1990, khi TV từng là mảng kinh doanh chủ chốt của Panasonic.
Từ năm 2016, công ty đã ngừng sản xuất màn hình LCD cho TV, thay vào đó nhập khẩu từ Hàn Quốc và các nhà cung cấp khác. Tương lai của mảng TV sẽ phụ thuộc vào sức mạnh thương hiệu và mạng lưới bán hàng của Panasonic trong mắt các nhà đầu tư và đối tác tiềm năng.
Song song với tái cấu trúc, Panasonic đặt mục tiêu nâng lợi nhuận hoạt động từ 300 tỷ yên trong năm tài chính 2024 lên 750 tỷ yên vào năm 2028. Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu cũng được kỳ vọng tăng từ 7% lên hơn 10% trong cùng kỳ.
“Chúng tôi sẽ hoàn tất quá trình cải tổ trong năm tài chính 2025,” ông Kusumi khẳng định. Tập đoàn cũng tập trung cải thiện lợi nhuận trong mảng pin xe điện – một lĩnh vực chủ chốt trong chiến lược phát triển dài hạn.
Panasonic dự báo doanh thu hợp nhất năm tài chính 2024 đạt 8,3 nghìn tỷ yên, giảm 2% so với năm trước, do tác động từ việc bán một công ty thiết bị ô tô. Dự báo lợi nhuận hoạt động và lợi nhuận ròng vẫn được giữ nguyên.
Từ khi nhậm chức vào năm 2021, ông Kusumi đã liên tục rà soát danh mục đầu tư của tập đoàn, bán đi mảng thiết bị trên xe và máy chiếu thương mại. Tuy nhiên, thị trường vẫn chưa có phản ứng tích cực với những động thái này.