Mặc dù ngành kinh doanh của C.P Vietnam chẳng liên quan gì đến may mặc hoặc y tế, nhưng bởi thị trường khẩu trang quá tiềm năng, khiến ông lớn đến từ Thái Lan này vẫn muốn nhảy vào chia phần. Nhà máy khẩu trang của C.P có công suất sản xuất khoảng 1,2 triệu chiếc/tháng, tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu.
Mới đây, thông tin C.P Việt Nam khánh thành nhà máy khẩu trang y tế đã khiến rất nhiều người ngạc nhiên. Theo thông tin của báo giới, nhà máy khẩu trang y tế CPPC được đặt trong khuôn viên tổ hợp sản xuất thuộc Công ty TNHH Trang Phục Ngoài Trời CPPC – một thành viên của C.P Group, tọa lạc tại khu công nghiệp Phú Tài – Quy Nhơn - Bình Định.
Nhà máy hoạt động với công nghệ sản xuất hiện đại, trong đó tất cả máy móc được nhập khẩu từ Thái Lan, sản xuất theo tiêu chí phòng sạch GMP. Hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và ISO 13485:2016.
Khẩu trang y tế được sản xuất tại nhà máy CPPC sử dụng chất liệu vải không dệt 3 lớp với 2 lớp vải không dệt và một lớp vải kháng khuẩn, với nguồn nguyên liệu chính được nhập khẩu từ Thái Lan và từ các nhà cung cấp uy tín trong nước. Dự kiến ban đầu, năng lực sản xuất của nhà máy đạt 1,2 triệu chiếc mỗi tháng.
Chất lượng sản phẩm được Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia kiểm định và cho kết quả khẩu trang y tế đạt tiêu chuẩn cao, ngang tiêu chuẩn xuất khẩu vào Châu Âu và Bắc Mỹ.
Đây là động thái khá bất ngờ đến từ ông lớn C.P Vietnam nói riêng và C.P Group nói chung. Trong khoảng 27 năm C.P Group hoạt động tại thị trường Việt Nam, chúng ta chưa từng nghe họ sản xuất mặt hàng gì liên quan đến may mặc hoặc y tế và bán ra thị trường.

Ông Montri Suwanposri - Tổng giám đốc C.P. Việt Nam đang dẫn đầu Ban lãnh đạo thăm nhà máy mới nhất tại tỉnh Bình Phước.

