Tập đoàn bán lẻ khổng lồ Trung Quốc Alibaba, thông qua Tập đoàn Thương mại Kỹ thuật số Quốc tế Alibaba (AIDC), đã đồng ý mua lượng cổ phần thiểu số trong chuỗi cửa hàng mỹ phẩm và làm đẹp Hasaki, DealStreetAsia cho biết.

Hiện Hasaki được hỗ trợ bởi quỹ đầu tư tư nhân Excelsior Capital Asia có trụ sở tại Hồng Kông.

Hiệp Định, người sáng lập và CEO của Hasaki, cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng chào đón Alibaba International với tư cách là nhà đầu tư tài chính. Bất chấp điều kiện vĩ mô đầy thách thức, giao dịch này là minh chứng cho năng lực và mô hình kinh doanh của chuỗi Hasaki".

Đơn vị đóng vai trò cố tài chính cho thương vụ này là Koru Capital – công ty có trụ sở ở Tp.HCM.

Được thành lập vào năm 2016, chuỗi bán lẻ mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân này hiện đang sở hữu hơn 140 cửa hàng trên khắp Việt Nam. Ngoài mạng lưới cửa hàng vật lý, Hasaki còn vận hành một nền tảng bán lẻ trực tuyến, bao gồm website, ứng dụng di động và cửa hàng trên sàn thương mại điện tử.

Được thành lập vào năm 2016, Hasaki hiện vận hành hơn 140 cửa hàng và spa chăm sóc da tại Việt Nam. Ngoài mạng lưới cửa hàng offline, Hasaki còn vận hành một nền tảng bán lẻ trực tuyến, bao gồmwebsite, ứng dụng di động và cửa hàng sàn thương mại điện tử.

ong-lon-alibaba-rot-von-dau-tu-vao-chuoi-ban-le-my-pham-hasaki-1700474610.jpg

Tính đến tháng 11 năm 2023, lượng người dùng của công ty đã mở rộng lên 3,8 triệu thành viên, với gần 750.000 người mua hàng mỗi tháng.

Hasaki cho biết họ đặt mục tiêu chiếm ít nhất 35% thị phần nội địa vào năm 2027.

Theo Hasaki, lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc cá nhân là một trong những phân khúc tiêu dùng phát triển nhanh nhất tại Việt Nam, với tổng quy mô thị trường là 2,2 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7%.

Phân khúc này đang giai đoạn chuyển đổi, với các nhà bán lẻ hiện đại thay thế nhà bán hàng cá nhân truyền thống và các cửa hàng quy mô nhỏ.

Tại Việt Nam, một chuỗi mỹ phẩm khác đã được quỹ Mekong Capital đầu tư là Beauty Box, vào năm 2021. Trong khi đó, chuỗi Social Bella của Indonesia do hậu thuẫn L Catterton cũng đã vào thị trường Việt Nam cách đây 1 năm.

***Tiềm năng nhà đầu tư mới của Hasaki

Nhà đầu tư mới của Hasaki là AIDC, được thành lập do quá trình cải tổ hoạt động của Tập đoàn Alibaba vào tháng 3 năm nay.

AIDC là vận hành Alibaba.com cũng như các doanh nghiệp bán lẻ ở nước ngoài, bao gồm Lazada, AliExpress, Trendyol và Daraz.

Trong quý 3/2023, AIDC ghi nhận doanh thu 3,36 tỷ USD, tăng 53% so với cùng kỳ.

 “Trong những năm tới, chúng tôi tin tưởng rằng các thị trường quốc tế sẽ mang lại tiềm năng tăng trưởng lớn. Vì vậy, chúng tôi sẽ tăng cường đầu tư vào các thị trường có tiềm năng cao trong khu vực một cách có chọn lọc và tận dụng các cơ hội tăng trưởng nhất định”, phía Alibaba cho biết.

Tại Việt Nam, Alibaba cũng đã đầu tư vào The CrownX, nền tảng bán lẻ tích hợp của tập đoàn Masan Group. Vào năm 2021, gã khổng lồ Trung Quốc và BPEA EQT đã dẫn đầu mua 5,5% cổ phần của The CrownX với tổng số tiền là 400 triệu USD.

(Mình tham khảo bài này từ DealStreetAsia nhé)