Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa chấp thuận cho 32 triệu cổ phiếu của CTCP Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM (mã PTM) giao dịch trở lại trên UPCoM từ ngày 22/8/2025.
Cổ phiếu PTM có mệnh giá 10.000 đồng/cp, tổng giá trị đăng ký giao dịch 320 tỷ. Giá tham chiếu ngày đầu là 20.000 đồng/cp, tương ứng vốn hóa khởi điểm 640 tỷ gấp đôi vốn điều lệ. Đây là dấu mốc đánh dấu sự trở lại thị trường sau 7 năm vắng bóng.
PTM từng niêm yết trên HNX từ năm 2009, sau đó chuyển sang UPCoM (2015) và bị hủy đăng ký cuối năm 2018 do không còn đủ điều kiện công ty đại chúng.
Sau quá trình tái cấu trúc, năm 2024 doanh nghiệp tăng vốn điều lệ lên 320 tỷ đồng nhờ chào bán cổ phiếu tỷ lệ 1:1. Hiện, Haxaco (HOSE: HAX) là cổ đông lớn, nắm giữ 51,62% vốn PTM.
Theo kế hoạch, việc trở lại UPCoM là bước đệm để PTM tiến tới niêm yết trên HOSE vào đầu năm 2026, đúng như định hướng Chủ tịch Haxaco ông Đỗ Tiến Dũng từng chia sẻ.
Hiện PTM là công ty con của Haxaco, phụ trách phân phối thương hiệu MG tại Việt Nam với 12 showroom, chiếm khoảng 38% thị phần MG. Trong bối cảnh thị trường xe sang chững lại, MG được coi là “át chủ bài” tăng trưởng mới bên cạnh mảng Mercedes-Benz truyền thống của Haxaco.
Quý II/2025, PTM ghi nhận doanh thu thuần 391 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 25% còn gần 19 tỷ đồng do chi phí mở rộng hệ thống.
Trong khi đó, Haxaco ghi nhận doanh thu 1.029 tỷ đồng, giảm 8,3%, lợi nhuận sau thuế chỉ còn 10,3 tỷ đồng (giảm hơn 53%). Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận ròng của Haxaco đạt 26,8 tỷ đồng, chưa bằng một nửa so với cùng kỳ năm trước.