Hiện C.P Việt Nam có 11 nhà máy sản xuất thức ăn gia súc – gia cầm – thủy hải sản, 7 trang trại – nhà máy nuôi heo gà, 14 trại nuôi tôm cá, 8 nhà – cơ sở chế biến thịt gà – heo – gia cầm – thủy hải sản trong 3 lĩnh vực Feed – Farm – Food; phục vụ chuỗi sản xuất khép kín ‘từ nông trại đến bàn ăn’, hay biến C.P trở thành ‘bếp ăn của thế giới’.
Nhờ xây dựng được chuỗi khép kín, C.P Vietnam luôn kiểm soát được chất lượng đầu vào cũng như đầu ra khi sản xuất thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc dễ dàng. Năm 2019, theo BXH của Vietnam Report, C.P Vietnam đứng thứ 18/500 doanh nghiệp lớn Việt Nam và là doanh nghiệp lớn nhất trong ngành thức ăn chăn nuôi.
Chưa hết, vào tháng 3/2020, C.P. Việt Nam (chi nhánh Nhà máy chế biến sản phẩm thịt gà tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội), vừa được Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga thông báo chính thức là doanh nghiệp đầu tiên được cơ quan này cấp phép cho xuất khẩu các sản phẩm thịt gà chế biến sang thị trường Nga.
Theo ông Montri Suwanposri - Tổng giám đốc C.P. Việt Nam, hiện tại C.P. Việt Nam hàng năm cung cấp cho thị trường hơn 6 triệu con heo thịt, hơn 700 triệu quả trứng gà, 80.000 tấn gà thịt. C.P. Việt Nam còn xuất khẩu 20.000 tấn thực phẩm chế biến, thủy sản sang thị trường Úc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu...
Vào đầu tháng 7/2020, nhà máy giết mổ, chế biến gà xuất khẩu hiện đại nhất Đông Nam Á tại tỉnh Bình Phước đã được khánh thành. Đây là công trình của tổ hợp dự án được đầu tư khép kín với hệ thống thiết bị hiện đại, là dự án lớn nhất của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam nói riêng, lĩnh vực chăn nuôi gia cầm ở Việt Nam cũng như các nước trong khu vực nói chung với công suất 1.000.000 con/tuần, tương đương 50 triệu con/năm. Đây là tiền đề đưa hàng Việt ra nước ngoài nhiều hơn nữa của C.P. Việt Nam trong tương lai.
Công ty mẹ của C.P Vietnam là Charoen Pokphand Group (CP Group) dù hoạt động đa ngành nghề song cũng không liên quan đến may mặc và y tế.
CP Group là tập đoàn tư nhân lớn nhất Thái Lan và là một trong những doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Doanh thu của tập đoàn này vào năm 2018 khoảng 63 tỷ USD. CP Group hoạt động trong 3 mảng lớn là chăn nuôi – thực phẩm, bán lẻ, công nghệ - viễn thông và đầu tư. Họ có khoảng 200 công ty hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau tại Trung Quốc và được xem là ‘khai quốc công thần’ tạo nên một nền kinh tế thần kỳ của đất nước này như hiện tại.

4 anh em nhà Charoen Pokphand đang điều hành và kiểm soát CP Group.

CP Foods: có công ty, nhà máy ở 17 quốc gia và bán sản phẩm trên 40 thị trường khác nhau. Hiện CP Foods đang là nhà sản xuất thức ăn gia súc – thủy sản lớn nhất thế giới và đứng thứ 3 trong mảng sản xuất và chế biến gia cầm – gia súc. Doanh thu năm 2019 là 17,1 tỷ USD.
CP All Public: hoạt động trong lĩnh vực phân phối và bán lẻ, tiếp thị. CP All Public đã được nhận quyền phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tại thái Lan vào năm 1987. Đến năm 2020, doanh nghiệp này đã mở 11.700 cửa hàng 7-Eleven tại Thái Lan. Thái Lan là đất nước có số lượng cửa hàng 7-Eleven chỉ đứng sau Mỹ - Nhật.
Mới nhất, CP All đã bỏ ra 10,6 tỷ USD để mua lại chuỗi siêu thị Tesco Asia. Tesco Asia hiện có 1.967 cửa hàng tại Thái Lan phục vụ 13 triệu khách hàng/tuần, doanh thu mỗi năm tầm 5,4 tỷ USD và 68 cửa hàng ở Malaysia.
True Corporation: chuyên hoạt động trong lĩnh vực công nghệ - thông tin, hiện là nhà cung cấp dịch vụ truyền thông lớn thứ 3 Thái Lan. Doanh thu năm 2019 khoảng 4,5 tỷ USD, sụt giảm khá đáng kể so với doanh thu năm 2018 – 5 tỷ USD.
Đầu tư: họ có 2 công ty là Ascend Group và True Growth Infrastructure Fund
Ascend Group – công ty con của True Corporation, thường đầu tư vào những ngành xu hướng như thương mại điện tử, bán lẻ online, thanh toán trực tuyến và logistic. Ascend đã đổ 150 triệu USD vào các thị trường mới nổi như Philippines, Indonesia, Vietnam và cả Myanmar lẫn Campuchia.
Quỹ True Growth Infrastructure có ngân sách khoảng 2 tỷ USD, được thành lập để quản lý các tài sản viễn thông rộng lớn của True Corporation bao gồm mạng cáp quang lớn nhất Thái Lan và mạng di động 3G & 4G lớn nhất.