Là một phần của Tập đoàn Weststar do ông sáng lập và làm CEO, Weststar Aviation Services hiện là nhà điều hành dịch vụ trực thăng ngoài khơi lớn thứ hai ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

ong-trum-truc-thang-malaysia-tham-vong-tro-thanh-nha-dieu-hanh-may-bay-truc-thang-lon-nhat-the-gioi-1685848510.jpeg

Vào tháng 5/2023, Công ty đã đặt thêm 5 chiếc máy bay, hiện nay công ty đang sở hữu 34 chiếc máy bay trực thăng, công ty hiện có nhiều cơ sở tại các nước khu vực Trung Đông, Châu Phi, Đông Nam Á. Theo Forbes, Weststar có nhiều khách hàng lớn như công ty dầu khí quốc gia Malaysia Petronas và các đại gia dầu khí phương Tây như Shell hay ExxonMobil.

Ngoài ra, Weststar General Aviation - là bộ phận riêng của công ty với 2 máy bay và một trực thăng chuyên phục vụ khách VIP. Thật vậy, ông Ibrahim bước vào thế giới kinh doanh vào năm 1994, sau 13 năm phục vụ với tư cách là một sĩ quan trong Cơ quan Tình báo Hoàng gia Malaysia.

Ông bắt đầu công việc kinh doanh của mình bằng cách đầu tư 200.000 ringgit để nhập khẩu những chiếc xe sang đã qua sử dụng từ châu Âu về bán, và vào năm 2002, ông đã trở thành nhà phân phối của Honda. Cũng trong năm này, mối nhân duyên của ông Syed Azman Syed Ibrahim với ngành cho thuê trực thăng bắt nguồn từ chiếc trực thăng trị giá 1,5 triệu USD được ông mua để sử dụng, và đến hiện nay ông Ibrahim đang nắm giữ thị phần lớn thứ hai ở châu Á.

Với con mắt kinh doanh của mình, ông đã nhanh chóng có hứng thú với việc tìm hiểu chi phí và các yêu cầu pháp lý để vận hành máy bay trực thăng thương mại. Ông Ibrahim quyết định mở rộng kinh doanh khi nhận thấy tiềm năng to lớn của dịch vụ trực thăng trong lĩnh vực dầu khí. Năm 2011, ông có 11 máy bay trực thăng và được KKR rót vốn trong 2 năm sau đó.

Vào tháng 3 năm 2023, ông Ibrahim đã mua 21% cổ phần của Weststar Aviation Services từ tay KKR để sở hữu 100% cổ phần công ty. Trong thương vụ này, công ty được định giá 4 tỷ ringgit (890 triệu USD), giúp Ibrahim vươn lên vị trí thứ 24 trong danh sách những người giàu nhất Malaysia với giá trị tài sản ước tính 825 triệu USD.

Theo báo cáo của Research and Markets - hãng nghiên cứu của Đức, theo dự kiến vào năm 2028 quy mô thị trường dịch vụ máy bay trực thăng ngoài khơi sẽ tăng lên 3,1 tỷ USD, năm 2022 đang ở mức 2,5 tỷ USD. Do đó, ông Ibrahim đã thiết lập một kế hoạch đầu tư trị giá 250 triệu USD để tăng số lượng máy bay trực thăng mà công ty sở hữu hoặc cho thuê lên gần 30% trong hai năm tới. Đội bay của hãng chủ yếu gồm các máy bay cỡ trung do Airbus và Leonardo (Ý) sản xuất. Đồng thời, để giảm sự phụ thuộc vào Malaysia, hãng đang tích cực tìm kiếm thị trường mới.

ong-trum-truc-thang-malaysia-tham-vong-tro-thanh-nha-dieu-hanh-may-bay-truc-thang-lon-nhat-the-gioi-1-1685848536.jpeg
Thị phần dịch vụ cho thuê trực thăng ngoài khơi châu Á - Thái Bình Dương. Nguồn: Imarc

Ông Ibrahim nói: “Chúng tôi đang tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có thể giúp chúng tôi phát triển ở nước ngoài”. Mới đây, ông Ibrahim đã có cuộc trao đổi với một số nhà đầu tư tại Trung Đông. Hồi tháng 3, liên doanh của Tập đoàn Avico (Pháp) và Westair Aviation (Namibia) - Helicopter & Cooperation SAS đã cùng hợp tác với Weststar Aviation Services.

Thỏa thuận cho phép ông Ibrahim mở rộng sự hiện diện của mình trong ngành dầu khí ở châu Âu và châu Phi, trong đó đặc biệt là Namibia; Guinea Xích đạo; ở châu Phi - Mauritania; trên bờ biển phía bắc của Nam Mỹ - Guyana và ở Indonesia - Suriname. Ngoài ra, công ty tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh cho thuê chính phủ.

Từ đầu năm đến nay, hãng đã thuê 4 trực thăng của Không quân Hoàng gia Malaysia. Bốn chiếc nữa sẽ được giao vào đầu năm 2024, trong khi ba chiếc khác sẽ được chính phủ ký hợp đồng. Theo các thỏa thuận, máy bay được vận hành bởi lực lượng Không quân và chính phủ, nhưng lại do Weststar Aviation Services sở hữu và bảo trì.

Tuy nhiên, tham vọng của ông Ibrahim đặt ra đã gặp một số thách thức khi nhiều công ty trong lĩnh vực này cũng đang gấp rút mở rộng. Dennis Lau - Giám đốc dịch vụ tư vấn của Asian Sky Group, cho biết: “Thị trường dịch vụ này rất phân tán và cạnh tranh, đặc biệt là khi đấu thầu các hợp đồng dầu khí”.

Bên cạnh dịch vụ máy bay trực thăng, thì trong năm 2022 doanh thu hợp nhất từ kinh doanh ô tô cũng mang về cho ông Ibrahim con số là 315 triệu ringgit. Ông hiện là nhà phân phối độc quyền của Maxus Trung Quốc tại Malaysia thông qua Weststar Maxus và ông cũng đặt kỳ vọng vào loại xe điện hybrid mới này sẽ chiếm được 20% doanh số bán hàng trong năm nay. Ngoài ra, Weststar Auto cũng là một đại lý của Honda.

Về kế hoạch IPO, ông Ibrahim cho biết khi nào thời điểm thích hợp công ty ông sẽ làm. Với mục tiêu trở thành nhà khai thác trực thăng lớn nhất thế giới, sẽ có rất nhiều cuộc cạnh tranh gay gắt cần ông đối mặt. Có những công ty đang sở hữu hơn 200 máy bay.

Tuy nhiên, ông Ibrahim không bối rối vì ông tin rằng điều quan trọng không phải là ai có nhiều trực thăng nhất. Ông Ibrahim nói: “Đó còn là vấn đề ai có phi công giỏi nhất, kỹ sư giỏi nhất, hồ sơ an toàn tốt nhất và lợi nhuận hợp lý nhất”.