Anheuser-Busch InBev (viết tắt là AB InBev) được thành lập vào năm 1366. Công ty có trụ sở tại Leuven (B) và chi nhánh tại nhiều quốc gia, cùng đội ngũ 150.000 nhân viên trên toàn cầu. AB InBev hiện sở hữu hơn 630 nhãn hiệu bia phủ sóng khắp 150 quốc gia. Công ty luôn nằm trong Top 5 tập đoàn FMCG trên toàn thế giới. Trong đó, nhãn hiệu đã có mặt tại Việt Nam bao gồm Budweiser®, Hoegaarden®, Beck’s®, Leffe®, Corona® và Stella Artois®.

noi-niem-cua-ab-inbev-chi-han-75-trieu-usd-tai-tro-cho-world-cup-nhung-chi-duoc-ban-mot-loai-bia-duy-nhat-1668958468.jpeg

Tại FIFA World Cup Qatar 2022, AB InBev đã trả 75 triệu USD cho việc tài trợ. Tuy nhiên, Qatar đã tuyên bố cấm bia có cồn tại 8 sân vận động tổ chức World Cup, đây là một thông báo gây khó khăn không nhỏ cho đơn vị tài trợ này khi họ không thể triển khai kế hoạch tiếp thị tốt hơn. Quyết định này làm giảm đáng kể sự hiện diện của thương hiệu đối với hàng nghìn người hâm mộ tại World Cup.

Cụ thể, FIFA cho biết rằng chính quyền nước chủ nhà và FIFA đã có các cuộc thảo luận, và kết quả là quyết định tập trung bán đồ uống có cồn tại các điểm đến dành cho người hâm mộ và các địa điểm được cấp phép, loại bỏ các điểm bán bia khỏi khuôn viên sân vận động FIFA World Cup 2022 của Qatar.

Các quầy hàng trong sân tổ chức World Cup sẽ không có sự xuất hiện của Budweiser hay bất kỳ một nhãn hiệu nào khác ngoại trừ Bud Zero. Đây là một loại bia không cồn, với một khẩu phần có 0 gam đường, tương đương 50 calo, uống không bao giờ say. Loại bia này đã được ra mắt tại Mỹ cách đây hai năm. 

Budweiser sau đó đã tweet: “Chà, điều này thật khó xử”, tuy nhiên bài đăng đã nhanh chóng bị xóa.

FIFA lưu ý rằng quyết định này sẽ “không ảnh hưởng” đến doanh số bán Bud Zero. 

“Là đối tác của FIFA trong hơn 3 thập kỷ, chúng tôi mong muốn được kích hoạt các chiến dịch FIFA World Cup trên khắp thế giới để tôn vinh bóng đá với người tiêu dùng của chúng tôi. Một số hoạt động tại sân vận động theo kế hoạch không thể tiến hành do hoàn cảnh nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi", người phát ngôn của AB InBev cho biết.